Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

(Baohatinh.vn) - Để từng bước tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Thạch Việt (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đặc biệt là tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa bổ ích, tạo hứng thú cho tất cả học sinh.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Những hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của cô và trò Trường Tiểu học Thạch Việt như: Làm nón lá Ba Giang (xã Phù Việt), dân ca – ví - giặm Nghệ Tĩnh, “Theo bước chân Anh”, “Chúng em là chiến sỹ”... mang lại cho học sinh niềm vui tươi, thích thú, say mê và xua tan mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng. Cũng chính từ đây, nhà trường giáo dục cho các em tình yêu thiên nhiên, đất nước, hiểu biết sâu sắc hơn những nét văn hóa, lịch sử dân tộc và truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Nhằm giúp học sinh thêm yêu quê hương, nhà trường phối hợp với các nghệ nhân làng nghề truyền thống Phù Việt tổ chức hoạt động trải nghiệm “Làm nón lá Ba Giang”.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Cô và trò Trường Tiểu học Thạch Việt trải nghiệm làm nón lá Ba Giang

Các em thích thú, chăm chú theo dõi những sợi chỉ tăm tắp được khâu tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác bởi bàn tay khéo léo của gần 30 nghệ nhân địa phương. Các em còn được các bà, mẹ, chị và thầy cô giáo giới thiệu những nguyện liệu chính phải có để làm nên một chiếc nón như tre, nứa, chỉ, lá tơi... Đặc biệt, hướng dẫn công đoạn làm nón gồm: vuốt lá, là lá, vào vành, ráp và đóng nón hoàn thiện. Và rồi, chính những “nghệ nhân nhí” với đôi bàn tay nhỏ nhắn, khéo léo cũng đã trổ tài thực hiện các sản phẩm. Những chiếc nón bền, đẹp được bày bán để ủng hộ các nghệ nhân.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Việc dạy, tích hợp nhiều nội dung trong một môn học theo chủ đề cũng được nhà trường chú trọng và triển khai thường xuyên. Tiêu biểu như hoạt động trải nghiệm “Tham quan nhà Cụ Mai Kính” là minh chứng của dạy học tích hợp liên môn Đạo đức và Lịch sử địa phương. Tại đây, các em được tìm hiểu và giải đáp một số câu hỏi về lịch sử Đảng bộ Hà Tĩnh, về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Mai Kính... Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu theo gương các thế hệ cha anh đi trước.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Học sinh tham quan và trải nghiệm môn học Lịch sử tại nhà cụ Mai Kính

Hay như mới đây nhất, trường Tiểu học Phù Việt tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em là chiến sỹ”. Các em thể hiện tài năng của mình qua hoạt cảnh 10 cô gái TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại và biểu diễn võ thuật, múa hát, nhảy, vẽ; giao lưu với các CCB từng tham gia chiến đấu tại chiến trường. Đặc biệt, tham gia trò chơi vui nhộn và tập làm quen với những công việc thường ngày của chú bộ đội như gấp chăn màn, tăng gia sản xuất... Hoạt động này cũng là minh chứng của việc dạy học theo chủ đề môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tập làm văn.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

"Chúng em là chiến sỹ”

Thông qua các hoạt động đó giúp học sinh phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo léo; tăng cường tính độc lập, tự chủ, mạnh dạn, tự tin, tích cực; rèn luyện kỹ năng phối hợp hoạt động tập thể, tạo điều kiện cho học sinh tham gia tốt các hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thực tế cuộc sống và công việc, giúp học sinh khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu, phát hiện vấn đề từ môi trường xung quanh, bồi dưỡng những cảm xúc tích cực và tình yêu quê hương, đất nước.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Với những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phù hợp lứa tuổi là tiền đề quan trọng để Trường Tiểu học Thạch Việt từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học trong tình hình hiện nay.

Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 gồm có 105 tiết hoạt động trải nghiệm/lớp/năm, chiếm thời lượng 12% đối với lớp 1,2; 10% - 10,7% đối với học sinh lớp 3-4-5. Hoạt động trải nghiệm ở bậc Tiểu học tập trung vào khám phá bản thân; rèn luyện, phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình với 4 loại hình hoạt động chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast