Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

(Baohatinh.vn) - Để từng bước tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Thạch Việt (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đặc biệt là tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa bổ ích, tạo hứng thú cho tất cả học sinh.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Những hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của cô và trò Trường Tiểu học Thạch Việt như: Làm nón lá Ba Giang (xã Phù Việt), dân ca – ví - giặm Nghệ Tĩnh, “Theo bước chân Anh”, “Chúng em là chiến sỹ”... mang lại cho học sinh niềm vui tươi, thích thú, say mê và xua tan mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng. Cũng chính từ đây, nhà trường giáo dục cho các em tình yêu thiên nhiên, đất nước, hiểu biết sâu sắc hơn những nét văn hóa, lịch sử dân tộc và truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Nhằm giúp học sinh thêm yêu quê hương, nhà trường phối hợp với các nghệ nhân làng nghề truyền thống Phù Việt tổ chức hoạt động trải nghiệm “Làm nón lá Ba Giang”.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Cô và trò Trường Tiểu học Thạch Việt trải nghiệm làm nón lá Ba Giang

Các em thích thú, chăm chú theo dõi những sợi chỉ tăm tắp được khâu tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác bởi bàn tay khéo léo của gần 30 nghệ nhân địa phương. Các em còn được các bà, mẹ, chị và thầy cô giáo giới thiệu những nguyện liệu chính phải có để làm nên một chiếc nón như tre, nứa, chỉ, lá tơi... Đặc biệt, hướng dẫn công đoạn làm nón gồm: vuốt lá, là lá, vào vành, ráp và đóng nón hoàn thiện. Và rồi, chính những “nghệ nhân nhí” với đôi bàn tay nhỏ nhắn, khéo léo cũng đã trổ tài thực hiện các sản phẩm. Những chiếc nón bền, đẹp được bày bán để ủng hộ các nghệ nhân.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Việc dạy, tích hợp nhiều nội dung trong một môn học theo chủ đề cũng được nhà trường chú trọng và triển khai thường xuyên. Tiêu biểu như hoạt động trải nghiệm “Tham quan nhà Cụ Mai Kính” là minh chứng của dạy học tích hợp liên môn Đạo đức và Lịch sử địa phương. Tại đây, các em được tìm hiểu và giải đáp một số câu hỏi về lịch sử Đảng bộ Hà Tĩnh, về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Mai Kính... Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu theo gương các thế hệ cha anh đi trước.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Học sinh tham quan và trải nghiệm môn học Lịch sử tại nhà cụ Mai Kính

Hay như mới đây nhất, trường Tiểu học Phù Việt tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em là chiến sỹ”. Các em thể hiện tài năng của mình qua hoạt cảnh 10 cô gái TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại và biểu diễn võ thuật, múa hát, nhảy, vẽ; giao lưu với các CCB từng tham gia chiến đấu tại chiến trường. Đặc biệt, tham gia trò chơi vui nhộn và tập làm quen với những công việc thường ngày của chú bộ đội như gấp chăn màn, tăng gia sản xuất... Hoạt động này cũng là minh chứng của việc dạy học theo chủ đề môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tập làm văn.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

"Chúng em là chiến sỹ”

Thông qua các hoạt động đó giúp học sinh phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo léo; tăng cường tính độc lập, tự chủ, mạnh dạn, tự tin, tích cực; rèn luyện kỹ năng phối hợp hoạt động tập thể, tạo điều kiện cho học sinh tham gia tốt các hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thực tế cuộc sống và công việc, giúp học sinh khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu, phát hiện vấn đề từ môi trường xung quanh, bồi dưỡng những cảm xúc tích cực và tình yêu quê hương, đất nước.

Trải nghiệm - từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới

Với những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phù hợp lứa tuổi là tiền đề quan trọng để Trường Tiểu học Thạch Việt từng bước tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học trong tình hình hiện nay.

Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 gồm có 105 tiết hoạt động trải nghiệm/lớp/năm, chiếm thời lượng 12% đối với lớp 1,2; 10% - 10,7% đối với học sinh lớp 3-4-5. Hoạt động trải nghiệm ở bậc Tiểu học tập trung vào khám phá bản thân; rèn luyện, phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình với 4 loại hình hoạt động chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.