Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kể từ ngày thành lập (14/1/1999), Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện xã hội hoá, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên vùng đất học.

Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chứng kiến Công ty Cổ phần D&N Group trao ủng hộ Quỹ số tiền 1 tỷ đồng...

Thời gian qua, việc xây dựng, củng cố mạng lưới tổ chức hội các cấp và phát triển hội viên đã được Hội Khuyến học tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, việc xúc tiến thành lập, củng cố và kiện toàn các chi hội cơ sở đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương hưởng ứng.

Đến nay, toàn tỉnh có 13 hội khuyến học cấp huyện, thị xã, thành phố; 206 hội khuyến học cấp phường, xã, thị trấn; 2.280 hội, chi hội, ban khuyến học cơ quan, dòng họ, giáo họ, thu hút 357.443 hội viên tham gia; tỷ lệ hội viên/dân số đạt 28,42%; tỷ lệ gia đình có hội viên 98,69 %.

Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

Ban Chấp hành Hội Khuyến học Hà Tĩnh tiến hành Kỳ họp lần thứ II, Khóa V. Ảnh tư liệu

Để các phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thời gian qua, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã đổi mới nội dung, hình thức hoạt động. Phát huy vai trò nòng cốt trong các chương trình phối hợp,việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng ngày càng được cải thiện, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của Nhân dân.

Từ đó, phong trào xây dựng “tủ sách lớp học”, chương trình “Chuyển đổi số thúc đẩy Học tập suốt đời”… đã được các cơ sở giáo dục, các trung tâm học tập cộng đồng, cơ quan, công sở, đơn vị hưởng ứng tích cực.

Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

Cô trò Trường THCS Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) cùng vui đọc sách.

Trong 5 năm thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg về “Xây dựng xã hội học tập”, Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, Hà Tĩnh có 86,32% hộ đạt “Gia đình học tập”; 73,74% số dòng họ đạt “Dòng họ học tập”; 92,58 thôn/tổ dân phố đạt “Cộng đồng học tập”; 85,85% đơn vị đạt “Đơn vị học tập”. Sự lan tỏa của phong trào đã góp phần nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu học tập thường xuyên cho người dân, từng bước xây dựng văn hoá học tập suốt đời, nâng cao dân trí cho mọi tầng lớp Nhân dân.

Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vinh danh các gia đình, dòng họ khuyến học. Ảnh tư liệu

Tiêu biểu trong thực hiện phong trào là: Gia đình ông Lê Đình Tuấn ở phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh); dòng họ Trần Lê, xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ); thôn Khang Thịnh, xã Xuân Viên (Nghi Xuân); Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc); xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)...

Điểm nhấn trong các hoạt động của Hội Khuyến học Hà Tĩnh trong những năm qua là hoạt động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Ngoài việc duy trì “Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam”, thời gian qua, Tỉnh hội đã tham mưu thành lập thêm “Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du” để vận động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em xa quê...

Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

Quyên góp tiền ủng hộ quỹ khuyến học ở huyện Vũ Quang.

Với cách làm năng động, sáng tạo trong tuyên truyền vận động, 5 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng được nguồn quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 175 tỷ đồng. Riêng Quỹ Khuyến học Hồng Lam, Quỹ Khuyến học khuyến tài Nguyễn Du có nguồn quỹ gần 20 tỷ đồng. Từ nguồn lực đó, 5 năm qua, các cấp hội đã chi cho khuyến dạy, khuyến học, khuyến tài 81.647 triệu đồng cho 42.320 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong công tác và học tập; giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Hội Khuyến học tỉnh đã thành lập Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học”. Chỉ trong một thời gian ngắn, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ trên 6 tỷ đồng, hỗ trợ cho 85 học sinh đạt 25 điểm trở lên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học. Cùng với đó, 6 cơ quan, doanh nghiệp đã nhận hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho 6 học sinh trong suốt thời gian học đại học theo quy chế của Quỹ.

Trung ương đánh giá cao hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh

Em Nguyễn Tuấn Khanh (xã Tân Lộc - Lộc Hà) - học sinh cao điểm nhất khối A00 của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã được Cục Hải quan Hà Tĩnh nhận đỡ đầu trong suốt 4 năm học.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của các tổ chức hội và hội viên, phong trào khuyến học, khuyến tài của Hà Tĩnh được Trung ương Hội đánh giá cao. Hội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; 5 năm liền được Trung ương Hội tặng cờ “Thi đua xuất sắc”; 2 lần được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Toàn tỉnh có 10 đơn vị cấp huyện được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; nhiều tổ chức hội, cán bộ, hội viên được tặng bằng khen, giấy khen; được vinh danh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chủ đề Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast