Các yêu cầu về ngoại ngữ không còn quy định “cứng” là phải đảm bảo bậc 1 hay bậc 2, bậc 3 như trước đây mà chuyển thành “có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao”.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành một loạt thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường phổ thông công lập.
Ảnh minh họa
Các thông tư này được ban hành trên cơ sở sửa đổi, thay thế các Thông tư liên tịch số 20, 21, 22, 23/2015/TTLT-BGD&ĐT-BNV do Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ban hành năm 2015 và có hiệu lực thi hành từ tháng 3/2021.
Điểm đổi mới quan trọng của các thông tư được giáo viên đón đợi là việc điều chỉnh quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học trong quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp các hạng.
Cụ thể, các yêu cầu về ngoại ngữ không còn quy định “cứng” là phải đảm bảo bậc 1 hay bậc 2, bậc 3 như trước đây mà chuyển thành “có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao”.
Yêu cầu về trình độ tin học không còn là đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản mà là “có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ” của giáo viên theo hạng chức danh nghề nghiệp.
Điều này không có nghĩa là yêu cầu về ngoại ngữ, tin học của giáo viên được xem nhẹ hoặc hạ thấp, mà đã được nghiên cứu, điều chỉnh một cách hợp lý để đảm bảo yêu cầu về các năng lực này được quy định hiệu quả và thực chất hơn. Cùng với việc điều chỉnh quy định về trình độ ngoại ngữ trong tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đưa yêu cầu về trình độ ngoại ngữ vào chương trình đào tạo theo khung trình độ quốc gia và chuẩn đầu ra của sinh viên sư phạm.
Đối với giáo viên ngoại ngữ, nỗi lo về “ngoại ngữ 2” không còn làm khó giáo viên nữa, để dành thời gian và tâm huyết cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu mới.
Có thể thấy, theo quy định trước đây, giáo viên các cấp học, các hạng chức danh nghề nghiệp, ở các vùng miền khác nhau đều phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến bậc 3 (tùy hạng và tùy cấp học) và yêu cầu về trình độ tin học ở mức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đối với cấp học phổ thông, giáo viên dạy ngoại ngữ được yêu cầu phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai tương ứng như trình độ ngoại ngữ của các giáo viên khác.
Thực tế triển khai những năm qua cho thấy, các quy định này đã bộc lộ những bất cập nhất định như tạo ra cơ hội cho những người không học thực chất mà chủ yếu tích lũy đủ văn bằng, chứng chỉ; các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng không có chất lượng thực hiện việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không đúng quy định… gây bức xúc đối với xã hội.
Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Ngành giáo dục và các địa phương ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tiếp tục huy động, ưu tiên nguồn lực để củng cố hệ thống trường lớp và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ dạy, học.
Những phần thưởng do UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trao tặng là sự động viên kịp thời, tạo động lực cho các em tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện trong môi trường mới.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp tục ưu tiên nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, phấn đấu vào năm 2025, tất cả trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.
Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Trong tiết trời thu dịu dàng, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới. Những nụ cười tươi tắn, ánh mắt háo hức... tất cả tạo nên một bức tranh đầy màu sắc của tuổi học trò.
Chung vui cùng cán bộ, giáo viên, học sinh các trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, lãnh đạo Trung ương Đoàn, tỉnh Hà Tĩnh cũng trao nhiều phần quà ý nghĩa và chúc nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Lễ khai giảng ở Hà Tĩnh sẽ được tổ chức đảm bảo khoa học, trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
Năm học 2023-2024 đi qua với những thành tích rực rỡ, ghi đậm dấu ấn, nỗ lực vượt bậc của giáo viên, học sinh trên dải đất học Hồng La. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã và đang được tiếp thêm động lực, niềm tin, sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới.
Với mục tiêu ổn định nền nếp, duy trì chế độ chuyên cần cho học sinh, các trường mầm non ở Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị công tác bán trú để triển khai ngay sau ngày khai trường.
Sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã “thắp” lên niềm tin, hy vọng cho các tân sinh viên nghèo, giúp các em có động lực chinh phục tri thức, phát huy tinh thần hiếu học của con người Hà Tĩnh.
“Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…
Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật đầu năm học mới được các trường học ở Hà Tĩnh tích cực triển khai nhằm giữ vững nền nếp, kỷ cương, tạo môi trường giáo dục lành mạnh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông với nhiều điểm mới. Dự kiến, Quy chế sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024 và áp dụng từ kỳ thi năm 2025.
Với thành tích ấn tượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thủ khoa Hà Tĩnh đang tự tin, chuẩn bị hành trang bước vào giảng đường với những hoài bão, ước mơ viết tiếp truyền thống quê hương.
Phạm Trần Quỳnh Anh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành 2 học bổng toàn phần từ Đại học Ritsumeikan và Đại học Hyogo của Nhật Bản với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng.
Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được với chủ đề: “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng”.
Trong những năm qua, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã huy động sự vào cuộc của cộng đồng và toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp trồng người, hỗ trợ học sinh nghèo vươn lên trong học tập.
Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT Can Lộc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được với chủ đề: “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng”.
Trước thềm năm học mới 2024-2025, những hoạt động kết nối, đồng hành đang tiếp tục được các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tại Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhằm tạo điểm tựa, động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững vàng trên con đường tìm kiếm tri thức.