Trải qua nhiều nghề khác nhau, tôi nhận thấy lương giáo viên không quá thấp khi so với công nhân hay nhân viên văn phòng.
Tôi đã trải qua ba nghề: giáo viên, công nhân và nhân viên văn phòng. Giáo viên là công việc đầu tiên của tôi sau khi ra trường và cũng là thời gian tôi cảm thấy rảnh dỗi nhất. Bình thường, thời gian dạy ở trường là hơn 10 tiết vào các buổi sáng. Sẽ có một ngày trong tuần tôi được xếp nghỉ. Buổi chiều không phải lên lớp, tôi có thể soạn giáo án hoặc chấm bài.
Để dạy học một tuần giáo viên sẽ mất hai, ba buổi chiều soạn giáo án. Có một sự thật là những giáo viên kỳ cựu thường chỉ soạn giáo án một lần. Các năm sau, họ chỉ cần in lại hoặc chỉnh sửa một chút để phù hợp với chương trình mới, nên cũng không mất nhiều thời gian.
Nếu dạy thêm vào buổi chiều, tôi sẽ có thêm thu nhập mỗi tháng khoảng hai, ba triệu đồng. Nếu dạy nhiều có thể kiếm được khoảng năm, sáu triệu đồng mỗi tháng hoặc hơn nữa. Như vậy, tính tổng thu nhập của tôi sẽ vào khoảng hơn 10 triệu mỗi tháng
Sau khoảng thời gian này, tôi không đi dạy nữa vì ở quê không có chỉ tiêu. Nói thật, ngành sư phạm là ngành khó làm trái nghề nhất. Do không xin được việc ở đâu nên tôi phải đi làm công nhân. Lương công nhân mỗi tháng khoảng bốn, năm triệu đồng, làm từ sáng đến 17h. Nếu tăng ca đến 19-20h giờ tối may ra mới kiếm được sáu, bảy triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó, tính chất công việc chân tay lại rất vất vả.
Sau đó, tôi chuyển qua làm văn phòng, lương ban đầu thấp hơn giáo viên, chỉ khoảng hơn ba triệu. Sau ba, bốn năm, lương tháng của tôi mới nâng được lên mức năm, sáu triệu đồng - mức phổ thông ở quê. Thời gian làm việc từ 7h đến 17h mỗi ngày.
Nói tóm lại, sau khi trải qua nhiều nghề, tôi thấy rằng lương nhà giáo có thể không thấp nếu tính trên thời gian lao động thực tế. Có điều, áp lực mà giáo viên phải chịu đựng có thể hơn nhiều ngành nghề khác.
Mitmat
Đây là quan điểm của một bạn đọc, còn bạn nghĩ sao về vấn đề này, xin gửi ý kiến vào phần box bên dưới về cho tòa soạn.
Vạch kẻ đường trên quốc lộ 8B qua các xã Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) một số đoạn còn bất hợp lý gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng các đàn bò thả rông đi vào những tuyến đường, khuôn viên cơ sở kinh doanh tại Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ phá hoại cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch biển nơi này.
Sau nhiều năm sử dụng, chịu ảnh hưởng xả tràn Kẻ Gỗ, cầu Bến Đá ở xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng, lan can gãy đổ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào...
Tại đường Mai Thúc Loan (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) nhiều song sắt chắn rác tại các cống thoát nước đã bị mất trộm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ách tắc dòng chảy.
Sự việc một khách hàng phản ánh đại lý Huyndai Hà Tĩnh bán xe ô tô nhưng không cung cấp đủ hồ sơ sau nhiều ngày nhận xe đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuy đang trong quá trình thi công, song kết cấu cầu Bải Thẹn (xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang gây khó hiểu với người dân về cách di chuyển an toàn khi lưu thông sau này cũng như tính thẩm mỹ của công trình.
Sự xuống cấp của cây cầu Thá (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nằm trên tuyến đường ĐH.127 khiến người dân, chủ phương tiện bất an mỗi khi lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm và trời mưa.
Các phương pháp tạo trầm nhân tạo truyền thống trên thân cây dó trầm ở Hà Tĩnh bằng khoan, đục khiến cây bị yếu và dễ gãy đổ khi xảy ra bão lũ, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Hồ cảnh quan trên địa bàn TDP Trung Đình, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) đang là nỗi bất an khi lan can không đảm bảo, lòng hồ sâu và trơn trượt, đặc biệt nguy hiểm vào mùa mưa lũ.
Những cột điện "chình ình" trên các tuyến đường dân sinh ở xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường trục xã 01 nối thôn Vĩnh Trung - Xuân Sơn (xã Toàn Lưu, Hà Tĩnh) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương bởi mức độ xuống cấp nghiêm trọng.
Trong quá trình triển khai thi công "Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền" (thuộc phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh), các nhà thầu đã “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Dòng sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa bàn xã Tứ Mỹ, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở trong thời gian dài không chỉ đe doạ cuộc sống người dân mà còn cuốn trôi đi nhiều héc-ta đất nông nghiệp.
Là cây cầu "độc đạo" kết nối khu dân cư đến vùng sản xuất nông nghiệp, cầu Bãi Đông (xã Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Sau nhiều năm tồn tại ngay giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống xung quanh, bãi tập kết cát nằm trong khu dân cư thôn Thanh Văn (xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động.
Thời gian gần đây, người dân tại một số thôn ở xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) liên tục phát hiện đỉa khi sử dụng nguồn nước sạch. Trước sự hoang mang của người dân, chính quyền địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.
Trải qua thời gian dài không được đầu tư nâng cấp nên tuyến đường trục xã Kỳ Văn (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, khiến cho người dân bất an khi lưu thông qua đây.
Với chiều dài khoảng 47m, chiều rộng 2,2m, nhưng cầu Bãi Khảo, xã Đức Quang (Hà Tĩnh) không có lan can; phần trụ cầu, mố cầu đều hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Các cánh rừng phi lao có giá trị phòng hộ cao ở khu vực Lạch Kèn (giáp ranh giữa xã Lộc Hà với xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh) đang bị hư hại, “bào mòn”, thu hẹp khiến người dân bất an.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khối lượng rác "khổng lồ" tại Khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá Xuân Hội (xã Đan Hải, Hà Tĩnh) cần sớm được xử lý để đảm bảo môi trường và thuận lợi cho hoạt động của ngư dân.
Điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra các vụ va chạm nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.