Xây dựng lộ trình học tập cho từng học sinh từ đầu cấp - mô hình mới trong đào tạo bậc THPT tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường liên cấp Albert Einstein (TP Hà Tĩnh) tuyển sinh lớp 10 THPT. Điểm khác biệt trong mô hình đào tạo ở đây đó là trường tập trung xây dựng lộ trình đào tạo phù hợp với năng lực, điều kiện của mỗi học sinh để đạt được kết quả đầu ra tốt nhất.

Xây dựng lộ trình học tập cho từng học sinh từ đầu cấp - mô hình mới trong đào tạo bậc THPT tại Hà Tĩnh

Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein tuyển sinh lớp 10.

Những ngày này, Trường liên cấp Albert Einstein đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Từ những bộ hồ sơ mà các bậc phụ huynh, học sinh gửi gắm, bộ phận tư vấn nhà trường đã tập trung nghiên cứu kỹ thông tin của học sinh để từ đó có sự tư vấn, định hướng cho các em một cách phù hợp nhất.

Cô Hoàng Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng khối THPT, Trường liên cấp Albert Einstein cho biết: “Để tạo dựng thương hiệu bằng chất lượng và sự khác biệt, mục tiêu của chúng tôi đối với học sinh THPT đó là cùng các em định hướng tương lai dựa theo năng lực, sở trường và mong muốn của các em. Theo đó, trường đã chủ động xây dựng một lộ trình bài bản cho học sinh trong suốt 3 năm học”.

Xây dựng lộ trình học tập cho từng học sinh từ đầu cấp - mô hình mới trong đào tạo bậc THPT tại Hà Tĩnh

Mục tiêu của nhà trường là xây dựng lộ trình bài bản cho từng học sinh trong suốt 3 năm học.

Cụ thể, nhà trường xây dựng 3 lộ trình cho học sinh THPT khóa 2022-2025 gồm: du học; xét tuyển các trường đại học trong nước bằng Tiếng Anh/SAT/tài năng và xét tuyển các trường đại học bằng học bạ/thi tổ hợp.

Trong đó, mục tiêu đối đối với lộ trình du học là kết thúc chương trình THPT, học sinh có đủ điều kiện cần thiết để nộp hồ sơ du học tại các nước phát triển như Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Châu Âu, Singapore… (tối thiểu 3 bộ hồ sơ du học). Trong quá trình thực hiện lộ trình này, học sinh được tăng cường Tiếng Anh (IELTS) - SAT/ACT và viết luận.

Đối với lộ trình thứ 2, mục tiêu đặt ra cho học sinh khi kết thúc chương trình THPT là các em có đủ điều kiện cần thiết để nộp hồ sơ đăng ký tuyển thẳng vào các trường đại học trong nước với số điểm IELTS tối thiểu 5.5, hoặc SAT 1200. Ở lộ trình này, các cấu phần chuyên môn tăng cường cho học sinh là Tiếng Anh (IELTS), SAT hoặc phương án điều kiện tài năng (học sinh giỏi, sáng tạo KHKT...) và bài thi năng lực.

Ở lộ trình 3 - xét tuyển bằng học bạ và thi tốt nghiệp THPT, yêu cầu đặt ra là kết thúc chương trình THPT, học sinh có thể sử dụng học bạ và điểm thi tốt nghiệpTHPT để dự tuyển các trường đại học theo nguyện vọng và năng lực của mình, hoặc được tư vấn để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Ở lộ trình này, các cấu phần chuyên môn được tăng cường đó là tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT; các môn học có điểm số học bạ và tổ hợp các môn học xét học bạ.

Xây dựng lộ trình học tập cho từng học sinh từ đầu cấp - mô hình mới trong đào tạo bậc THPT tại Hà Tĩnh

Các bậc phụ huynh được tư vấn kỹ càng trước khi quyết định đăng ký cho con theo học tại Trường Albert Einstein.

Để thực hiện các định hướng trên, học sinh tuyển sinh vào trường sau khi đăng ký nguyện vọng sẽ được kiểm tra năng lực đầu vào bằng Tiếng Anh. Khi đủ điều kiện, các em sẽ được xây dựng lộ trình học tập cụ thể trong suốt cả 3 năm học. Quá trình này, đội ngũ giáo viên và cán bộ làm công tác tư vấn sẽ theo sát từng học sinh để theo dõi, kiểm tra tiến độ học tập. Trong quá trình học, nếu học sinh thực hiện lộ trình không đúng tiến độ, các em sẽ được thực hiện kế hoạch bổ sung, hoặc được tư vấn để lựa chọn nguyện vọng khác phù hợp hơn.

Chị Nguyễn Thị Loan ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh cho biết: “Qua tìm hiểu thực tế về phương pháp dạy học ở trường từ các bậc tiểu học, THCS và hoạt động tư vấn tuyển sinh, tôi đã quyết định đăng ký nguyện vọng cho con tuyển sinh vào lớp 10 tại trường. Mong rằng, từ những lộ trình cụ thể và sự hỗ trợ của giáo viên, con sẽ có điều kiện phát huy được năng lực, sở trường của bản thân, từ đó chủ động hơn trong việc nắm bắt các cơ hội cho tương lai”.

Được biết theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm nay trường sẽ tuyển sinh 2 lớp, dự kiến mỗi lớp không quá 30 học sinh. Tuy nhiên, với sức hấp dẫn của môi trường giáo dục hiện đại, và lộ trình đào tạo phù hợp xu thế phát triển, hoạt động tuyển sinh lớp 10 THPT ở Trường liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh đang thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast