Tuyến đường trục xã Kỳ Lạc từ ngã ba quốc lộ tránh Đèo Con đi qua UBND xã, mặt đường bê tông xi măng được đầu tư xây dựng từ năm 2003, dài hơn 7 km.
Hiện nay, do tác động của thời gian và mưa lũ, tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều đoạn, lề đường bị nước xói sâu so với mặt đường bê tông hơn 40 cm, tạo nên những rãnh sâu hoắm hai bên đường, gây nguy hiểm thường trực đối với các phương tiện qua lại.
Đường trục xã Kỳ Lạc là tuyến đường chính phục vụ đi lại, sinh hoạt, sản xuất cho toàn bộ gần 3.500 nhân khẩu của xã Kỳ Lạc, với hơn 4.000 ha đất trồng rừng sản xuất. Tuyến đường này còn có vai trò cứu hộ cứu nạn mùa mưa lũ; đảm bảo an nình quốc phòng... Vì vậy, với thực trạng hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng như thế này, việc phấn đấu đạt chuẩn NTM của xã vùng thượng này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Tuyến đường huyện Sơn - Thượng là tuyến đường giao thông chính của 2 xã Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, đấu nối với tỉnh lộ ĐT.554 và quốc lộ 12C, phục vụ đi lại, sinh hoạt, sản xuất cho 4.102 hộ dân và hơn 13.600 nhân khẩu, kết nối trung tâm hành chính các xã Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, trường học và trạm y tế trên địa bàn.
Hiện nay, tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng; thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa lũ, gây chia cắt nhiều vùng, không chỉ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng rất lớn đến phong trào xây dựng NTM của các địa phương vùng thượng Kỳ Anh.
Tình trạng hư hỏng khá phổ biến trên suốt chiều dài của tuyến đường Sơn - Thượng. Mặc dù hàng năm, các địa phương đều tiến hành sửa chữa, gia cố nhưng sau mỗi trận lũ lụt, thì đâu lại vào đấy.
Đợt lũ vừa rồi, một đoạn lề đường (chạy qua thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn) đã bị nước khoét sâu vào hơn 3m, dài hơn 10m, gần chạm mặt đường. Chị Nguyễn Thị Niên (thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn - người áo đỏ) có nhà ở ngay sát bờ sông, gần điểm sạt lở lo lắng cho biết: "Đất ở vùng này chủ yếu là pha cát nên rất dễ sạt lở. Điểm sạt lở này nếu không được sửa chữa, kè chắn kịp thời thì chỉ một trận lũ nữa là sẽ cuốn trôi luôn cả mặt đường".
Tràn Khe Nhơi trên tuyến đường huyện Sơn - Thượng cũng đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, thường xuyên bị ngập lụt sâu vào mùa mưa lũ, gây chia cắt tuyến đường.
Tuyến đường QL1 - mỏ titan (ĐH.141) có chiều dài 6 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1A, điểm cuối tại thôn Trung Tiến (xã Kỳ Khang); trong đó có 4 km từ cầu Vĩnh Ái đến thôn Trung Tiến bị xuống cấp nghiêm trọng.
Mặt đường bị bong tróc, lồi lõm, chỉ cần một trận mưa nhỏ là đường trở thành sông, gây nhiều khó khăn cho người và các phương tiện qua lại.
Một đoạn đường QL1 - mỏ titan (ĐH.141) chạy qua Trường Tiểu học xã Kỳ Khang lộ rõ những rãnh lún dọc mặt đường khi trời mưa.
Cũng như đường QL1 - mỏ titan (ĐH.141), tuyến đường huyện Bắc - Xuân (ĐH136) có chiều dài 5,6 km, điểm đầu nối với tỉnh lộ ĐT.551, điểm cuối giao với đường liên xã Kỳ Xuân - Cẩm Lĩnh, đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Đặc biệt, các trận lũ vừa qua càng làm mặt đường hư hỏng nặng nề. Để hạn chế khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện qua lại, một số nơi đã tiến hành đổ đá dăm san lấp các đoạn đường lầy lội và dày đặc các ổ voi, ổ gà.
Đây là tuyến độc đạo kết nối xã Kỳ Xuân nói chung và khu du lịch biển Kỳ Xuân nói riêng với các trục đường huyện lộ, tỉnh lộ. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là vô cùng cấp thiết nhằm phát triển thương mại dịch vụ, thúc đẩy sự phát triển khu du lịch biển Kỳ Xuân...
Mặc dù các địa phương dọc trên tuyến đường này đều đã đạt chuẩn NTM, nhưng với thực trạng giao thông như thế này thì việc duy trì và xây dựng NTM nâng cao là rất khó khăn, thậm chí có nguy cơ rớt chuẩn.
Không chỉ nền đường bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều tuyến đường ở vùng núi của huyện Kỳ Anh cũng luôn bị đe dọa bởi tình trạng sạt lở đất vào mùa mưa...
Lở đất đang là nỗi lo thường trực của các địa phương và những người đi lại trên các tuyến đường núi của huyện Kỳ Anh.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBD huyện Kỳ Anh cho biết: Năm 2020, huyện Kỳ Anh đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích nông thôn mới (Kỳ Thượng, Lâm Hợp, Kỳ Văn, Kỳ Phong, Kỳ Khang); phấn đấu năm 2021 có 2 xã về đích (Kỳ Lạc, Kỳ Tây) và đến năm 2023 đạt huyện nông thôn mới.
Mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống giao thông, phần lớn được đầu tư đã lâu, nay hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt nặng nề nhất lại là tại các xã đang tập trung phấn đấu đạt chuẩn.
Trong khi nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, để đảm bảo đi lại, sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân, giúp các xã nêu trên đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch, hướng tới hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn của huyện, đề nghị tỉnh sớm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các công trình trên đảm bảo sự đồng bộ và bền vững.