Theo Thống kê tỉnh Hà Tĩnh, thị trường xây dựng sôi động, giá vật liệu xây dựng tăng cao cùng với nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng là nguyên nhân chính làm CPI tháng 7/2025 tăng 0,07% so với tháng trước. Có 5 nhóm hàng có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng ổn định giá.

Trong 5 nhóm tăng giá, nhóm hàng hóa và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 0,37%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,07%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,06%; nhóm văn hóa và giải trí, du lịch tăng 0,03%.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự tăng giá trong tháng 7 là do yếu tố mùa vụ và nhu cầu tiêu dùng gia tăng trong mùa hè. Tháng 7 trùng với kỳ nghỉ hè nên các hoạt động ăn uống, mua sắm, du lịch và giải trí đều tăng mạnh.
Đặc biệt, trong nhóm hàng hóa và dịch vụ ăn uống, giá thực phẩm tăng 0,54% là yếu tố chính kéo CPI nhóm này tăng. Nguyên nhân là do dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại một số địa phương, khiến nguồn cung thịt lợn bị ảnh hưởng, đồng thời người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng thịt gia súc và gia cầm. Điều này làm cầu tăng đột biến, kéo theo giá các loại thịt thay thế như bò, gà, vịt... tăng đáng kể so với tháng trước.
Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông giảm 0,32%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,2%. Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm giá ở các nhóm này là do giá xăng dầu tiếp tục giảm, kéo theo chi phí vận chuyển hàng hóa và dịch vụ giảm, tác động trực tiếp đến chỉ số giá của nhóm giao thông.
Đối với nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, giá thuê nhà ở dân cư có xu hướng giảm do nhu cầu thuê giảm trong mùa hè, đặc biệt tại các khu vực có đông sinh viên, lao động thời vụ. Giá gas sinh hoạt cũng giảm mạnh 2,04% so với tháng trước, góp phần đáng kể vào mức giảm chung của nhóm này.
Bình quân 7 tháng năm 2025, CPI tăng 4,43% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: khu vực thành thị tăng 6,1%, khu vực nông thôn tăng 3,71%. Giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế là các yếu tố tác động làm tăng CPI.
Dự kiến CPI tháng 8/2025 sẽ chịu tác động từ các yếu tố mùa vụ đặc trưng. Chuẩn bị cho năm học mới thường kéo theo nhu cầu gia tăng đối với các mặt hàng như đồ dùng học tập, văn phòng phẩm và hàng may mặc học sinh, từ đó có thể đẩy giá các nhóm hàng này tăng nhẹ trong tháng.
Ngược lại, tháng 8 năm nay trùng với tháng 7 âm lịch - thời điểm người tiêu dùng có xu hướng hạn chế mua sắm tài sản giá trị lớn như: đồ điện tử, thiết bị gia dụng, phương tiện đi lại... do yếu tố tâm linh và quan niệm truyền thống. Điều này nhiều khả năng sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng ở các nhóm hàng này giảm, dẫn đến áp lực giảm giá nhẹ hoặc giữ giá ổn định đối với nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình, cũng như phương tiện giao thông cá nhân.