Hà Tĩnh ban hành kế hoạch khắc phục hạn chế, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS năm 2022

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vào cuộc tích cực, chủ động trong công tác CCHC nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kế hoạch số 308/KH-UBND ngày 8/8 về khắc phục tồn tại, hạn chế; duy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2022.

Theo đó, các địa phương, đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC; ban hành các cơ chế, chính sách khôi phục phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo chuyển biến căn bản trong từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương, nhất là các chỉ số đang có điểm số giảm, thứ hạng thấp.

Hà Tĩnh ban hành kế hoạch khắc phục hạn chế, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS năm 2022

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS trong thời gian tới.

Người đứng đầu các cơ quan được giao chủ trì các nội dung/lĩnh vực CCHC chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về điểm số, thứ hạng của các tiêu chí, tiêu chí thành phần, chỉ số lĩnh vực/nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan mình chủ trì, theo dõi, triển khai; bám sát các nội dung, lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần theo quy định của bộ chỉ số cấp tỉnh để triển khai kịp thời các nội dung, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Các lĩnh vực, nội dung, tiêu chí phụ trách phải có sản phẩm cụ thể, cung cấp được các tài liệu kiểm chứng liên quan để phục vụ khi chấm điểm chỉ số CCHC tỉnh (trong trường hợp thay đổi bộ chỉ số thì thực hiện theo bộ chỉ số mới ban hành).

Hà Tĩnh ban hành kế hoạch khắc phục hạn chế, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS năm 2022

Kết quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp sẽ là thước đo để đánh giá cán bộ.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực sự chủ động, nghiên cứu, tìm kiếm hoặc tham khảo các sáng kiến hay, mô hình mới, cách làm hiệu quả của các đơn vị, địa phương khác để áp dụng có hiệu quả công tác CCHC, nhất là các giải pháp có tính đột phá nhằm giải quyết các “ách tắc”, “điểm nghẽn” đảm bảo bộ máy hành chính vận hành thông suốt.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả hơn, trong đó tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và các quy định thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, không cần thiết, trọng tâm là các thủ tục hành chính đang gây trở ngại, kìm hãm hoạt động sản xuất kinh doanh và các thủ tục hành chính khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức và người đứng đầu các ngành, các cấp theo hướng lấy kết quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá.

Năm 2021, Chỉ số Cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh tăng 3,3 điểm và 8 bậc so với năm 2020, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt 9,12 điểm, chiếm tỷ lệ 91,17%; xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 6 bậc so với năm 2020) và xếp thứ 1/6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Mặc dù chỉ số cải cách hành chính có sự tăng bậc nhưng một số lĩnh vực, nội dung lại giảm bậc, giảm điểm so với năm 2020 như: cải cách thủ tục hành chính (giảm 0,52 điểm và giảm 31 bậc); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (giảm 0,39 điểm; giảm 12 bậc). Một số tiêu chí, tiêu chí thành phần trong chỉ số cải cách hành chính ở một số nội dung, lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa. Chỉ số SIPAS tuy tăng bậc nhưng một số yếu tố cơ bản lại giảm điểm so với năm 2020 như: “thủ tục hành chính", “kết quả dịch vụ công”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương. 
Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Thời gian qua, tại các địa phương ở Hà Tĩnh, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành người “đứng mũi chịu sào” gánh vác công việc thôn. Với sự năng động, nhiệt huyết, những người trẻ làm cán bộ thôn đã thổi luồng sinh khí mới cho các hoạt động, phong trào ở cơ sở.
Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Trong thời gian từ ngày 6/5 đến ngày 5/6/2025, Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Cử tri và nhân dân kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế một cách toàn diện, tạo nền tảng cho bộ máy Nhà nước thực sự tinh- gọn- mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.