Video: Mặt đường QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị bong tróc, hư hỏng.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ảnh chụp QL1 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh chiều 26/10.
Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều vị trí trên tuyến đường dài 35km này xuất hiện vệt hằn bánh xe khá sâu, mặt đường bị bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh - đơn vị quản lý, duy tu tuyến đường đã nhiều lần sửa chữa, khắc phục nhưng chỉ thời gian ngắn tình trạng này lại tái diễn. Ảnh chụp QL1 đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc chiều 26/10.
Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng mặt đường bị bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, gồ ghề xuất hiện ở cả 2 chiều của tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Ảnh chụp QL1 đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc chiều 26/10.
Mặt đường hư hỏng, xuống cấp kéo dài gần như dọc chiều dài tuyến đường. Trong đó, đoạn qua các xã: Việt Tiến, Thạch Kênh (huyện Thạch Hà); thị trấn Nghèn, Thiên Lộc, Vượng Lộc (huyện Can Lộc); phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh)... tình trạng hư hỏng nhiều và nghiêm trọng hơn nơi khác. Ảnh chụp QL1 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh chiều 26/10.
Là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch nên mỗi ngày, có hàng trăm nghìn lượt phương tiện di chuyển qua lại trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh. Vì thế, tình trạng mặt đường xuống cấp, hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh chụp QL1 đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc chiều 26/10.
“Khi điều khiển phương tiện di chuyển trên tuyến đường này, tôi phải tập trung quan sát bởi mặt đường xấu, nhiều ổ gà, trong khi lưu lượng xe rất đông, nếu sơ ý có thể xảy ra va chạm với xe đi bên cạnh. Vào những lúc trời mưa, việc chạy xe trên tuyến QL1 này càng thêm phần nguy hiểm”, anh Nguyễn Trọng Sáng (SN 1982, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) cho hay.
Dọc tuyến đường dài 35km hầu như đoạn nào cũng sửa chữa, khắc phục bằng cách cào bóc, thảm lại. Ảnh chụp QL1 đoạn qua xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc chiều 26/10.
Không chỉ có tình trạng mặt đường xuống cấp, hư hỏng mà hiện nay, hệ thống vạch sơn đường tại nhiều đoạn còn bị bong tróc, mờ, gần như mất tác dụng. Trong ảnh: Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở QL1 đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc đã mờ từ lâu nhưng không được sơn mới.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Qua kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT trên QL1, nhận thấy đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, nứt vỡ kết cấu, ổ gà, bong tróc mặt đường nên vào ngày 6/10/2021, chúng tôi đã có công văn gửi đơn vị quản lý yêu cầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa kịp thời, tránh các tai nạn đáng tiếc.
Theo ông Phan Khắc Tuân - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, trước tình trạng trên đơn vị đã thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng mặt đường, đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
Tuy nhiên, cùng với việc lưu lượng phương tiện qua lại lớn thì thời gian gần đây, Hà Tĩnh liên tục có các đợt mưa lớn kéo dài nên dẫn tới tình trạng mặt đường bị hư hỏng, bong tróc, ổ gà, rạn nứt mai rùa. Công tác sửa chữa, khắc phục cũng gặp khó khăn vì thời tiết mưa liên tục và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Cũng theo ông Phan Khắc Tuân, thời gian tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục sửa chữa các điểm hư hỏng để đảm bảo ATGT. Bên cạnh khối lượng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên thì đơn vị cũng đang tiến hành các bước để làm thủ tục trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét, cấp kinh phí để sửa chữa, khắc phục sau mưa bão.