
Được thành lập từ những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước khốc liệt đến một thương hiệu dược phẩm có hệ thống sản xuất hiện đại và mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) đã trải qua hành trình 65 năm đầy nỗ lực và tự hào. Hành trình đó cũng chính là khát vọng phát triển bền vững, gắn liền sứ mệnh phụng sự sức khỏe cộng đồng.

GIEO MẦM TỪ GIAN KHÓ, VỮNG BƯỚC TRONG THỬ THÁCH
Lịch sử của Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) bắt đầu vào ngày 3/8/1960, khi Quốc doanh Dược phẩm Hà Tĩnh được thành lập - đặt dấu mốc đầu tiên cho ngành dược tỉnh nhà. Trong bối cảnh nguồn thuốc chủ yếu là đông y, được kê đơn bởi các thầy thuốc y học cổ truyền, trong khi thuốc tân dược chỉ mới bắt đầu xuất hiện ở vài tiệm tạp hóa thì việc thành lập một cơ sở sản xuất và cung ứng thuốc là bước đi cấp thiết, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.


Năm 1965, Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tĩnh ra đời. Hoạt động trong điều kiện chiến tranh ác liệt, đơn vị không chỉ cung ứng thuốc tại chỗ mà còn phải trực tiếp phục vụ tiền tuyến. Sau năm 1976, Nghệ An và Hà Tĩnh hợp nhất, ngành dược 2 tỉnh được sáp nhập thành Xí nghiệp Liên hiệp Dược Nghệ Tĩnh. Xí nghiệp ở Hà Tĩnh có tên gọi là Xí nghiệp Dược phẩm II, hoạt động như một mắt xích quan trọng trong hệ thống phân phối thuốc của toàn miền Bắc.


Sau tái lập tỉnh vào năm 1991, đơn vị trở lại với tên gọi Xí nghiệp Liên hiệp Dược Hà Tĩnh; rồi mang tên gọi Công ty Dược phẩm và Thiết bị Y tế Hà Tĩnh vào năm 1996 - mở ra một giai đoạn phát triển mới, dần tiếp cận mô hình doanh nghiệp hiện đại.

Từng gắn bó với Hadiphar trong suốt 20 năm (1998-2008), ông Trần Thái Sơn - nguyên Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Dược phẩm và Thiết bị Y tế Hà Tĩnh vẫn nhớ như in kỷ niệm về những ngày tháng cùng tập thể cán bộ, nhân viên công ty vượt qua gian khó, thử thách.
“Ngày đó, cả xí nghiệp chỉ có 2 cái máy dập viên, 1 máy hút chân không và một số thiết bị, nồi hấp, nồi bao để dùng cho việc sản xuất, đóng gói thuốc. Thế mà, chúng tôi vẫn luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, thậm chí còn có những sáng kiến trong sản xuất mà nhiều công ty dược trên cả nước chưa làm được. Nhờ đó, công ty trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành dược toàn quốc”.

Chính những thành tựu và tinh thần vượt khó trong giai đoạn “bản lề” này đã trở thành nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, mở rộng thị trường và chuẩn bị hành trang cho một bước ngoặt mới - ông Sơn chia sẻ.
TỎA SÁNG TỪ NỘI LỰC, VƯƠN TẦM BẰNG UY TÍN
Năm 2005, công ty chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa với tên gọi Công ty CP Dược Hà Tĩnh. Đây không chỉ là bước ngoặt trong mô hình hoạt động mà còn mở ra một tư duy quản trị hiện đại, dẫn dắt Hadiphar bước vào kỷ nguyên phát triển chuyên nghiệp, bền vững.

Từ đây, công ty tập trung đầu tư đồng bộ vào cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy sản xuất thuốc với nhiều dây chuyền hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO cho nhà máy, GLP cho phòng kiểm nghiệm, GSP cho kho bảo quản, hệ thống phân phối đạt GDP. Hệ thống quản lý chất lượng cũng được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO 13485:2016.
Hadiphar luôn chú trọng vào công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến công thức, phát triển sản phẩm mới. Những sản phẩm như: Fastcort, Hadiclacin, Viên ngậm thông phế, Giảm đau TK3, Berberin mộc hương hay Mộc hoa trắng - HT... đã trở nên quen thuộc trong nhiều tủ thuốc gia đình Việt.


Sản phẩm của Hadiphar ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Không ít sản phẩm của Hadiphar có mặt trong danh mục điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương. Đó là những minh chứng rõ nét cho chất lượng sản phẩm và uy tín của thương hiệu.
Sự phát triển của Hadiphar không chỉ nằm ở công nghệ và sản phẩm mà còn ở hệ thống thị trường vững mạnh. Với 16 chi nhánh, hàng trăm đại lý và hơn 30.000 nhà thuốc từ Bắc chí Nam, công ty đã thiết lập một mạng lưới phân phối rộng khắp, phủ sóng thương hiệu tới mỗi vùng miền. Đặc biệt, việc xuất khẩu một số sản phẩm sang Lào, Campuchia cho thấy bước đi chiến lược của Hadiphar trong hành trình vươn tầm khu vực.



Dù không tự ví mình là “ông lớn” trong ngành dược nhưng những gì Hadiphar gây dựng đã trở thành hình mẫu về sự bền bỉ, tận tâm và chuyên nghiệp. Những phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất; danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt, Sao vàng Đất Việt… là niềm tự hào, là kết tinh của một triết lý phát triển lấy con người làm trung tâm, lấy chất lượng làm thước đo và lấy uy tín làm phương châm kinh doanh.
PHÁT HUY TRÍ TUỆ - PHỤNG SỰ CỘNG ĐỒNG
Không chỉ tập trung chuyên môn, phát triển thương hiệu, lãnh đạo Hadiphar còn thể hiện cái tâm, cái tầm trong công tác quản lý, điều hành bằng những chế độ, chính sách đối với cán bộ, người lao động.

Đặc biệt là khuyến khích phong trào học tập nâng cao trình độ, chú trọng nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến để cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều cái tên được biết đến với các sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng như: Cao Thị Chiến, Võ Đức Nhân, Võ Trí Bình, Nguyễn Văn Thạch, Lê Tuấn Vũ, Phan Đăng Ngọc…

Ban Giám đốc luôn khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ, tích cực nghiên cứu khoa học.
Anh Lê Tuấn Vũ - kỹ sư Nhà máy GMP Tân dược (Hadiphar) chia sẻ: “Với sự khuyến khích, tạo điều kiện từ ban lãnh đạo công ty, bản thân tôi đã tìm tòi, học hỏi và cho ra đời nhiều sáng kiến kỹ thuật hữu ích, giúp cải tiến quy trình sản xuất, đóng gói một số loại sản phẩm; tiết giảm thời gian, chi phí và tăng năng suất lao động, góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu của doanh nghiệp”.

Phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, Hadiphar cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học; tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh vùng sâu, vùng xa; tài trợ thiết bị y tế và nhiều chủng loại thuốc cho cơ sở khám chữa bệnh; đồng hành cùng ngành y tế trong các chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân…
Nhìn lại chặng đường 65 năm hình thành và phát triển, tập thể cán bộ, nhân viên của Hadiphar có quyền tự hào về những thành quả đã đạt được và sẵn sàng tâm thế cho hành trình phía trước với nhiều khát vọng lớn lao hơn.

Ông Lê Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Hadiphar chia sẻ: “Hành trình 65 năm là một chặng đường dài, ghi dấu biết bao nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, người lao động công ty. Những thành quả mà Hadiphar có được hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc để công ty vươn tới những tầm cao mới. Với tầm nhìn chiến lược, đội ngũ tâm huyết và nền tảng tích lũy qua nhiều giai đoạn, Hadiphar sẽ tiếp tục hành trình phụng sự sức khỏe cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của ngành Dược Việt Nam và từng bước vươn ra thị trường khu vực, quốc tế bằng chính giá trị, uy tín và niềm tin đã được hun đúc suốt nhiều thập kỷ”.
BÀI: KIỀU MINH
ẢNH: KIỀU MINH & ẢNH TƯ LIỆU
THIẾT KẾ: HUY TÙNG