"Hàng rào" mạng ảo

(Baohatinh.vn) - Khi con bước vào lứa tuổi dậy thì, nhiều bậc làm cha làm mẹ gần như bất lực trong việc kiểm soát, bảo vệ con khỏi những cạm bẫy của thế giới ảo.

Sáng cuối tuần, ở góc quán cà phê nhỏ trên con phố quen, tôi cùng chị bạn thân hẹn nhau hàn huyên tâm sự. Trên gương mặt chị thoáng nét thảng thốt, hoang mang, không còn vẻ háo hức như thường thấy mỗi lần hai chị em gặp mặt.

3.png
Môi trường mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ em. Ảnh minh họa internet.

Tôi gặng hỏi, chị mới dè dặt chia sẻ việc vừa phát hiện ra sự thật “động trời” là đứa con gái ngoan ngoãn, ít nói đang học lớp 9 đã có bạn trai và tệ hại hơn là bọn trẻ thường xuyên “chat sex” với nhau. Chị cho tôi xem những đoạn chat mà đến người lớn đọc lên còn thấy ngượng, những video cô bé tự quay với hình ảnh rất nhạy cảm so với lứa tuổi học sinh.

Nghe chuyện, tôi cũng bất ngờ như chị vậy, bởi tôi chơi thân với chị nhiều năm nay, tiếp xúc với cô bé từ khi cháu còn nhỏ. Đó là một cô bé dễ thương, lễ phép và sống khá tình cảm. Thật khó khi tin, cô bé lại có một “phiên bản” khác trong một “thế giới” khác ngoài những gì mà nó đang thể hiện ở đời thực.

Trách con “lớn nhanh” quá nhưng chị bạn tôi cũng phải thừa nhận một điều là trách nhiệm của bản thân không hề nhỏ khi để xảy ra sự việc như thế này. Vì tin tưởng con, vì bận rộn với công việc chuyên môn, gia đình mà vợ chồng chị đã chưa thật sự đồng hành cùng con trong giai đoạn “ẩm ương”.

1-4240.jpg
Theo một nghiên cứu mới đây, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em nông thôn dùng internet là 88%, thành thị là 93%. Ảnh minh họa internet.

Con có phòng riêng, có điện thoại di động riêng, được trang bị máy tính riêng để phục vụ việc học, được tự do dùng mạng xã hội… Thế nhưng, ngoài việc học, trao đổi với thầy cô và bạn bè thì con cũng được tự do lạc vào thế giới ảo với đầy rẫy những cạm bẫy, nguy cơ, thông tin xấu độc không phù hợp với lứa tuổi, nhận thức.

Những đêm con đóng kín cửa phòng, vợ chồng chị vẫn nghĩ con bận học nên không quấy rầy, kiểm tra, nhưng đâu biết rằng, đằng sau cánh cửa ấy, sau màn hình điện thoại là những hành vi khiến con đánh mất đi sự trong sáng vốn có của tuổi học trò và có thể là lạc mất cả tương lai phía trước.

Một nghiên cứu, khảo sát gần đây của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (thuộc Bộ TT&TT) cho biết, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em nông thôn dùng internet là 88%, thành thị là 93%; tỷ lệ cao nhất ở nhóm tuổi từ 12-15 và có 98% trẻ em tiếp cận, sử dụng internet thông qua điện thoại di động.

2-2109.jpg
Bố mẹ cần gần gũi, tăng cường giáo dục ý thức, trang bị cho con những kiến thức cần thiết về giới tính, tình yêu, tình bạn. Ảnh minh họa internet.

Trên môi trường mạng, trẻ em dễ dàng tiếp cận với đủ loại thông tin, trong đó, có những thông tin, hình ảnh khiêu dâm, rất dễ gây tâm lý tò mò, thích khám phá của lứa tuổi dậy thì. Từ tò mò tìm hiểu, nhiều em đã “thực hành” khi chưa đủ chín chắn, nhận thức những tác động tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm, đạo đức, lối sống…

Để hạn chế tình trạng trẻ em phải tiếp cận với những thông tin không phù hợp, cơ quan chức năng, các nền tảng mạng xã hội đã có những biện pháp như: rà soát, phát hiện, xử lý những website đăng tải nội dung độc hại cho trẻ em; dán nhãn “16+”, “18+” cho các thông tin, hình ảnh hiển thị trên mạng internet…

Đó là những động thái đáng ghi nhận của các bên liên quan, tuy nhiên, không ai có thể thiết lập “hàng rào” bảo vệ, tạo lập môi trường sống an toàn cho con em mình bằng chính cha mẹ.

Tôi cho rằng, nếu pháp luật Việt Nam chưa cấm việc trẻ em dùng mạng xã hội thì cha mẹ phải cản. Cản bằng cách giới hạn thời gian, cách thức sử dụng thiết bị điện tử, tài khoản mạng xã hội của con là một trong những cách quản lý, kiểm soát; cản bằng cách gần gũi con hơn, giáo dục ý thức, trang bị cho con những kiến thức cần thiết về giới tính, tình dục, tình bạn, tình yêu và các mối quan hệ xã hội để con phòng tránh được những nguy cơ trên thế giới ảo.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
BIDV Hà Tĩnh tuyển dụng cán bộ

BIDV Hà Tĩnh tuyển dụng cán bộ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh tổ chức tuyển dụng cán bộ năm 2025 - cơ hội dành cho những ứng viên mong muốn phát triển sự nghiệp trong môi trường ngân hàng chuyên nghiệp.
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Lịch nghỉ tết Bính Ngọ, Quốc khánh năm 2026

Lịch nghỉ tết Bính Ngọ, Quốc khánh năm 2026

Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo về lịch nghỉ tết Âm lịch, Quốc khánh năm 2026 để các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và những người sử dụng lao động khác thực hiện.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.