Khắc phục bất cập của hình thức thu phí hở tại các Trạm BOT

Hình thức thu phí hở áp dụng tại các trạm thu phí BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) đang tạo ra nhiều bất cập, không công bằng, nhất là xe đi đường dài, đường ngắn trên cùng tuyến phải trả tiền như nhau. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tập trung rà soát lại tất cả các trạm để có chính sách miễn, giảm hợp lý.

khac phuc bat cap cua hinh thuc thu phi ho tai cac tram bot

Ùn ứ phương tiện tại Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Huy Hùng

Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ quý IV của Bộ GTVT chiều 28/9 xoay quanh nhiều vấn đề “nóng” như: Vốn làm cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, chính sách giảm giá hàng không, bảo trì đường bộ, đăng kiểm thủy nội địa… Nhưng báo chí quan tâm nhất là việc khắc phục bất cập của hình thức thu phí hở tại các trạm BOT trên toàn quốc.

Thời gian qua, Trạm thu phí BOT quốc lộ (QL) 5 khiến nhiều lái xe ở Gia Lâm (Hà Nội), Hưng Yên, Hải Dương bức xúc, “ấm ức” vì hàng ngày chỉ đi quãng đường vài km vẫn phải trả phí 40.000 đồng/lượt bằng xe đi cả tuyến đường giữa hai trạm.

Anh Cao Bá Hùng ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: Lái xe con qua Trạm thu phí số 1 giáp thị trấn Bần Yên Nhân vài km rồi quay về hiện nay phải trả phí cho 2 lượt đi và về là 80.000 đồng. Mức phí này bằng với mức phí của xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ) đi hết QL5 dài hơn 100 km…

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, các trạm BOT hiện nay được đặt trên các tuyến quốc lộ, nên không thể áp dụng hình thức thu phí kín theo km như các tuyến đường cao tốc, mà phải áp dụng hình thức thu phí hở. Do đó, không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các chủ phương tiện, bởi có người đi quãng đường ngắn nhưng phải trả giá phí bằng những người đi quãng đường dài, nhưng cũng có nhiều chủ phương tiện không phải trả phí khi đi lại trên đường BOT giữa hai trạm.

Mức thu phí của các dự án BOT hiện nay đều được Bộ Tài chính ban hành trước 1/1/2017 và Bộ GTVT ban hành giá dịch vụ từ năm 2017 trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và phương án tài chính của mỗi dự án. Để tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp vận tải, thực hiện Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với bộ, ngành liên quan đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên nguyên tắc vẫn đảm bảo tính khả thi trong phương án tài chính của các dự án BOT.

Tuy nhiên, để khắc phục bất cập của hình thức thu phí hở, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc để có chính sách miễn, giảm giá đối với các phương tiện của người dân xung quanh trạm thu giá.

Đến nay, đã có khoảng 10 dự án BOT tiến hành miễn, giảm giá vé cho người dân sinh sống gần trạm như: Trạm QL6 Xuân Mai - Hòa Bình, trạm QL32 (Phú Thọ), trạm cầu Hạc Trì (Phú Thọ), trạm QL3 (Thái Nguyên), trạm Bến Thủy (Nghệ An), trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh)…

“Bộ GTVT vẫn đang chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới để đảm bảo đồng bộ, thống nhất về giá vé tại các trạm BOT trên cả nước”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến thời điểm này đã có 38/51 trạm thu phí BOT đã quyết toán, thực hiện giảm giá vé cho phương tiện theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Cả nước hiện có 70 trạm BOT đang thu phí trên các tuyến quốc lộ, có 10 trạm khoảng cách 60 - 70 km, 20 trạm có khoảng cách dưới 60 km.

Theo Đăng Sơn/Báo Tin tức

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.