Nga hoãn sứ mệnh Mặt Trăng

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos thông báo hoãn kế hoạch phóng tàu thăm dò tới cực nam của Mặt Trăng do các vấn đề trong quá trình thử nghiệm.

Nga hoãn sứ mệnh Mặt Trăng

Mô phỏng tàu vũ trụ Nga hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng. Ảnh: Roscosmos

Sứ mệnh mang tên Luna-25 ban đầu dự kiến cất cánh từ sân bay vũ trụ Vostochny thuộc vùng Viễn Đông của Nga vào ngày 1/10 năm nay, nhưng trong một tuyên bố mới, Roscosmos nói rằng chuyến bay sẽ được rời sang tháng 5/2022.

“Chúng tôi đã gặp một số vấn đề nhất định trong quá trình thử nghiệm”, Kỹ sư trưởng Alexander Shirshakov từ văn phòng thiết kế NPO Lavochkin của Nga hôm 24/8 giải thích với hãng thông tấn Interfax. “Hệ thống hạ cánh an toàn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng và chúng tôi cần thêm thời gian để nghiên cứu hệ thống hạ cánh mềm của Luna-25”.

Luna-25 là sứ mệnh đầu tiên của Nga lên bề mặt Mặt Trăng sau 45 năm. Con tàu có nhiệm vụ hạ cánh xuống gần miệng hố va chạm Boguslavsky ở cực nam của thiên thể để thăm dò các mỏ băng ở đó.

Cuộc đua trở lại Mặt Trăng đang diễn ra sôi nổi sau khi Trung Quốc vào tháng 12/2020 trở thành quốc gia đầu tiên thu thập thành công mẫu đất đá từ Mặt Trăng và đưa trở về Trái Đất kể từ sứ mệnh Luna-24 của Liên Xô vào năm 1976.

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA cũng tuyên bố sẽ đưa các phi hành gia, trong đó phụ nữ đầu tiên, lên Mặt Trăng vào năm 2024 trong khuôn khổ chương trình Artemis của họ.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc hồi tháng 3 năm nay đã công bố kế hoạch thiết lập một cơ sở nghiên cứu chung trên bề mặt hoặc quỹ đạo của Mặt Trăng.

Chương trình không gian của Nga kế thừa từ Liên Xô trong những năm qua đã vướng phải nhiều vấn đề như bê bối tham nhũng và cắt giảm ngân sách. Ngành công nghiệp vũ trụ của họ đã phải chịu một cú sốc vào năm 2020 khi mất thế độc quyền trong việc cung cấp các chuyến bay chở người lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), sau sứ mệnh thành công của SpaceX.

Tuy nhiên, Roscosmos gần đây đã công bố một số dự án đầy tham vọng, bao gồm sứ mệnh tới sao Kim và chế tạo một tên lửa có khả năng thực hiện các chuyến đi vòng quanh không gian. Nga cũng có kế hoạch rời ISS và xây dựng một trạm vũ trụ trên quỹ đạo của riêng họ vào năm 2025.

Theo Đoàn Dương/VnExpress (AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast