Giải quyết bài toán "chảy máu" chất xám trong doanh nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng "chảy máu chất xám" là vấn đề được các doanh nghiệp Hà Tĩnh quan tâm trong buổi tập huấn do Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (3/10).

Giải quyết bài toán “chảy máu” chất xám trong doanh nghiệp Hà Tĩnh

Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia lớp tập huấn

Nhân viên lần lượt ra đi, kể cả nhân viên cũ. Một người ra đi kéo theo một số người khác. Hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm sút rõ rệt do nhân viên giỏi đột ngột nghỉ. Các chủ doanh nghiệp (DN) không biết được lý do đích thực vì sao nhân viên giỏi nghỉ việc và lúc nào họ sẽ ra đi. Mặc dù đã tăng lương, tăng thưởng, đề bạt, cải thiện quan hệ làm việc nhưng mọi cố gắng đều không mang lại kết quả như mong muốn. Đó là thực trạng chung về tình trạng "chảy máu" nguồn lao động trên địa bàn Hà Tĩnh.

Giải quyết bài toán “chảy máu” chất xám trong doanh nghiệp Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Hằng - Giảng viên Trường Kinh tế lao động Tiền lương II chia sẻ kinh nghiệm về quản trị nguồn nhân lực

Bà Nguyễn Thị Hằng - Giảng viên Trường Kinh tế lao động Tiền lượng II, cho rằng: Nguyên nhân cốt lõi là các DN trả lương chưa gắn với hiệu quả làm việc của nhân viên; còn nặng về cảm tính chủ quan. Chủ DN không xác định được ai là nhân viên giỏi, chưa hiểu được nhân viên giỏi cần gì ở mình... dẫn đến "mất bò mới lo làm chuồng".

Tại buổi tập huấn, học viên được giảng viên chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề quản trị nguồn nhân lực trong DN. Theo đó, các DN cần có hoạch định nguồn nhân lực để thu hút, dùng và giữ người giỏi. Chủ DN phải có tầm nhìn xa, trộng rộng về chiến lược con người. Để giữ nhân viên giỏi - ngăn chặn "chảy máu chất xám", các DN phải tổ chức công việc, đào tạo và kèm cặp, xây dựng lương và chế độ đãi ngộ, ứng xử văn hóa, quan hệ làm việc và tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội phát triển...

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast