Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Qua 3 năm tổ chức, Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận hơn 130 dự án, trong đó có 30 ý tưởng vào các vòng chung kết hằng năm. Nhiều dự án trong số này đã được triển khai thực tế, bước đầu cho thấy nhiều khả thi.

Vượt qua nhiều ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng, Dự án xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung lõi xốp Smart G-VRO của tác giả Lê Hữu Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Phượng Hoàng HT (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải nhất của cuộc thi năm 2021.

Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

Từ ý tưởng cuộc thi, hiện nay, anh Tuấn đã đầu tư khoảng 4 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung lõi xốp tại huyện Thạch Hà.

Trước khi tham gia cuộc thi, anh Tuấn đã giành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu về gạch không nung.

Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

Gạch không nung lõi xốp là vật liệu xây dựng mới ở Hà Tĩnh, có nhiều ưu điểm vượt trội về chống thấm, chống cháy, độ nhẹ, độ bền, giảm công xây dựng...

Anh Tuấn chia sẻ: “Tại vòng chung kết, cùng với việc đánh giá, phản biện, ban giám khảo cũng đã định hướng, góp ý thêm cho các ý tưởng, dự án trong quá trình triển khai. Không chỉ phần thưởng hay danh hiệu cao quý mà chúng tôi còn rất vui khi có cơ hội được nghe các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, lĩnh vực khởi nghiệp định hướng thêm để phát triển hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, qua cuộc thi, tôi cũng đã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp của các tác giả khác, làm động lực thực hiện dự án của mình”.

Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

Sản phẩm gạch lõi xốp của nhà máy đã ứng dụng trong một công trình xây dựng dân dụng ở Hà Tĩnh.

Phát huy những kinh nghiệm, kiến thức tại cuộc thi, đến nay, anh Tuấn đã đầu tư khoảng 4 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung lõi xốp. Trong đó, chi phí đầu tư cho dây chuyền, công nghệ khoảng 500 triệu đồng.

Thời gian đầu đi vào sản xuất, công suất của nhà xưởng đạt khoảng 300 viên/ngày. Sản phẩm gạch lõi xốp của nhà máy đã ứng dụng vào một số công trình xây dựng dân dụng ở Hà Tĩnh.

Một dự án xuất sắc khác tại cuộc thi năm 2021 là ý tưởng ứng dụng KH&CN sản xuất phân bón hữu cơ quy mô công nghiệp tại Hà Tĩnh của tác giả Phạm Văn Duy - Giám đốc Công ty CP sản xuất phân bón Thống Nhất (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà).

Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

Ý tưởng tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp và chất thải chăn nuôi để xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ quy mô công nghiệp của anh Duy đã được hiện thực hóa.

Anh Duy kể lại: “Để tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp và chất thải chăn nuôi, chúng tôi đã có ý tưởng xây dựng nhà máy chế biến phân bón hữu cơ vi sinh. Năm 2021, sau khi sản xuất thử nghiệm khá thành công, chúng tôi mang ý tưởng này tham dự cuộc thi và may mắn giành giải nhì. Hiện nay, chúng tôi đã có sản phẩm hoàn thiện, sản lượng sản xuất đạt khoảng 4.000 tấn/năm. Doanh thu năm 2022 dự kiến đạt khoảng khoảng 3 tỷ đồng, lợi nhuận 200 triệu đồng”.

Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

Nhà máy chế biến phân bón hữu cơ vi sinh của anh Duy đạt sản lượng khoảng 4.000 tấn/năm.

Cũng theo chia sẻ của anh Duy, dự án hiện đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 20 người. Đồng thời, công ty đã xây dựng được hàng chục đại lý phân phối tiêu thụ không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn trên nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Mục tiêu của công ty sẽ mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm cao cấp, phát triển thị trường khu vực miền Trung, miền Bắc và hướng tới xuất khẩu.

Ngoài những dự án nói trên, một số dự án, ý tưởng tại cuộc thi những năm qua cũng góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Mô hình sản xuất bánh ram kết hợp công nghệ hiện đại và truyền thống nhằm phát huy, bảo tồn nghề truyền thống Hà Tĩnh của tác giả Lê Hoài Thu; Dự án sản xuất chế biến các sản phẩm từ bưởi Phúc Trạch của tác giả Lê Thị Cẩm Vân - Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Thảo Vân; Dự án thúc đẩy kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử kết hợp mô hình đối tác online HatiMall.com và trang web địa điểm TinhHaTinh.com của tác giả Kiều Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Marketing Số Việt Nam…

Hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo ở Hà Tĩnh

Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các tác giả đạt giải năm 2021.

Ông Nguyễn Huy Trọng - Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết: "Qua 3 năm tổ chức, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh thực sự là sân chơi cho các cá nhân, tổ chức nhằm hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế. Hầu hết các sản phẩm vào vòng chung kết của cuộc thi hằng năm đã được triển khai trên thực tế và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định. Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao tinh thần đam mê khởi nghiệp của các tác giả, nhóm tác giả. Ngoài các giải thưởng của ban tổ chức, các dự án, ý tưởng có tính sáng tạo, tính khả thi cao đã được các doanh nghiệp kết nối, đầu tư để phát triển hơn trong thời gian tới.

Về mặt chuyên môn, Sở KH&CN với vai trò là cơ quan thường trực tổ chức cuộc thi, chúng tôi sẽ luôn đồng hành với những “starup” trong các hoạt động chuyển giao công nghệ, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ…".

Sở KH&CN đang xây dựng, tham mưu ban hành Thể lệ Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2022. Dự kiến, Ban tổ chức sẽ phát động và nhận hồ sơ dự thi trong tháng 10/2022. Các vòng sơ khảo, chung khảo cuộc thi dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2022.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast