Ngư dân Cẩm Lộc làm giàn treo nuôi vẹm xanh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thả nuôi bằng kỹ thuật làm giàn treo dọc theo triền sông Quèn (xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), đến nay, mô hình vẹm xanh của ông Lê Văn Phục phát triển rất tốt, hứa hẹn một mùa bội thu.

Tìm hướng đi mới để thay đổi nghề biển “hồn treo cột buồm”, năm 2017, ông Lê Văn Phục (thôn Trung Hà, xã Cẩm Lộc) đã lặn lội vào tận Đà Nẵng để học và du nhập nghề nuôi vẹm xanh về trên triền sông này.

Ngư dân Cẩm Lộc làm giàn treo nuôi vẹm xanh

Những "cục" vẹm nặng hàng chục kg

Trên khúc sông Quèn với diện tích khoảng 3.000 m2, ông Phục thiết kế một hệ thống nuôi vẹm đơn giản nhưng rất hiệu quả. Từng dãy cọc tre ngang dọc được cắm xuống lòng sông và dùng dây thừng dăng thành nhiều lớp, nhiều dãy (giàn treo) để làm "nhà" nuôi vẹm. Lần kéo thử khúc dây thừng lòi lên mặt nước, phía dưới là một dây chằng chịt vẹm. Vẹm bám tầng tầng, lớp lớn, kín suốt sợi dây thừng.

Ngư dân Cẩm Lộc làm giàn treo nuôi vẹm xanh

Vẹm sinh sản, phát triển mạnh

Ông Phục phấn khởi: “Thực ra cách đây mấy năm tôi đã nuôi thử một lần, nhưng lần đó, do thiếu kinh nghiệm, để dây thừng sát đáy nên khi lũ về, cát bồi lắng làm vẹm chết hết. Sau lần đó, tôi quyết tâm vào Đà Nẵng để học kỹ thuật nuôi bằng giàn treo.

Tháng 5/ 2017, tôi đã thiết kế hệ thống nuôi đúng kỹ thuật học được tại Đà Nẵng và mua 2 tạ vẹm giống loại 500 con/kg về thả nuôi. Đến nay, vẹm phát triển rất tốt và sắp đến kỳ thu hoạch. Với mật độ như thế này, tối thiểu tôi cũng thu về trên 10 tấn. Trên thị trường hiện nay, vẹm xanh đang được bán với giá 30 nghìn đồng/kg, tính ra, tôi sẽ có thu nhập 300 triệu đồng. Tôi sẽ nghỉ hẳn nghề đi biển để nuôi vẹm”.

Ngư dân Cẩm Lộc làm giàn treo nuôi vẹm xanh

Ông Phục ước tính sẽ có thu nhập 300 trệu đồng từ vụ nuôi vẹm này

Được biết, nuôi vẹm xanh vốn đầu tư rất thấp, vì con giống rẻ, chi phí làm giàn nuôi rẻ và đặc biệt là không phải cho ăn, không cần chăm sóc như các đối tượng nuôi khác. Với 3.000 m2 đầm nuôi, cộng với 2 tạ vẹm giống nhưng kinh phí đầu tư của gia đình ông Phục chỉ chưa đầy 20 triệu đồng. Công đầu tư cho nghề nuôi vẹm cũng chỉ là công tác bảo vệ, thuê người thu hoạch. Trường hợp nếu có lũ, huy động ít người nâng giàn lên cao khỏi vẹm bị cát bồi lấp là được...

Ngư dân Cẩm Lộc làm giàn treo nuôi vẹm xanh

khoảng 3 km bờ sông Quèn qua Cẩm Lộc có thể đưa vào nuôi vẹm

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc Nguyễn Văn Tuân cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi mô hình nuôi vẹm của ông Phục bước đầu đã thành công. Nghề này đầu tư ít, thu nhập cao, thị trường rộng nên hứa hẹn sẽ phát triển tốt. Đặc biệt, với tiềm năng 3 km hai bên bờ sông Quèn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện, động viên nhân dân đầu tư nuôi vẹm. Hy vọng, thời gian tới, nghề nuôi vẹm sẽ giúp nhiều gia đình nơi đây có thu nhập cao, thay đổi cuộc sống”.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast