Vợ chồng trẻ về quê xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn

(Baohatinh.vn) - Sau khi xuất khẩu lao động từ Đài Loan trở về quê, anh Lê Văn Thắng cùng vợ (thôn Song Nam, xã Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã đầu tư hơn 400 triệu đồng nuôi lươn không bùn.

Vợ chồng trẻ về quê xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn

Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Thắng có diện tích 200m2

Trở về từ Đài Loan sau nhiều năm làm việc nơi đất khách quê người, tháng 8/2022, anh Thắng, và vợ là chị Trần Thị Quý (cùng SN 1985) đã bắt tay xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn. Trên diện tích hơn 200m2, anh chị xây dựng 18 bể xi măng cao gần 1m để thả lươn.

Nói về cơ duyên đến với việc nuôi lươn này, anh Lê Văn Thắng cho hay: “Với niềm đam mê nông nghiệp, chăn nuôi nên ngay từ khi còn ở Đài Loan tôi đã tìm hiểu về các mô hình nuôi dúi, nuôi lươn trên mạng. Trở về quê, sẵn có diện tích đất nhà rộng, tôi đã tìm hiểu thêm và quyết định đầu tư xây nhà, xây ô, bể chứa nước để nuôi lươn thương phẩm”.

Vụ đầu tiên, thông qua người quen, anh Thắng đã tìm mua 32.000 con lươn giống (tổng chi phí khoảng 160 triệu đồng) với với đủ các loại kích cỡ về thả nuôi.

Vợ chồng trẻ về quê xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn

Vụ đầu tiên anh Thắng thả nuôi 32.000 con lươn

Anh Thắng cho biết: “Để lươn phát triển hiệu quả, tôi phải chọn con giống khỏe mạnh, có xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, ban đầu cũng gặp một số khó khăn như thiếu kinh nghiệm, giá cả đầu vào cao. Đặc biệt, lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể nên mỗi ngày phải thay 2 lần vào sáng và chiều sau khi lươn ăn. Vào mùa hè phải tạo không gian thoáng mát, mùa đông phải che chắn để lươn đủ độ ẩm phát triển. Khi lươn càng lớn thì phải mỗi ngày phải thay nước đến 3 lần”.

Anh Thắng cho hay, nguồn nước nuôi lươn cần được đảm bảo độ sạch, phòng trừ dịch bệnh. Vì vậy, ngay từ lúc lấy nước từ giếng khoan, anh phải xử lý qua các hệ thống máy lọc nhằm loại bỏ các thành phần tạp chất.

“Lươn được cho ăn mỗi ngày 2 lần sáng và chiều phù hợp với độ tăng trưởng. Thức ăn chủ yếu là cám. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm mua các loại cá tươi của người dân đi biển đánh bắt về xay, trộn cho lươn ăn”, chị Trần Thị Quý chia sẻ.

Sau gần 1 năm chăm sóc, lươn đạt trọng lượng 0,2-0,4 kg/con, chiều dài khoảng 60 cm. Lúc này, lươn được thương lái tới mua với giá từ 120.000-130.000đ/kg.

Ước tính nếu bán hết vụ nuôi đầu tiên này, sau khi trừ chi phí thức ăn và giống, vợ chồng anh sẽ thu về khoảng gần 150 triệu đồng.

Vợ chồng trẻ về quê xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn

Sau gần 1 năm, lươn đạt trọng lượng từ 02-0,4kg/con

Anh Thắng đang dự định sẽ tự nuôi lươn giống để giảm chi phí đầu vào và đi học tập thêm mô hình nuôi dúi để phát triển nghề chăn nuôi này tại địa phương.

Ông Hoàng Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho hay: “Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Thắng, chị Quý là mô hình đầu tiên trên địa bàn. Từ đây sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương trong thời gian tới”.

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast