Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cần rà soát chi tiết, xây dựng lộ trình, kế hoạch bài bản, sát thực tiễn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm 2020.

Chiều 13/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Trưởng đoàn kiểm tra số 3 có buổi làm việc với UBND huyện Can Lộc về tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Can Lộc, tính đến 31/7, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở huyện Can Lộc đạt 50,8% kế hoạch. Trong đó, tình hình giải ngân vốn đầu tư công thuộc kế hoạch vốn thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM (bao gồm cả nguồn năm trước chuyển sang) trên địa bàn đạt 47% kế hoạch.

Dự kiến, tiến độ giải ngân đến 30/8 dự kiến sẽ đạt 69,5% và huyện đang phấn đấu đến 31/12 giải ngân đạt kế hoạch đã đề ra.

Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Can Lộc Trần Trung Phước báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Theo đánh giá, tính đến thời điểm này, việc giải ngân vốn đầu tư công của huyện Can Lộc chậm hơn so với những năm trước. Hiện tại, các dự án thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM đang được các xã tập trung bố trí thanh toán trả nợ xây dựng cơ bản và thực hiện khởi công mới đối với một số công trình.

Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh Phùng Thị Nguyệt: Đối với các dự án có tiến độ giải ngân chậm cần phải bổ sung các mốc thực hiện cụ thể theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để có kế hoạch chủ động hơn.

Nguyên nhân chủ yếu là do những tháng đầu năm, địa bàn huyện Can Lộc có lượng lớn công dân đi từ vùng có dịch về địa phương. Vì vậy, huyện tập trung cho công tác phòng dịch, triển khai giãn cách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đó, quá trình triển khai xây dựng công trình trên địa bàn bị chậm, khối lượng nghiệm thu hoàn thành đình trệ, việc giải ngân vốn đạt thấp, đặc biệt là các công trình như: công trình sửa chữa, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bà Nái, đường Xô Viết kéo dài (giai đoạn 2); công trình xây dựng kho sơ chế và bảo quản sản phẩm cam giòn…

Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Tăng cường sự phối hợp, trao đổi giữa xã và huyện, huyện và tỉnh để tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, từ nay đến cuối năm, huyện chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại kế hoạch vốn, tình hình giải ngân thực tế các dự án để kịp thời nắm bắt; hàng tuần, 2 lần báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu công về UBND huyện.

Đối với các công trình khởi công mới, yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập dự án, nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án đúng tiến độ quy định.

Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

.Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong kiến nghị một số vấn đề tại buổi làm việc.

UBND huyện Can Lộc cũng đề xuất, đối với những dự án vì các lý do khách quan chưa thể giải ngân hết kế hoạch vốn đề nghị UBND tỉnh không thực hiện điều chuyển vốn đối với các dự án nêu trên; đối với nguồn vốn hết nhiệm vụ chi, nguồn vốn được bố trí vượt quá tỷ lệ theo quy định đề nghị xem xét hỗ trợ lại địa phương để bố trí thực hiện cho các dự án cần thiết khác.

Can Lộc cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị huyện cần chủ động rà soát lại chi tiết để có được các con số cụ thể, thực chất nhất, từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch sát với thực tiễn, đảm bảo tỉ lệ giải ngân từ nay đến cuối năm của từng dự án cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn lưu ý huyện phải chỉ đạo các phòng, ban có liên quan nắm bắt lại những khó khăn, bất cập, chồng chéo, trình xin ý kiến UBND tỉnh, sở, ban, ngành để kịp thời tháo gỡ vướng mắc; đối chiếu kết quả với các mốc thời gian của Trung ương, của tỉnh, tiếp tục đôn đốc các địa phương, tìm ra biện pháp đồng hành, xử lý để hoàn thành giải ngân kịp tiến độ.

Cùng với đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban liên quan để tập trung thực hiện nhiệm vụ này từ nay đến cuối năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast