Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh - Sức vóc tuổi 15

(Baohatinh.vn) - Ngày 13/12/2000, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã ra Quyết định số 462/2000/QĐ-CHHVN thành lập Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh - cơ quan có chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại các cảng biển và khu vực hàng hải thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Đây là sự kiện quan trọng khởi đầu cho chặng đường phát triển của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh.

Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã phát triển không ngừng về mọi mặt và đạt được nhiều thành quả to lớn. Từ một khu vực hàng năm chỉ có chưa đầy 40.000 tấn hàng hóa với khoảng 70 lượt tàu đến cảng, đến nay, hằng năm đã có trên 2.000 lượt tàu với khối lượng hàng hóa đạt trên 6 triệu tấn. Qua 15 năm hoạt động, các cảng biển khu vực Hà Tĩnh đã đón 11.000 lượt tàu đến và rời cảng, với khối lượng hàng hóa thông qua đạt trên 22 triệu tấn; thu phí, lệ phí hàng hải đạt gần 100 tỷ đồng.

Trong suốt chặng đường qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã nỗ lực hết mình cùng với các cơ quan, ban, ngành liên quan không ngừng tăng cường pháp chế và giữ vững kỷ cương pháp luật về hàng hải, đảm bảo trật tự, an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển trong khu vực. Công tác phối hợp quản lý nhà nước tại cảng biển thu được nhiều kết quả tích cực; công tác cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển được đẩy mạnh.

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh - Sức vóc tuổi 15 ảnh 1

Cán bộ Cảng vụ kiểm tra an toàn tàu tại cảng.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình đưa tàu có trọng tải lớn cập, rời cảng Vũng Áng vào ban đêm, từ đó, tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi cho các bên có liên quan, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của kinh tế hàng hải và pháp luật hàng hải cho các cán bộ, tàu thuyền, bà con ngư dân trong khu vực.

Ngoài ra, trên các lĩnh vực công tác: kiểm tra, giám sát các tàu biển Việt Nam và nước ngoài hoạt động tại các cảng biển khu vực Hà Tĩnh về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn hàng hải; quản lý cơ sở hạ tầng, giám sát việc thực hiện quy hoạch được đơn vị thực hiện đầy trách nhiệm và hiệu quả.

Được biết, theo quy hoạch ban đầu, cảng biển Hà Tĩnh chỉ có 2 bến cảng là Vũng Áng và Xuân Hải với cỡ tàu lớn nhất là 30.000 DWT, tổng chiều dài cầu cảng 303m. Nhưng theo quy hoạch hiện nay, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I, khi hoàn thiện sẽ có 76 cầu cảng hoạt động với tổng chiều dài cầu cảng gần 17 km, cỡ tàu lớn nhất có thể tiếp nhận là 300.000 tấn, khối lượng hàng hóa thông qua ước đạt 150 triệu tấn/năm. Đến năm 2016, sẽ có 19 cầu cảng hoạt động với khối lượng hàng hóa thông qua ước đạt 30 triệu tấn/năm.

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh - Sức vóc tuổi 15 ảnh 2

Tàu THAI RIVER vào bốc dỡ hàng tại Cảng Vũng Áng

Cùng với chăm lo xây dựng tổ chức, đơn vị vững mạnh toàn diện và làm tốt các hoạt động từ thiện..., trong 15 năm qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh còn góp phần thực hiện tốt thỏa thuận ký năm 2001 giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về sử dụng cảng Vũng Áng. Đến nay, sự hợp tác giữa 2 nước Việt Nam - Lào về khai thác cảng Vũng Áng đã được cụ thể hóa, đó là hình thành Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào, hoạt động từ năm 2011.

Những thành tích mà Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đạt được đã đánh dấu một bước phát triển mới của nền kinh tế hàng hải tỉnh nhà và cũng khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động về hàng hải trên địa bàn, qua đó, góp phần rất lớn trong việc thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và thúc đẩy sự phát triển KT-XH trong khu vực.

Từ những đóng góp to lớn trên, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các bộ, ngành, UBND tỉnh; Chi bộ Đảng luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast