Dự án du lịch gần 100 tỷ đồng ở Hà Tĩnh sau nhiều năm vẫn nằm trên giấy

(Baohatinh.vn) - Làng Du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng đã được manh nha nhiều năm, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”, không triển khai theo kế hoạch.

Video: Thôn Nam Sơn được quy hoạch xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng.

Nhiều năm “thai nghén” vẫn nằm trên giấy…

Ngày 5/2/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 6574/UBND-XD về việc cho phép huyện Lộc Hà lập quy hoạch chi tiết xây dựng Làng Du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà).

Tiếp đó, ngày 06/7/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 2019/QĐ-UBND ngày 07/6/2018 về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Làng du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc.

Sau khi hoàn thành các bước thực hiện đầu tư, huyện Lộc Hà đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 02/11/2017 về xây dựng Làng Du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn, giai đoạn 2017-2020.

Gần 2 năm trôi qua kể từ lúc dự án được phê duyệt, các hạng mục xây dựng Làng Du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn quy mô đầu tư gần 100 tỷ đồng vẫn là những con số 0 tròn trĩnh. Điều đáng nói, thời hạn kết thúc đầu tư của dự án cũng đã cận kề (cuối năm 2020).

Dự án du lịch gần 100 tỷ đồng ở Hà Tĩnh sau nhiều năm vẫn nằm trên giấy

Làng ven biển Nam Sơn nhìn từ trên cao...

Cụ thể, theo Kế hoạch số 100 của UBND huyện Lộc Hà, cách đây 2 năm (2018), thôn Nam Sơn phải có 10 vườn mẫu và một số mô hình kinh tế để du khách tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có vườn nào đạt chuẩn. Tương tự, các hàng quán, nhà nghỉ dạng nhà vườn, du lịch vườn, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, các mô hình homestay; các tuyến giao thông nội vùng và công trình phụ trợ khác… cũng đang “nằm trên giấy”, trong khi thời gian kết thúc dự án chỉ được tính bằng tháng.

Dự án du lịch gần 100 tỷ đồng ở Hà Tĩnh sau nhiều năm vẫn nằm trên giấy

Không chỉ thiếu hạ tầng khang trang mà ngay cả bộ mặt của làng cũng còn nhếch nhác..

Vì đâu nên nỗi...?

Trong kế hoạch của dự án, để có làng du lịch cộng đồng thì mỗi người dân phải là một nhà đầu tư, mỗi hộ dân phải là một doanh nghiệp để xã hội hóa nguồn vốn. Thế nhưng, theo phản ánh của ông Nguyễn Quang Sảng - Trưởng thôn Nam Sơn thì: “Bà con muốn làm nhưng mà phải là Nhà nước hỗ trợ, bởi bà con không biết lấy đâu ra tiền để làm".

Người dân khó khăn, xã cũng chẳng dư dả. Ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc thông tin: “Theo kế hoạch thực hiện dự án có một phần ngân sách của xã. Nhưng hiện nay, chúng tôi thu không đủ chi nên không thể bố trí nguồn cho dự án”.

Dự án du lịch gần 100 tỷ đồng ở Hà Tĩnh sau nhiều năm vẫn nằm trên giấy

Với quang cảnh này thì liệu sẽ có mấy du khách đưa gia đình đến đây trải nghiệm

Ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lộc Hà cho hay: “Khi xây dựng dự án, huyện chưa phân định rõ nguồn kinh phí của từng cấp. Năm 2018, HĐND huyện có bố trí hơn 20 triệu đồng cho công tác khởi động dự án nhưng không giải ngân được. Từ đó đến nay, huyện không bố trí thêm và cũng chưa có kế hoạch bố trí tiếp”.

Liên quan đến việc chậm xây dựng hạ tầng, ông Lê Hồng Cơ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà cho biết thêm: “Đây là dự án được quy hoạch khá công phu, bài bản với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, nhưng do năng lực huy động nguồn vốn của huyện Lộc Hà không có; ngân sách các cấp không bố trí được nên sắp đến thời điểm kết thúc dự án nhưng hạ tầng vẫn chưa thể triển khai xây dựng”.

Thêm nguyên nhân khiến dự án Làng du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn vẫn “giẫm chân tại chỗ” sau nhiều năm triển khai là vì trong Kế hoạch số 100 của UBND huyện Lộc Hà không xác định rõ chủ đầu tư, không có Ban quản lý dự án, không xác định rõ nguồn kinh phí của từng cấp...

Nói về nguyên nhân “thất bại” của dự án Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Quang Huệ cho biết: “Dự án đến thời điểm này triển khai chậm vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, địa phương (xã Thịnh Lộc - PV) đóng vai trò “chủ công” còn huyện chỉ là kết nối, định hướng, nhưng xã Thịnh Lộc lại phải dồn sức để về đích NTM (năm 2019) nên không còn nguồn lực và thời gian tập trung cho dự án. Lý do nữa là hiệu quả huy động nguồn lực hạn chế, cụ thể 300 lô đất được Thịnh Lộc quy hoạch bán để lấy tiền đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”.

Dự án du lịch gần 100 tỷ đồng ở Hà Tĩnh sau nhiều năm vẫn nằm trên giấy

Bộ mặt thôn Nam Sơn đang cần nhiều thời gian mới xứng tầm để phát triển du lịch

“Thời gian tới, vẫn biết là sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng huyện sẽ tập trung xây dựng chương trình, lộ trình, điều chỉnh kế hoạch triển khai dự án; lý giải các vấn đề tồn tại, vướng mắc để sớm thực hiện dự án này”- Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Quang Huệ cho biết thêm.

Sau khi thực hiện các bước theo quy trình đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 2019/QĐ-UBND ngày 06/7/2018 về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Làng du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc.

Theo Quyết định này, mục tiêu của dự án là: Cụ thể hóa định hướng phát triển du lịch khu vực biển Lộc Hà; bảo vệ môi trường sinh thái ven biển; hình thành một khu du lịch tổng hợp với hệ thống các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn...

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast