Hà Tĩnh phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu

(Baohatinh.vn) - Dịch COVID-19 ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là nguyên nhân đẩy tình trạng nợ thuế tăng cao. Trước tình hình này, Cục thuế Hà Tĩnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp để truy thu nợ đọng.

Hà Tĩnh phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Cục thuế Hà Tĩnh về thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021.

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tại buổi làm việc vào ngày 28/7/2021 về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành công văn số 1873/CTHTI-QLN ngày 11/8/2021 về việc chỉ đạo, đôn đốc, thu tiền thuế nợ những tháng cuối năm 2021. Theo đó, ngành thuế thực hiện rà soát danh sách nợ, doanh nghiệp ở địa phương nào được giao về cho địa phương, đơn vị đó triển khai đốc thúc, thu hồi nợ.

Qua rà soát, 320 doanh nghiệp có số nợ từ 300 triệu đồng trở lên được đơn vị gửi về cho các địa phương. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nợ đọng thuế từng bước được giảm thiểu, đặc biệt nợ phát sinh mới được hạn chế tối đa.

Hà Tĩnh phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu

Cán bộ Cục thuế Hà Tĩnh hỗ trợ doanh nghiệp kê khai nộp thuế.

Ông Hồ Văn Châu - Trưởng phòng Quản lý nợ thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn nên tổng tiền nợ thuế có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự nỗ lực của ngành thì tỷ lệ nợ từng bước được giảm”.

Tính đến ngày 28/8/2021, tổng tiền nợ thuế của toàn ngành thuế Hà Tĩnh là 719,6 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu chiếm hơn 117 tỷ đồng, nợ có khả năng thu chiếm hơn 602,6 tỷ đồng. Trong tổng 602,6 tỷ đồng nợ có khả năng thu có hơn 204 tỷ đồng các khoản nợ từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khoảng 100 tỷ đồng từ nợ của một số doanh nghiệp khó khăn, chây ì từ nhiều năm lại nay (bao gồm: Công ty CP xây dựng I Hà Tĩnh (14,8 tỷ đồng), Công ty CP đầu tư và xây dựng Hà Tĩnh (9,9 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hà 1,3 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang (6,4 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Đông Á (5,5 tỷ đồng) …

Hà Tĩnh phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu

Trong tổng 602,6 tỷ đồng nợ có khả năng thu có hơn 204 tỷ đồng các khoản nợ từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khoảng 100 tỷ đồng từ nợ của một số doanh nghiệp khó khăn, chây ì từ nhiều năm lại nay.

“Với 2 khoản nợ xấu từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và từ doanh nghiệp hoạt động khó khăn, chây ì, ngành đã thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng theo quy định, nhưng cũng không hiệu quả. Nợ cũ không thu được trong nhiều năm, trong khi đó, tiền phạt chậm nộp 0,03%/ngày vẫn tính trên hệ thống khiến tổng tiền nợ thuế của toàn ngành Thuế Hà Tĩnh tăng cao” - Trưởng phòng Quản lý nợ thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh Hồ Văn Châu phân tích.

Trước thực tế này, ngành thuế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thu hồi nợ thuế. Kết quả thu hồi nợ, 8 tháng đầu năm, toàn ngành thu được 1.200 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020. Để có được kết quả trên, Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành 26.195 lượt thông báo nợ đến các đơn vị; công khai nợ thuế 2.297 lượt doanh nghiệp nợ thuế trên trang thông tin điện tử của ngành; ban hành quyết định cưỡng chế cho 4.804 lượt doanh nghiệp.

“Chỉ trong 1 tháng sau cuộc họp của Chủ tịch UBND tỉnh, tổng tiền nợ thuế toàn ngành giảm hơn 16 tỷ đồng và tổng tiền nợ thuế thu được đã tăng 224 tỷ đồng. Đây thực sự là nỗ lực của toàn ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện mục tiêu giảm nợ đọng thuế” - ông Hồ Văn Châu cho biết thêm.

Hà Tĩnh phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu

Ngành thuế Hà Tĩnh đang phấn đấu đưa tỷ lệ nợ trên tổng dự toán thu ngân sách năm 2021 xuống dưới 5%.

4 tháng cuối năm 2021, Cục thuế Hà Tĩnh đang tập trung quyết liệt nhằm đưa tỷ lệ nợ trên tổng dự toán thu ngân sách năm 2021 đến ngày 31/12/2021 xuống dưới 5%. Theo đó, giải pháp mạnh được ngành thuế triển khai là tập trung cưỡng chế, phong tỏa tài khoản ngân hàng và cưỡng chế hóa đơn. Ngành cũng phối hợp với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng và chính quyền địa phương để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thu hồi nợ đọng cao nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh: “Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, tất cả các địa phương đều tăng cao nợ đọng thuế. Hà Tĩnh vẫn thuộc tốp các tỉnh có tỷ lệ nợ thấp của cả nước. Ngoài việc đôn đốc các giải pháp để thu hồi nợ cũ, ngành hạn chế thấp nhất việc nợ mới phát sinh để giảm nợ đọng thuế cao nhất, phấn đấu đưa tỷ lệ nợ trên tổng dự toán thu ngân sách năm 2021 đến ngày 31/12/2021 xuống dưới 5%”.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast