Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

(Baohatinh.vn) - Với quyết tâm hạn chế tối đa thiệt hại về rừng do cháy, chính quyền các cấp, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng... ở Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ, kịp thời nhiều biện pháp, giải pháp để phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Vườn quốc gia Vũ Quang thông tin, trao đổi, phối hợp với các lực lượng chức năng để bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng.

Vườn quốc gia Vũ Quang có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 57.030 ha rừng và đất lâm nghiệp (gồm 49 tiểu khu) trải rộng khắp địa bàn 10 xã của huyện Hương Khê, Vũ Quang và Hương Sơn nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, trên lâm phần được giao quản lý có nhiều vị trí xung yếu, thực bì dày, nhiều tre nứa, rừng thông... nên dễ cháy.

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Công tác tuần tra bảo vệ rừng luôn được Hạt Kiểm lâm Vũ Quang tích cực phối hợp với các lực lượng.

Để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng, Vườn quốc gia Vũ Quang đã kịp thời triển khai nhiều phần việc cụ thể, sát thực tiễn.

Ông Thái Cảnh Toàn - Phó Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết: “Chúng tôi đã bố trí lực lượng sẵn sàng PCCCR gồm 88 người (chia làm 13 tổ xung kích) với đầy đủ trang bị, dụng cụ, bảo hộ. Để phục vụ nhiệm vụ bảo vệ rừng, đơn vị cũng đã sẵn sàng 3 ô tô, 2 ca nô, 2 thuyền lớn, 2 nhà nổi, 2.000 lít xăng dầu, 9 cưa xăng, 10 máy thổi, 4 máy cắt thực bì và gần 800 triệu đồng để phục vụ hoạt động tuyên truyền, làm biển tường, phát dọn đường băng cản lửa, sửa chữa các công trình PCCCR...”.

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Lực lượng kiểm lâm Vũ Quang kiểm tra trang bị, phương tiện sẵn sàng trong mọi tình huống.

Cũng như Vườn quốc gia Vũ Quang, tất cả các chủ rừng lớn trong toàn tỉnh như: Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A... đều đang tập trung vào cuộc với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng.

Các chủ rừng cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, quân sự, công an, biên phòng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể để tạo sự vào cuộc đồng bộ. Các nhiệm vụ được ưu tiên là công tác tuyên truyền, ký cam kết cho người dân và học sinh gần rừng; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể cho từng tình huống, từng khu vực rừng dễ cháy; xây dựng, nâng cấp các công trình PCCCR; bố trí sẵn lực lượng, phương tiện, kinh phí, hậu cần...

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê tuần tra các khu vực rừng nhiều cây bụi, dễ cháy, gần khu dân cư...

Phát huy vai, chức trách, nhiệm vụ của mình, lực lượng kiểm lâm trong toàn tỉnh đang tập trung bám sát địa bàn, làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các chủ rừng, người dân vào cuộc bảo vệ 359.785 ha rừng và đất lâm nghiệp theo tinh thần “phòng là chính”, đảm bảo “4 tại chỗ”.

Đặc biệt, lực lượng kiểm lâm đã làm tốt các vai trò, nhiệm vụ của mình để sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống, nhất là ở những diện tích rừng trọng điểm, dễ cháy, có nguy cơ xâm hại cao…

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh kiểm tra các khu vực rừng dễ cháy ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Đăng Lưu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh cho biết: “Huyện chúng tôi có 50.563 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có những vùng phải thường xuyên đối mặt với nguy cơ cháy cao như ở các xã Kỳ Bắc, Kỳ Trung, Kỳ Tân, Kỳ Tây, Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn...

Ngoài đảm bảo nhân lực, phương tiện, hậu cần, kinh phí, phương án vào cuộc... chúng tôi đang cùng chính quyền các cấp và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng rừng, khai thác rừng và việc thực hiện các quy định về PCCCR của các địa phương, chủ rừng trên địa bàn”.

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Biển tường nhắc nhở, cảnh báo người dân vào dâng hương tại chùa Chân Tiên (xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) phải cẩn thận nguồn lửa, tránh để xẩy ra cháy rừng.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, với quyết tâm ngăn chặn cháy rừng, đến thời điểm này, đã có 21/21 chủ rừng tổ chức, 113/113 xã có rừng và trên 17.200 chủ rừng hộ gia đình đã hoàn thiện phương án PCCCR theo đúng quy định.

Toàn tỉnh cũng đã củng cố, kiện toàn 178 Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 các cấp; thành lập 252 tổ đội bảo vệ rừng, PCCCR cấp cơ sở với 6.789 người tham gia và có phương án huy động lực lượng PCCCR cấp tỉnh với 500 người...

Hà Tĩnh tập trung ngăn lửa, giữ rừng trong mùa nắng nóng

Lực lượng Kiểm lâm Hương Khê chuẩn bị trang bị, dụng cụ để phục vụ chữa cháy rừng.

Ông Phan Thanh Tùng - Trưởng phòng Bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) thông tin: Theo số liệu báo cáo từ các địa phương, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã bố trí 258 điểm, chốt, chòi canh và điểm trực quan sát phát hiện sớm cháy rừng, giám sát người qua lại các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với 336 lượt/6.347 phút, nói chuyện chuyên đề và ký 32.687 bản cam kết tại 67 trường học, 125 thôn, xóm.

Toàn tỉnh cũng đã làm mới, tu sửa được 140 km đường băng cản lửa, 15 chòi canh lửa, 250 biển tường cố định, 2.735 biển cấm lửa; bảo dưỡng, mua sắm 608 máy thổi gió, 136 cưa xăng và các công cụ, dụng cụ khác sẵn sàng phục vụ công tác PCCCR...

Chủ đề Cháy rừng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast