Hà Tĩnh “tuyên chiến” với hành vi khai thác hải sản hủy diệt

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng sử dụng các chất nổ, xung điện... để khai thác hải sản làm suy kiệt nguồn lợi, Hà Tĩnh đang vào cuộc quyết liệt nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm này.

Hà Tĩnh “tuyên chiến” với hành vi khai thác hải sản hủy diệt

Một chiếc tàu giã cào đánh bắt hải sản ven bờ bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vào tháng 5/2018

Vi phạm tinh vi

Tình trạng khai thác hải sản bằng các phương tiện hủy diệt, đặc biệt là dùng chất nổ, xung điện để khai thác hải sản trên địa bàn Hà Tĩnh đang được xem là vấn đề nón”. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi để qua mặt các lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Tông Thắng – Phó Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) cho biết: Các đối tượng vi phạm cất giấu dụng cụ kích điện, chất nổ ở các lèn đá, đảo đá gần bờ, che giấu dưới đáy tàu cá... để tránh sự kiểm tra, kiểm soát. Khi phát hiện tàu tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng từ xa, đối tượng vứt bỏ dụng cụ trái phép xuống biển, thông báo cho các đối tượng khác trốn tránh, bỏ chạy, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra.

Hà Tĩnh “tuyên chiến” với hành vi khai thác hải sản hủy diệt

Lực lượng chức năng xử lý 2 chủ tàu sử dụng kích điện đánh cá tại xã Cẩm Nhượng ( Cẩm Xuyên)

“Tình hình vi phạm có chiều hướng ngày càng gia tăng, từ năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 60 trường hợp vi phạm. Hành vi khai thác kiểu huỷ diệt này gây nguy hại rất lớn cho nguồn lợi thuỷ sản ven bờ và làm ảnh hưởng đến các nghề khai thác truyền thống hợp pháp của người dân ven biển” – Ông Thắng cho biết thêm.

Hà Tĩnh “tuyên chiến” với hành vi khai thác hải sản hủy diệt

Khai thác kiểu huỷ diệt làm ảnh hưởng đến các nghề khai thác truyền của người dân ven biển

Mặc dù Hà Tĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về các quy định về cấm sử dụng xung kích điện, chất nổ để khai thác thủy sản nhưng một số bà con ngư dân vì lợi ích trước mắt, bất chấp hậu quả lâu dài, vẫn cố tình vi phạm. Đặc biệt là nhiều tàu cá từ các tỉnh khác vào đánh bắt, hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Tuy nhiên, Hà Tĩnh có đường bờ biển dài 137km, ngư trường rộng lớn, trong khi lực lượng chức năng quá mỏng nên không có mặt thường xuyên tại hiện trường để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Quyết liệt ngăn chặn

Trước thực trạng trên, thời gian gần đây, Chi cục Thủy sản tăng cường phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, chính quyền địa phương ven biển kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cảng cá, cửa sông, cửa lạch, kịp thời phát hiện các hành vi tàng trữ các thiết bị, dụng cụ xung kích điện, chất nổ, chất độc trên tàu thuyền ra vào cửa lạch.

Qua đó, phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm, tịch thu 17 bộ kích điện và 2 trường hợp mua bán, sử dụng chất nổ để khác thác hải sản, thu giữ 5 kg thuốc nổ...

Hà Tĩnh “tuyên chiến” với hành vi khai thác hải sản hủy diệt

Lực lượng chức năng cường tuần tra, kiểm soát trên biển để phát hiện, xử lý các tàu thuyền vi phạm

Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn còn tiềm ẩn, diễn biến hết sức phức tạp tại hầu hết các địa phương vùng biển, ven sông... Để ngăn chặn kịp thời, tỉnh đã ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND tỉnh ngày 06/7/2018 về nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, các ngư cụ bị cấm khai thác thủy sản và tăng cường công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn.

Ông Lê Đức Nhân – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Ngày 26/7/2018, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo để tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm về đánh bắt hải sản bằng chất nổ, xung điện, chất độc...

Hà Tĩnh “tuyên chiến” với hành vi khai thác hải sản hủy diệt

Quyết liệt ngăn chặn các hành vi vi phạm để tái tạo nguồn lợi hải sản

Điều quan trọng nhất là phát hiện và xử lý từ "gốc”, Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh cùng các địa phương tăng cường điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán chất nổ để sử dụng vào khai thác hải sản. Bố trí lực lượng, thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tàu thuyền trên biển và ngăn chặn, giảm thiểu các các hành vi phạm pháp luật thuỷ sản. Đặc biệt, tổ chức ký cam kết trong cộng đồng ngư dân và phát động, tổ chức các cuộc thi viết tìm hiểu về Luật Thuỷ sản và các luật liên quan đối với ngư dân, học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh...

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast