Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ một thôn khó khăn nhất xã, sau 10 năm, cán bộ, Nhân dân thôn 4 (xã Ân Phú, Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã xây dựng vùng quê “Mồng Gà” gian khó ngày nào trở thành khu dân cư kiểu mẫu “trù mật” giữa đại ngàn.

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Những tuyến đường trong thôn 4 được người dân chỉnh trang xanh mướt.

Hơn 10 năm về trước, thôn 4 là vùng quê nghèo khó nhất xã Ân Phú, nằm heo hút dưới chân núi Mồng Gà, cả thôn không có một con đường bê tông nào, đường sá lầy lội, cuộc sống của người dân thiếu thốn đủ bề, quẩn quanh bên những ruộng lúa, cây ngô kém năng suất…

Thế nhưng, khi có Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân nơi đây đã “đón” lấy cơ hội, cùng chung sức xây dựng xóm làng sạch đẹp, giàu mạnh, văn minh.

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Người dân thôn 4 xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 4 - Trần Thị Lan tự hào cho biết: "Trong vòng 10 năm xây dựng NTM, Nhân dân thôn 4 dù chỉ có 149 hộ, với gần 500 nhân khẩu nhưng đã hiến hơn 35.000m2 đất, phá bỏ 30 cột cổng kiên cố, 50m tường rào bê tông, đóng góp hơn 100 nghìn ngày công và gần 2 tỷ đồng để chỉnh trang khu dân cư…

Nhờ những đóng góp to lớn đó mà những con đường chật hẹp, lầy lội ngày nào giờ đã được nhựa hóa, rộng mở, dài tít tắp đến tận nhà dân. Những hàng tre hóp, cỏ dại, bụi rậm được chặt phá để trồng cây cảnh, cây bóng mát. Dọc theo các tuyến đường, cờ Tổ quốc tung bay phấp phới, băng rôn, khẩu hiệu treo chỉnh tề, đủ các loại hoa đang khoe sắc, đua hương... tạo nên một bức tranh NTM tươi đẹp giữa đại ngàn”.

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Những mái ngói đỏ tươi nằm dưới chân núi Mồng Gà tạo nên bức tranh miền quê thanh bình, đáng sống.

Sau 10 năm xây dựng NTM, đến nay, toàn thôn đã xây dựng được hơn 5km đường giao thông; xóa bỏ 100% vườn tạp để trồng cây ăn quả, nhất là cam và bưởi, hầu hết các hộ gia đình đều ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; xây dựng được 3 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, 3 cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh; 9 vườn mẫu cấp tỉnh, 2 vườn mẫu cấp huyện…

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Đến nay, thôn 4 đã xây dựng được 15 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 150 triệu đồng. (Trong ảnh: Mô hình nuôi ong cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm của gia đình ông Đậu Khắc Mạnh).

Không chỉ có cảnh sắc thay đổi mà cuộc sống của những người dân nơi đây cũng đang đổi thay từng ngày. Từ một vùng thuần nông, quanh năm thiếu ăn thì nay thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 37 triệu đồng/năm, toàn thôn hiện có 15 mô hình kinh tế thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Những vườn mẫu cây trái trĩu cành. (Trong ảnh: Vườn mẫu của bà Nguyễn Thị Hiền được xã Ân Phú đánh giá cao).

Bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1961) phấn khởi cho biết: “Chứng kiến quê hương đang khởi sắc từng ngày, bà con chúng tôi rất tự hào. Những con đường mới đã giúp bà con chúng tôi thuận tiện hơn trong việc vận chuyển nông sản. Nếu như trước đây, mỗi khi bước vào mùa thu hoạch, bà con phải tự “gồng gánh” nông sản ra đường lớn để bán, thì nay xe ô tải đã vào đến tận vườn để thu mua. Nhờ vậy, thu nhập của người dân đã ổn định hơn trước”.

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Thôn 4 đạt “Thôn văn hóa” 15 năm liền.

Kinh tế đi lên, đời sống tinh thần của người dân thôn 4 cũng đã có nhiều cải thiện. Ngoài nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp thì các thiết chế văn hóa đi kèm cũng đã cơ bản đáp ứng được mức độ hưởng thụ của bà con. Đến nay, 15 năm liên tục, thôn 4 giữ vững được danh hiệu “Thôn văn hóa”, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 94%, tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã 4%; các hoạt động văn hóa, thể dục,thể thao được thôn quan tâm triển khai…

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Bà Trần Thị Lan - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn 4 chia sẻ: “Thôn 4 có thể “thay da, đổi thịt” như ngày hôm nay chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các cấp, thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM… Đặc biệt là sự bắt nhịp, đoàn kết, nỗ lực vượt khó của các tầng lớp nhân dân”.

Một thập kỷ xây nên “miền quê đáng sống” ở xóm núi Hà Tĩnh

Từng cụm dân cư “sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn - văn minh” không ngừng được nhân rộng trong cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Đình Minh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ân Phú cho biết: “Từ một thôn có điểm xuất phát thấp nhất xã, nhưng chỉ sau hơn 10 năm, cán bộ và Nhân dân thôn 4 đã làm nên kỳ tích, đưa thôn nghèo ngày nào trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của xã, được các địa phương trong và ngoài tỉnh đến học hỏi, tham quan. Những thành tựu mà thôn 4 đạt được chính là “đòn bẩy” để xã Ân Phú tự tin, tiếp tục vững bước trên hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast