Ngành Thuế Hà Tĩnh nỗ lực rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai phối hợp với cơ quan công an để đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân.

Tiến tới mục tiêu sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế theo Công văn số 846/TCT-DNNCN ngày 21/3/2023 của Tổng cục Thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế cung cấp thông tin tờ khai mã số thuế cá nhân qua nhiều kênh khác nhau nhằm thực hiện chuẩn hóa mã số thuế cá nhân.

Ngành Thuế Hà Tĩnh nỗ lực rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân

Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên phối hợp với Công an phường Nguyễn Du triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã tranh thủ sự hỗ trợ của cơ quan công an, cung cấp thông tin căn cước công dân của người dân nhằm rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân. Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai phối hợp giữa ngành thuế và cơ quan công an để chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Hai tuần qua, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã phát động đợt cao điểm ra quân rà soát. Tại Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên, đơn vị tăng cường thêm cán bộ về các địa bàn phường, xã để rà soát căn cước công dân của người dân trên địa bàn. Cùng với sự phối hợp của cơ quan công an trên địa bàn, tiến độ rà soát đang được đẩy nhanh từng ngày, từng giờ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao đợt 1 trước ngày 30/7/2023.

Anh Nguyễn Duy Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên cho biết: “Đơn vị được giao chỉ tiêu rà soát, chuẩn hóa 66.000 mã số thuế cá nhân ở TP Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mã số thuế chưa xác định được mã định danh do thông tin người nộp thuế kê khai chưa đầy đủ, chính xác hoặc chưa được cập nhật kịp thời; một số mã thuế phi nông nghiệp thông tin còn bỏ trống… gây khó khăn cho cơ quan thuế trong quá trình chuẩn hóa. Với sự hỗ trợ của cơ quan công an, đơn vị đang từng bước khắc phục khó khăn để cập nhật thông tin căn cước công dân nhằm chuẩn hóa mã số thuế cá nhân”.

Ngành Thuế Hà Tĩnh nỗ lực rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân

Các đơn vị phối hợp triển khai rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân trên địa bàn xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Cùng với Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên, hiện nay, các đơn vị trong toàn ngành Thuế Hà Tĩnh đang “nhập cuộc” quyết liệt triển khai. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn các bước chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân được phổ biến đến từng người dân, cơ quan chi trả thu nhập qua nhiều hình thức. Thông qua chính quyền địa phương, đặc biệt là qua các ngày hội chuyển đổi số, ngành thuế đã trực tiếp làm việc với người dân để thực hiện rà soát các trường dữ liệu.

Theo quy định, đối tượng có mã số thuế cá nhân cần rà soát phục vụ chuyển đổi mã định danh làm mã số thuế là các mã số thuế của cá nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân; người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với NSNN theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc NSNN; cá nhân đại điện hộ kinh doanh sử dụng mã số thuế 10 số để kê khai các nghĩa vụ thuế của cá nhân đại diện hộ kinh doanh.

Ngành Thuế Hà Tĩnh nỗ lực rà soát, chuẩn hóa mã số thuế cá nhân

Dữ liệu sau khi rà soát, chuẩn hóa sẽ được chuyển về đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chuyển sang sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo Đề án 06/QĐ-TTg.

Tính đến ngày 23/6, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát, chuẩn hóa khớp đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (của Bộ Công an) 44.542 mã số thuế cá nhân, đạt tỷ lệ 14% (chỉ tiêu phải rà soát thông tin đợt 1 là 317.824 mã số thuế). Trong đó, 4.663/7.633 người nộp thuế (đạt tỷ lệ 61%) thực hiện thay đổi thông tin đăng ký thuế cá nhân thông qua cơ quan chi trả thu nhập; 14.516/70.455 người nộp thuế (đạt tỷ lệ 20,6%) là hộ kinh doanh và 22.884/231.880 cá nhân khác (đạt tỷ lệ 10,7%) thực hiện thay đổi thông tin đăng ký thuế cá nhân với cơ quan thuế.

So với số liệu bình quân chung của toàn ngành và chỉ tiêu được giao của đơn vị thì kết quả trên còn khá khiêm tốn. Bởi vậy, hiện nay, Tổ chỉ đạo rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp để làm sạch dữ liệu mã số thuế. Ngoài ra, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người nộp thuế là cá nhân thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế của mình chính xác, tạo thuận lợi cho việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân của ngành được nhanh chóng, thuận lợi, đạt kết quả cao.

Ông Nguyễn Xuân Thường
Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast