Ngư dân Thạch Bằng được mùa hải sản xuất khẩu

(Baohatinh.vn) - Chiều về, bến cảng Cửa Sót (Thạch Kim – Lộc Hà – Hà Tĩnh) tấp nập tàu thuyền của bà con ngư dân Thạch Bằng với hàng tấn hải sản sau những chuyến lặn biển trở về.

ngu dan thach bang duoc mua hai san xuat khau
ngu dan thach bang duoc mua hai san xuat khau

Cuối chiều, bến cảng Cửa Sót tấp nập thuyền về

Trên bến, dưới thuyền tiếng nói cười xua tan những cảm giác mệt mỏi sau một ngày lặn ngụp dưới biển của những “kình ngư”. Thuyền nào, thuyền nấy chất đầy con trạng, sò mai… có giá trị xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao. Trên bờ, những chiếc xe đông lạnh chờ sẵn chuẩn bị “ăn hàng” để kịp mang ra Cửa khẩu Móng Cái xuất sang Trung Quốc tiêu thụ.

Trên con tàu 250 CV vừa cập cảng, chủ tàu trẻ tuổi Trần Văn Phúc (xóm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng) vui vẻ cho biết: Mấy tháng gần đây trời yên biển lặng nên cứ 5 giờ sáng tôi cùng các anh em bạn thuyền lại ra biển làm nghề lặn sò. Vùng đánh bắt cách bờ khoảng chừng 15 - 18 hải lý nên chỉ đi trong một ngày là trở về. Hôm nay tàu chúng tôi gặp may nên lặn bắt được một sản lượng lớn con trạng, sò mai, sò lá, trở về sớm hơn so với những ngày trước.

ngu dan thach bang duoc mua hai san xuat khau
ngu dan thach bang duoc mua hai san xuat khau
ngu dan thach bang duoc mua hai san xuat khau

Trên bến, dưới thuyền tấp nập kẻ bán người mua

Cùng tâm trạng phấn khởi, ngư dân Trần Hữu Thành (xóm Xuân Hòa, Thạch Bằng) cho hay: Dường như sự cố về môi trường không ảnh hưởng gì nhiều đến bà con ngư dân chúng tôi, bởi tàu thuyền ở đây hầu hết đánh bắt theo nghề lặn. Có chăng giá cả đợt này giảm hơn so với trước. Mỗi ngày chúng tôi đi biển trở về ít nhất cũng lặn được 5 - 6 yến trạng và sò. Riêng con trạng bán với giá từ 50 - 60 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, bình quân mỗi thợ lặn cũng kiếm được gần 1 triệu đồng ngày.

ngu dan thach bang duoc mua hai san xuat khau

Trừ chi phí, bình quân mỗi thợ lặn cũng kiếm được gần 1 triệu đồng ngày.

Nghề lặn bắt hải sản xuất khẩu ở Thạch Bằng đã có từ rất lâu, nhưng phát triển rầm rộ từ vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau sự cố môi trường biển. Theo lãnh đạo xã Thạch Bằng, riêng thôn Xuân Hòa trước đây khoảng 30 - 40 tàu thuyền làm nghề, nhưng giờ có đến 60 tàu thuyền khai thác theo nghề này, mang lại thu nhập khá cao. Tính sơ mấy tháng gần đây, sản lượng khai thác từ nghề lặn biển của xã đạt hơn 10 tấn, trị giá hơn 500 triệu đồng…

Sò, trang bắt được bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu, nên khi nước biển trong xanh bà con ngư dân Thạch Bằng lại dong thuyền ra khơi.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast