Người nộp thuế Hà Tĩnh gấp rút nộp hồ sơ gia hạn thuế lần 3 trước ngày 30/7/2021

(Baohatinh.vn) - Để được hưởng chính sách gia hạn thuế lần 3 của Chính phủ, chậm nhất là ngày 30/7/2021, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (gọi tắt là người nộp thuế) đủ điều kiện trên địa bàn Hà Tĩnh phải nộp giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế.

Người nộp thuế Hà Tĩnh gấp rút nộp hồ sơ gia hạn thuế lần 3 trước ngày 30/7/2021

Cán bộ Văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận Nghị định 52 của Chính phủ.

Theo thông tin từ Cục Thuế Hà Tĩnh, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 (Nghị định 52); thời gian gia hạn từ 3 đến 8 tháng theo từng sắc thuế.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế thuộc các lĩnh vực ưu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Việc gia hạn này góp phần giúp người nộp thuế có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn theo Nghị định 52 phải gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021, sau mốc thời gian này sẽ không được gia hạn theo quy định.

Người nộp thuế Hà Tĩnh gấp rút nộp hồ sơ gia hạn thuế lần 3 trước ngày 30/7/2021

Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là đối tượng được gia hạn theo Nghị định 52. (Ảnh minh họa)

Mặc dù đã tuyên truyền các nội dung liên quan đến Nghị định 52 cũng như tích cực hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn triển khai các thủ tục để được thụ hưởng chính sách nhưng đến nay, Cục Thuế Hà Tĩnh mới tiếp nhận 627 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền đề nghị gia hạn 55,74 tỷ đồng.

Theo rà soát của ngành thuế trước đó, toàn tỉnh dự kiến sẽ có 6.323 người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền gia hạn khoảng 319,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo phân tích từ ngành chuyên môn, dù đã gần hết thời hạn theo quy định nhưng số lượng nộp hồ sơ vẫn chưa cao do 1 số trường hợp trước đó được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần 2 (Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020) nhưng sau thời gian gia hạn vẫn chưa nộp thuế vào ngân sách Nhà nước nên đợt này không được hưởng chính sách; nhiều trường hợp sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên không có thuế phát sinh…

Nghị định 52 áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong những ngành kinh tế gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; xây dựng; xuất bản điện ảnh, âm nhạc; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên; sản xuất đồ uống; sản xuất mô tô, xe máy; thoát nước và xử lý nước thải...

Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành dịch vụ như: kho bãi; lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; lao động việc làm... cũng được gia hạn thời hạn nộp thuế.

Nghị định cũng áp dụng với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast