Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

(Baohatinh.vn) - Nhờ lúa xuân chín sớm và được thu hoạch nhanh gọn, thời điểm này, bà con nông dân các địa phương huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang khẩn trương làm đất sản xuất hè thu nhằm tránh thiên tai vào cuối vụ.

Video: Xã Kỳ Hải phấn đấu đến ngày 27/5 sẽ hoàn thành khâu làm đất.

Cánh đồng lúa của xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh những ngày này rộn ràng không khí ngày mùa. Tiếng máy gặt vừa dứt thì tiếng máy cày đã vang lên khắp nơi, không kể đêm ngày.

Anh Hoàng Xuân Lài, chủ máy cày ở thôn Nam Hải mấy ngày nay không mấy khi ở nhà; chiếc máy cày đa chức năng công suất lớn cũng vận hành hết công suất. Vì thời gian làm đất gấp gáp nên đến bữa anh về nhà ăn vội bát cơm rồi lại tất tả ra đồng làm cả ngày lẫn đêm để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cho bà con.

Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

Anh Hoàng Xuân Lài, chủ máy cày ở thôn Nam Hải cho biết khoảng 2 ngày nữa, thôn anh sẽ hoàn thành làm đất.

“Kinh nghiệm sản xuất vụ hè thu là làm càng sớm càng tốt để tránh thiên tai vào cuối vụ nên phải cố gắng tối đa để kịp lịch thời vụ. Làm xong của thôn, tôi lại phải tiếp tục đi ra làm cho các thôn khác. Đặc biệt tranh thủ những ngày nắng to, phải cày đất thật nhanh để bà con phơi đất” - anh Lài chia sẻ.

Với 45 ha đất gieo cấy vụ hè thu, nhờ sử dụng 100% cơ giới hóa, đến thời điểm này, toàn thôn Nam Hải đã làm được trên 80% diện tích. Theo kế hoạch, đến ngày 27/5 sẽ hoàn thành khâu làm đất; trong đó các diện tích làm đất trước sẽ được xuống giống sớm nhằm đảm bảo lịch thời vụ của huyện.

Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

Chị Hoàng Thị Thìn bón lót phân chuồng cho 4 sào đất sản xuất hè thu.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ làm đất, các hộ dân cũng tranh thủ bón lót các loại phân chuồng trong thời gian phơi đất. Gia đình chị Hoàng Thị Thìn (thôn Nam Hải) có 4 sào ruộng. Ngay sau khi thuê máy cày lật xong đất, chị đã bón lót phân chuồng xong 100% diện tích. Theo chị Thìn, việc bón phân sớm sau khi cày lật đất, vừa đảm bảo tiến độ làm đất, vừa khỏa phân được đều hơn nhờ các khâu làm đất tiếp theo.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Hải Võ Văn Nghĩa cho biết, là xã vùng biển nên diện tích đất lúa của xã Kỳ Hải không nhiều, chỉ có 147 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn: Nam Hải và Bắc Hải. Tuy nhiên hàng năm, xã tập trung chỉ đạo người dân thâm canh tăng năng suất trên cơ sở đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, cơ cấu nguồn giống ngắn ngày, chất lượng cao, tăng cường ứng dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật mới và tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của các cấp về lịch thời vụ.

Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

Đến thời điểm này, Kỳ Văn đã làm đất được trên 150/346 ha đất lúa hè thu.

Là địa phương có truyền thống cơ giới hóa trong sản xuất, vụ hè thu này, xã Kỳ Văn tiếp tục phát huy tác dụng của máy móc vào khâu làm đất. Với 8 chiếc máy cày đa chức năng công suất lớn và hàng chục máy cày nhỏ (đầu dọc), chỉ sau chưa đầy 1 tuần kể từ khi gặt xong thửa ruộng cuối cùng, đến thời điểm này, Kỳ Văn đã làm đất được trên 150/346 ha, đạt trên 40% diện tích.

Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

Xã Kỳ Văn đang tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn nước cho vụ hè thu.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn Nguyễn Tiến Điền cho biết: “Vụ hè thu này, Kỳ Văn tiếp tục phấn đấu hoàn thành sớm việc xuống giống. Theo kế hoạch, ngày 26/5, một số diện tích hoàn thành đất là sẽ bắt đầu xuống giống; phấn đấu đến ngày 6/6 sẽ hoàn thành trên phạm vi toàn xã, sớm hơn lịch thời vụ của huyện 4 ngày (kết thúc gieo cấy vào ngày 10/6).

Tuy nhiên là xã cuối nguồn Sông Rác, một số thôn của Kỳ Văn không chủ động nước. Hiện, xã đang tích cực triển khai các giải pháp để đảm bảo nguồn nước cho bà con xuống giống kịp thời vụ”.

Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

Đến thời điểm này, huyện Kỳ Anh đã hoàn thành làm đất cho gần 1.000 ha đất sản xuất vụ hè thu.

Vụ hè thu năm nay, huyện Kỳ Anh gieo cấy gần 5.400 ha lúa. Năm nay, trên cơ sở đề án sản xuất được xây dựng chi tiết, Kỳ Anh tập trung đôn đốc, chỉ đạo; đồng thời triển khai đồng loạt các giải pháp cơ cấu giống và điều tiết mùa vụ hợp lý, rút ngắn tối đa thời gian sản xuất.

Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành làm đất được gần 1.000 ha, lấy nước về đồng rộng trên 60% tổng diện tích; tiếp tục tập trung nạo vét, khơi thông dòng chày một số kênh mương nội đồng.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 25/5, các địa phương sẽ bắt đầu xuống giống và cố gắng hoàn thành trước ngày 10/6; phấn đấu là một trong những địa phương hoàn thành gieo cấy sớm nhất trên toàn tỉnh.

Nông dân Kỳ Anh khẩn trương làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống hè thu trước ngày 10/6

Người dân xã Kỳ Tiến nạo vét kênh mương dẫn nước về đồng ruộng.

“Cùng với tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cơ giới hóa khẩn trương tiến hành khâu làm đất để xuống giống sớm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho chính quyền huyện triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng suất và sản lượng lúa trên một đơn vị diện tích trong vụ hè thu này.

Theo đó, lựa chọn và sử dụng nguồn giống phẩm cấp cao để nâng cao năng suất trên đơn vị diện tích; triển khai liên kết với doanh nghiệp sản xuất một loại giống trên các cánh đồng lớn; đẩy mạnh hình thành các chuỗi sản xuất liên kết để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm” - Ông Trần Bá Toàn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast