Tiện ích, tiết kiệm khi nộp lệ phí trước bạ ôtô ngay tại TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thay vì phải về địa phương - nơi đăng ký hộ khẩu để làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ cho xe ôtô mua mới thì hơn 1 tháng rưỡi nay, người dân các huyện, thị ở Hà Tĩnh đã được nộp ngay tại TP Hà Tĩnh. Hoạt động này bước đầu mang lại sự tiện ích, tiết kiệm cho người dân.

Tiện ích, tiết kiệm khi nộp lệ phí trước bạ ôtô ngay tại TP Hà Tĩnh

Khách hàng giao dịch tại Điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ôtô toàn tỉnh tại Chi cục Thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.

Hà Tĩnh chỉ có duy nhất một điểm đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh (xã Thạch Trung – TP Hà Tĩnh). Cùng đó, hầu hết các cơ sở kinh doanh xe ôtô cũng chủ yếu tập trung tại địa bàn thành phố.

Vậy nhưng, theo quy định trước đó, các tổ chức, cá nhân có trụ sở, hộ khẩu tại các huyện, thị khi mua xe ôtô tại các đại lý trên địa bàn thành phố thì phải quay về địa phương nộp lệ phí trước bạ, sau đó phải quay lại TP Hà Tĩnh để làm thủ tục đăng ký và đăng kiểm xe ô tô.

Để hạn chế việc đi lại nhiều lần cho người dân, cuối tháng 3 vừa qua, ngành thuế Hà Tĩnh đã đưa Điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh tại Chi cục thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên ở số 17, đường La Sơn Phu Tử, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh vào vận hành.

Tiện ích, tiết kiệm khi nộp lệ phí trước bạ ôtô ngay tại TP Hà Tĩnh

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh (xã Thạch Trung – TP Hà Tĩnh) là nơi duy nhất đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe ô tô của tỉnh.

Theo đó, Điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô (cả mới và sang tên) của các tổ chức có trụ sở, cá nhân hộ khẩu tại các huyện, thị có nhu cầu kê khai, nộp lệ phí trước bạ tại thành phố.

Đồng thời, xử lý, ban hành thông báo nộp lệ phí trước bạ, bảng kê nộp thuế thay cho chi cục thuế khu vực nơi tổ chức có trụ sở, cá nhân có hộ khẩu nên số thu ngân sách được hạch toán chính xác, đảm bảo đúng số phát sinh theo địa bàn từng huyện, thị.

Tiện ích, tiết kiệm khi nộp lệ phí trước bạ ôtô ngay tại TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh là nơi tập trung nhiều đại lý, showroom bán xe ô tô.

Vừa nhận xe Brio màu trắng từ Honda Ô tô Hà Tĩnh, chị Lê Thị Hiền (thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) đã đến Điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh để làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Sau khoảng 30 phút làm thủ tục, chị được công chức thuế xử lý hồ sơ, in thông báo thuế, bảng kê nộp tiền và hướng dẫn nộp tiền vào ngân sách. Cách đó 20m (ngay trong trụ sở Chi cục thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên), Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh bố trí cán bộ, quầy thu tiền để hỗ trợ tối đa khách hàng khi thực hiện nộp tiền vào ngân sách. Tại quầy nộp tiền, chị Hiền cũng chỉ mất chưa đến 10 phút để hoàn tất các thủ tục liên quan.

Tiện ích, tiết kiệm khi nộp lệ phí trước bạ ôtô ngay tại TP Hà Tĩnh

Quá trình xử lý hồ sơ, in thông báo thuế, bảng kê nộp lệ phí trước bạ được thực hiện trung bình trong tầm 30 phút.

Như vậy, chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, lại không phải di chuyển qua nhiều địa điểm, chị Hiền đã hoàn tất nộp lệ phí trước bạ cho “xế yêu” của mình và ngay sau đó đã đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký xe. Tổng thời gian cho việc nộp lệ phí, “bấm biển” cho chiếc xe mới chỉ gói gọn trong vòng 1 buổi.

Trong khi đó, trước đây, sau khi nhận bàn giao xe từ đại lý ở TP Hà Tĩnh, chị Hiền phải quay về Chi cục Thuế Khu vực Hương Sơn - Đức Thọ để nộp lệ phí trước bạ và sau đó phải quay xuống thành phố để làm thủ tục đăng ký xe. Với địa bàn xa như Hương Sơn, nếu nhanh cũng sang đến ngày thứ 2 mới có thể hoàn tất các thủ tục này.

Tiện ích, tiết kiệm khi nộp lệ phí trước bạ ôtô ngay tại TP Hà Tĩnh

Điểm thu tiền của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh được bố trí ngay trong trụ sở Chi cục Thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên để hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.

Là nhân viên hỗ trợ khách hàng của Công ty CP Xây Lắp và Thương mại Ôtô Hoàng Hà, chị Hoàng Thị Thảo Hương (Cẩm Xuyên) cũng tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí khi thực hiện nhiệm vụ kể từ khi Điểm tiếp nhận, xử lý, trả kết quả lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh đi vào hoạt động.

“Khách hàng mua xe thường ủy quyền cho đại lý làm thủ tục kê khai thuế trước bạ. Trung bình, để làm thủ cho khách hàng tại các huyện sẽ mất khoảng 2 ngày tùy thuộc từng huyện để đi lại kê khai nộp lệ phí trước bạ. Việc được nộp loại phí này ngay tại thành phố rất thuận lợi, giảm thời gian, chi phí nên chúng tôi cũng đỡ vất vả đi rất nhiều”.

Sau hơn 1,5 tháng hoạt động (27/3 đến nay), Điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh đã xử lý hồ sơ, ban hành thông báo nộp lệ phí trước bạ cho 466 người nộp thuế; số lệ phí trước bạ đã nộp đạt hơn 20,7 tỷ đồng.

Theo ghi nhận, trong tháng qua, có từ 60 – 70% xe ôtô phải làm nộp lệ phí trước bạ trên toàn tỉnh thực hiện thủ tục này ở ngay tại TP Hà Tĩnh.

Điểm tiếp nhận, xử lý, trả kết quả lệ phí trước bạ ô tô toàn tỉnh tại Chi cục thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên đi vào hoạt động là một nỗ lực của ngành thuế Hà Tĩnh trong trong cải cách thủ tục hành chính. Qua thời gian hoạt động có thể khẳng định, điểm tiếp nhận đã đơn giản hóa thủ tục nộp tiền, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho người nộp thuế để hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast