“Trợ sức” cho doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt khó do dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất trong năm 2022 của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế (NNT) trên địa bàn Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, khôi phục kinh tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Ngày 28/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Cụ thể, nghị định giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ ngày 1/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ. Chính sách này được đánh giá là giải pháp thiết thực, góp phần khuyến khích sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn bởi đại dịch COVID-19.

“Trợ sức” cho doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt khó do dịch COVID-19

Công ty CP Thương mại và xây dựng Hoàng Long thi công công trình xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài – kế toán Công ty CP Thương mại và xây dựng Hoàng Long (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, công ty được giảm thuế GTGT khoảng trên 2 tỷ đồng và được gia hạn thời gian nộp thuế hàng tỷ đồng. Nhờ chính sách ưu đãi của Nhà nước mà doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trên đà khôi phục hoạt động sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có thêm điều kiện để tái đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, 7 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt trên 150 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái”.

“Trợ sức” cho doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt khó do dịch COVID-19

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước góp phần kích thích thị trường ô tô tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022

Ngoài chính sách áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% xuống còn 8% (trừ một số hàng hóa, dịch vụ), trong năm 2022, các chính sách miễn, giảm, tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước; gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… đã tạo được sự đồng thuận cao của NNT.

Theo thống kê của Cục Thuế Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, cục đã ban hành 40 quyết định miễn, giảm tiền thuê đất cho các tổ chức với số tiền 8,4 tỷ đồng (theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ); miễn tiền chậm nộp cho 14 hồ sơ của người nộp thuế với số tiền 1,7 tỷ đồng (theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ); miễn giảm 532 lượt xe với số tiền 18,8 tỷ đồng (theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ); tiếp nhận 93 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 với tổng số tiền 108,5 tỷ đồng (theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ)…

“Trợ sức” cho doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt khó do dịch COVID-19

Cục Thuế Hà Tĩnh hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận các chính sách thuế.

Ông Nguyễn Xuân Thường, Trưởng phòng Tuyên truyền – hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh) cho biết: “Những chính sách hỗ trợ thuế mang tính thời điểm, giải quyết những khó khăn cấp bách cho NNT sau ảnh hưởng của đại dịch nên việc triển khai, thực hiện sau khi chính sách ban hành phải bảo đảm kịp thời và chính xác. Bới vậy, đơn vị thường xuyên đăng tải thông tin và trực tiếp tạo các nhóm trao đổi trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho NNT tiếp cận chính sách.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai các nghị định, quyết định của Chính phủ cũng phát sinh nhiều vướng mắc và được ngành thuế kịp thời tháo gỡ. Ước tính đầu năm đến nay, toàn ngành đã ban hành 25 văn bản để giải đáp, trả lời qua điện thoại 1.408 cuộc và hỗ trợ trực tiếp 253 lượt về chính sách thuế cho doanh nghiệp và người dân”.

“Trợ sức” cho doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt khó do dịch COVID-19

Các chính sách hỗ trợ về thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh sau ảnh hưởng dài của dịch bệnh COVID-19.

Với quyết tâm đưa các chính sách đến NNT kịp thời và bảo đảm đúng đối tượng, thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, đảm bảo đưa chính sách đến với từng người dân, từng doanh nghiệp nhằm góp phần kích thích tiêu dùng và gia tăng sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và mở rộng kinh doanh sau ảnh hưởng dài của dịch bệnh COVID-19.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast