Sau các phiên đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên, nhiều người đã “chốt” các biển số với mức giá gây choáng, như: 51K-888.88 (hơn 32 tỷ đồng), 30K-555.55 (hơn 14 tỷ đồng), 30K-567.89 (hơn 13 tỷ đồng), 36A-999.99 (hơn 7,4 tỉ đồng)... Tuy nhiên, sau đó người trúng đã bỏ cọc, không nộp tiền lấy biển.
Biển số 51K-888.88 được "chốt" giá hơn 32 tỷ đồng tại phiên đấu giá ngày 15/9/2023. Ảnh: Internet.
Theo quy định pháp luật, trong 15 ngày kể từ ngày có văn bản phê duyệt kết quả đấu giá, người trúng phải nộp đủ số tiền đấu giá. Nếu vi phạm, kết quả đấu giá sẽ bị hủy, bị mất số tiền đặt cọc 40 triệu đồng, còn biển số được đấu giá lại.
Do vậy, với việc chỉ bỏ ra 40 triệu đồng tiền cọc, người trúng đấu giá đã “bỏ của chạy lấy người” sau khi “hét” các mức giá “trên trời” để đấu trúng cho bằng được biển số, mà không hề hấn gì.
Việc người đấu trúng bỏ cọc, đồng nghĩa với việc cơ hội của người thực sự cần có biển số đã bị trôi qua. Đồng nghĩa với việc công ty đấu giá phải tốn tiền của, sức lực, thời gian để tổ chức đấu giá lại (chuẩn bị hạ tầng, đường truyền, vận hành phần mềm, bố trí lực lượng giám sát quá trình đấu giá....), cho dù số tiền bỏ cọc đã được sung vào công quỹ, nhưng chẳng “thấm tháp” vào đâu so với việc tổ chức đấu giá lại.
Việc người trúng bỏ cọc là không sai với quy định hiện hành, song rõ ràng với quy định về xử lý hành vi bỏ cọc như hiện nay là chưa hợp lý, bởi nó dẫn tới các hệ luỵ như đã nêu ở trên.
Biển số 51K-888.88 được "chốt" giá hơn 15 tỷ đồng tại phiên đấu giá lại ngày 21/10/2023. Ảnh: Internet.
Thiết nghĩ, ngoài việc nêu cao trách nhiệm đối với xã hội của người tham gia đấu giá, thì cần có các chế tài xử lý mạnh hơn đối với việc bỏ cọc. Chẳng hạn như: tăng số tiền đặt cọc, mỗi khi trả giá, khách hàng phải nộp tiền vào tài khoản mới có thể trả giá, rút ngắn thời gian người trúng phải nộp đủ số tiền đấu giá (từ 15 ngày xuống ít hơn), áp dụng xử phạt đối với người bỏ cọc; cấm nguời bỏ cọc tham gia các phiên đấu giá tiếp theo...
Có như vậy, mới có thể ngăn chặn được tình trạng bỏ cọc, chốt giá “vô tội vạ”, gây mất thời gian, công sức của nhiều người.