Lọc gió điều hòa ô tô có giặt được không?

(Baohatinh.vn) - Vệ sinh, thay thế lọc gió điều hòa định kỳ là rất cần thiết nên một số người thắc mắc, liệu lọc gió điều hòa ô tô có giặt được không?

Lọc gió điều hòa ô tô nằm ở đâu?

loc-gio-o-to.jpg

Lọc gió điều hòa ô tô được đặt trong hộp đựng đồ bên ghế phụ. Đây là bộ phận quan trọng giúp lọc bụi bẩn, vi khuẩn, phấn hoa... ra khỏi không khí trước khi đưa vào khoang ca-bin.

Việc sử dụng lọc gió điều hòa giúp bảo đảm chất lượng không khí trong xe, bảo vệ sức khỏe người lái và hành khách, đồng thời tăng tuổi thọ hệ thống điều hòa.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc gió điều hòa sẽ bám bẩn bởi bụi bẩn, vi khuẩn... làm giảm hiệu quả lọc khí và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Do đó, việc vệ sinh lọc gió điều hòa định kỳ là rất cần thiết.

Dấu hiệu cho thấy bạn cần vệ sinh lọc gió điều hòa

- Hệ thống điều hòa hoạt động yếu, không mát.

- Có mùi hôi khó chịu trong xe.

Lọc gió điều hòa ô tô có giặt được không?

Câu trả lời là không nên bởi vì lọc gió điều hòa được làm từ các vật liệu đặc biệt, có cấu trúc dạng lưới hoặc giấy. Khi giặt, các vật liệu này có thể bị rách, biến dạng, làm giảm hiệu quả lọc khí và thậm chí có thể gây hại cho hệ thống điều hòa.

Việc giặt lọc gió điều hòa cũng không thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, vi khuẩn bám sâu bên trong. Thậm chí, việc giặt còn có thể khiến bụi bẩn bám dính nhiều hơn, làm tắc nghẽn lọc gió.

Giặt lọc gió điều hòa có thể làm giảm tuổi thọ của lọc gió. Lọc gió điều hòa được thiết kế để sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Việc giặt thường xuyên có thể khiến lọc gió nhanh bị hỏng và cần thay thế mới.

Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Thay vì giặt, bạn nên vệ sinh lọc gió điều hòa bằng cách:

- Dùng máy hút bụi để hút bụi bẩn bám trên bề mặt lọc gió.

- Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch lọc gió. Bạn có thể mua dung dịch vệ sinh lọc gió ô tô tại các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc trạm dịch vụ.

- Phơi khô lọc gió hoàn toàn trước khi lắp đặt lại vào xe.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, nên vệ sinh lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 5.000-10.000km hoặc sau 6 tháng sử dụng.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên di chuyển trong môi trường bụi bẩn, bạn nên vệ sinh lọc gió điều hòa thường xuyên hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên thay thế lọc gió điều hòa mới định kỳ sau mỗi 20.000-30.000km hoặc sau 2 năm sử dụng.

Việc thay thế lọc gió điều hòa mới sẽ giúp bảo đảm hiệu quả lọc khí tốt nhất và bảo vệ sức khỏe người dùng.

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.