Xe số sàn đang dần biến mất

Với sự phát triển của công nghệ, hộp số tự động ngày càng phổ biến.

Những năm 2000, xu hướng sử dụng xe gầm cao nở rộ tại các quốc gia phương tây, khiến sedan dần không còn được ưa chuộng. Và gần đây, một sự thay đổi cũng đang được diễn ra tương tự khi hộp số tự động trở thành trang bị tiêu chuẩn ở nhiều thị trường, đe dọa sự tồn tại của xe số sàn.

Năm 2001, gần như toàn bộ ôtô đăng ký mới tại 5 thị trường lớn châu Âu gồm Đức, Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đều dùng số sàn. Số liệu cho thấy khi đó, xe số sàn chiếm đến 91% lượng đăng ký ở 5 thị trường này, phổ biến hơn cả số tự động ngay cả trong phân khúc xe sang.

Khi đó, công nghệ chưa phát triển như hiện nay, chi phí nghiên cứu cao tác động trực tiếp đến giá bán, khiến hộp số tự động trở thành tính năng xa xỉ hơn là phổ thông.

Tuy nhiên, giống như túi khí và nhiều công nghệ ôtô khác, quy trình sản xuất và nghiên cứu đã dễ dàng hơn, mang các tính năng cao cấp đến gần xe phổ thông. Với tình trạng ùn tắc ở các đô thị lớn cùng việc người lái ngày càng bận rộn, hộp số tự động nhanh chóng trở thành lựa chọn phù hợp với thực tế mới.

Theo Motor1, năm 2024, xe số sàn chỉ còn chiếm 29% lượng đăng ký mới tại 5 thị trường lớn ở châu Âu. Phân tách theo thương hiệu phổ thông và thương hiệu cao cấp cũng cho thấy sự thay đổi rõ rệt.

Năm 2001, xe sang dùng số tự động chỉ chiếm 31% doanh số. Đến năm 2024, con số này đã đạt 97%. Với các thương hiệu phổ thông, tỷ lệ xe số tự động cũng tăng mạnh từ 5% năm 2001 lên 63% trong năm ngoái.

Sự thay đổi mạnh mẽ này cũng tác động trực tiếp đến Mỹ. Quốc gia của những chiếc xe gầm cao cỡ lớn và xa lộ dài cũng chính là thị trường lớn nhất cho hộp số tự động. General Motors là hãng đầu tiên sản xuất xe số tự động hàng loạt vào năm 1939.

Ngay từ năm 2001, xe số tự động đã phổ biến tại Mỹ và nay càng áp đảo hơn. Số liệu cho thấy 25 năm trước, gần 72% xe mới, bao gồm cả xe bán tải cỡ nhỏ, sử dụng hộp số tự động, trong khi xe số sàn chiếm 28%. Năm 2024, xe số sàn chỉ còn chiếm vỏn vẹn 0,8% lượng ôtô mới bán ra tại Mỹ.

Xe số sàn dường như “sắp tuyệt chủng”, ngoại trừ một số ít mẫu xe thể thao vẫn duy trì cần số truyền thống. Nhưng với xu hướng hiện tại, ngay cả nhóm xe này cũng có nguy cơ biến mất trong vài năm tới.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.