(Baohatinh.vn) - Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng việc lái xe tăng tốc mạnh có thể kéo dài tuổi thọ pin, song các chuyên gia cảnh báo đây là sự hiểu lầm.
Theo công bố trên tạp chí Nature, nghiên cứu “Chu kỳ động nâng cao tuổi thọ pin” cho thấy pin xe điện trong điều kiện thử nghiệm dòng điện không đổi, vốn được xem là nhẹ nhàng, lại có tốc độ lão hóa nhanh hơn so với pin hoạt động trong môi trường thực tế với mức tải thay đổi. Kết quả này khiến một số người tin rằng việc lái xe ở cường độ cao sẽ mang lại lợi ích cho pin.
Lái xe nhanh không giúp pin xe điện bền hơn
Tuy nhiên, các chuyên gia từ công ty chẩn đoán pin Aviloo cho biết thực tế hoàn toàn khác. Thử nghiệm thực địa trên 402 xe điện cùng loại cho thấy việc lái xe năng động làm tăng mức tiêu thụ năng lượng, đồng nghĩa với nhiều chu kỳ sạc hơn, từ đó khiến pin xuống cấp nhanh hơn. Ngược lại, phong cách lái xe tiết kiệm giúp giảm khoảng 10% năng lượng tiêu thụ trong suốt vòng đời sử dụng.
Ông Nikolaus Mayerhofer, đại diện Aviloo, cho biết: “100.000 km với phong cách lái xe tiết kiệm tương đương 110.000 km với phong cách lái xe năng động.”
Các chuyên gia nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học không sai, nhưng cách hiểu sai của một bộ phận người dùng đã dẫn tới những kết luận không chính xác. Lời khuyên dành cho chủ sở hữu xe điện vẫn không thay đổi: lái xe hiệu quả, hạn chế sử dụng sạc nhanh nếu không cần thiết, không sạc vượt quá 80% và tránh để xe duy trì tình trạng pin đầy trong thời gian dài.
Dù vậy, người dùng cũng không cần quá lo ngại về độ bền pin. Một nghiên cứu tại Đức cho thấy, sau 4 năm sử dụng và hơn 172.000 km vận hành, một chiếc VW ID.3 chỉ mất khoảng 13 km phạm vi hoạt động, dù thường xuyên được sạc đầy và đỗ xe trong tình trạng pin đầy.
Khi xe đi vào đoạn đường ngập sâu, nguy cơ chết máy và hư hỏng là rất cao. Trong tình huống này, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và xử lý đúng cách để hạn chế thiệt hại cho xe.
Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
Ngày 27/8/2025 - VinFast chính thức bàn giao lô xe đặc biệt - Lạc Hồng 900 LX - phục vụ nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cho Bộ Ngoại giao.
Trong hai ngày 23-24/8, VinFast và Green Future (GF) đã mang chuỗi hoạt động thu xăng – đổi điện đến với người dân tại Phú Thọ, Ninh Bình, Cần Thơ, An Giang, Quảng Ngãi và Quảng Ninh, tạo nên một “siêu đại hội xe điện” thực sự bùng nổ.
Không chủ quan và có biện pháp chủ động phòng tránh sẽ giúp các chủ xe bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn cho bản thân trong điều kiện mưa bão, giông lốc.
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Toyota Motor Thái Lan chuẩn bị ra mắt chính thức mẫu xe điện 100% Toyota BZ4X phiên bản nâng cấp vào tháng 10/2025, với mức giá dự kiến từ 1.5xx.000 đến 1.6xx.000 Baht (tương đương 1,2 tỷ đồng đến 1,3 tỷ đồng).
Mẫu xe máy điện của Honda có thể gây bối rối ở lần sử dụng đầu tiên. Gói pin khá nặng đặt dưới yên xe có thể khiến khách hàng nữ không thoải mái khi sử dụng.
Thị trường ô tô đang chứng kiến sự bùng nổ của xe điện, và VF 8 ngày càng khẳng định vị trí độc tôn khó thay thế trong phân khúc SUV 5 chỗ, đặc biệt với loạt ưu đãi xịn giúp giá lăn bánh về dưới 1 tỷ đồng.
Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” do VinFast tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng độc đáo, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Sử dụng VinFast VF 5 được hai năm, anh Đinh Công Thắng (Thanh Oai, Hà Nội) cho rằng chiếc xe có trang bị vượt tầm giá, tiết kiệm chi phí “ngang xe máy” và vận hành êm ái, phù hợp với cả gia đình. Trải nghiệm tốt với VF 5 còn khiến anh cân nhắc “lên đời” VF 8.
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Từ ngày 1/10, người dùng ô tô chưa có tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng.