Có nên bật điều hòa khi sạc xe điện?

(Baohatinh.vn) - Việc vừa sạc vừa bật điều hòa trong xe không mang lại rủi cho người và phương tiện, nhưng có thể làm tốc độ sạc bị giảm.

Hầu hết các xe điện hiện nay được trang bị hệ thống quản lý năng lượng, ví dụ hệ thống ngắt sạc tự động, hệ thống quản lý nhiệt độ, nhằm đảm bảo việc sử dụng xe điện, cũng như việc sạc diễn ra an toàn, mức độ hiệu quả cao. Cũng giống như các thiết bị điện tử có sử dụng pin, ngoài việc lái xe, chủ xe hoàn toàn có thể vừa sạc vừa sử dụng các tiện ích khác như giải trí, điều hòa. Tuy nhiên, có những hạn chế nhất định khi làm điều này.

Cổng sạc trên mẫu xe điện BYD Seal. Ảnh: Thành Nhạn
Cổng sạc trên mẫu xe điện BYD Seal. Ảnh: Thành Nhạn

Đầu tiên xét về khía cạnh an toàn cho người ngồi ở trong xe khi sử dụng các tính năng khi đang sạc. Nhìn chung không có rủi ro nào xảy ra khi thực hiện điều này, vì các xe điện đều có thể mở máy, cho phép chủ xe sử dụng các tiện ích giải trí, điều hòa trong lúc quá trình sạc đang diễn ra.

Đổi lại, vừa sạc xe vừa sử dụng các tính năng cần nhiều năng lượng như điều hòa, bật loa to, sạc các thiết bị khác có thể khiến pin nóng lên nhanh chóng do sạc-xả liên tục, đặc biệt là trong quá trình sạc nhanh 20-80%, khiến hiệu suất sạc bị giảm đáng kể để bảo vệ độ bền của pin, tốc độ sạc chậm lại. Khi pin nóng, các hệ thống tản nhiệt chủ động sẽ được kích hoạt, và tác vụ này cũng tiêu tốn năng lượng của pin.

Bên cạnh đó, một số tài xế có thói quen mở ca-pô khi sạc, với lý do để pin tản nhiệt tốt hơn, từ đó sạc nhanh và bền pin. Tuy nhiên, việc làm này không thực sự giúp tản nhiệt pin khi khối pin trên xe điện thường nằm ở dưới sàn xe, và thường được tản nhiệt bằng hệ thống riêng khi pin quá ngưỡng nhiệt độ tối ưu.

Xe điện mở nắp ca-pô khi sạc ở trạm công cộng. Ảnh: Nguyễn Thị Thúy Vân
Xe điện mở nắp ca-pô khi sạc ở trạm công cộng. Ảnh: Nguyễn Thị Thúy Vân

Việc mở ca-pô lúc sạc pin còn mang một số rủi ro như động vật chui vào khoang máy nếu tài xế không giám sát. Do đó, chủ xe không cần thiết phải mở ca-pô khi sạc, mà có thể sử dụng cách khác để giải nhiệt, tăng hiệu suất sạc của xe.

Để tăng hiệu suất sạc xe vào mùa hè, hoặc lúc trời nóng bức, chủ xe nên sạc vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, khi nhiệt độ thấp hơn thời điểm khác trong ngày. Một số trạm sạc công cộng còn có thể giới hạn tốc độ sạc nếu có quá nhiều xe sử dụng cùng một trụ, do đó nên sạc những lúc thấp điểm để pin đầy nhanh hơn.

Ngoài ra, khi pin đã đầy lên mức 80% khi sạc nhanh, chủ xe nên chuyển sang sạc chậm, nhường trụ sạc nhanh cho người khác, vì lúc này tốc độ sạc của xe bị giới hạn để bảo vệ độ bền của pin.

Ngoài ra, nếu có thể nên sạc xe ở những khu vực có bóng râm, thoáng mát, thay vì để xe sạc ngoài nắng. Nhiệt độ môi trường có thể khiến pin nóng lên nhanh chóng, làm tốc độ sạc giảm. Nếu xe điện tiếp xúc với môi trường nắng nóng kéo dài, tuổi thọ của pin có thể bị ảnh hưởng.

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.