Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gắn tuần tra bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng

(Baohatinh.vn) - Nhiệm vụ bảo vệ biên giới gắn với công tác bảo vệ rừng (BVR) đã được BĐBP Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả bằng những cuộc tuần tra xuyên rừng, lập các điểm chốt ở vùng trọng yếu để bảo vệ rừng tại gốc, vận động người dân nâng cao ý thức (bảo vệ rừng) BVR, ngăn ngừa vi phạm lâm luật..

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gắn tuần tra bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng

BĐBP Bản Giàng bàn giao động vật quý hiếm mới thu giữ cho các lực lượng chức năng (6/2022, ảnh đơn vị cung cấp).

Cách đây hơn 1 tháng, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) đã phát hiện 1 đối tượng săn bắt, vận chuyển động vật rừng quý hiếm. Tuy đối tượng vi phạm đã lợi dụng địa hình hiểm trở bỏ trốn nhưng lực lượng tuần tra vẫn kịp thời thu giữ 1 cá thể khỉ mốc nặng 5 kg (thuộc nhóm II B) đang bị thương và 1 cá thể tê tê nặng 1 kg (thuộc nhóm IB).

Đây là những động vật quý hiếm nên đội tuần tra đã đưa về đơn vị, rồi sau đó bàn giao cho lực lượng kiểm lâm Hương Khê và Vườn Quốc gia Vũ Quang để chăm sóc trước khi thả về tự nhiên...

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gắn tuần tra bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng

BĐBP phối hợp kiểm đếm lâm sản tịch thu được qua các vụ vi phạm lâm luật ở Hương Khê (7/2022).

Trung tá Nguyễn Tiến Khánh – Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: “Cùng với nhiệm vụ bảo vệ biên giới, chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với lực lượng kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A, chính quyền địa phương... để tuần tra bảo vệ rừng tại gốc, đẩy đuổi người vào rừng trái phép và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức (bảo vệ rừng) BVR, hạn chế vi phạm lâm luật. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi đã phối hợp thực hiện hơn 10 cuộc tuần tra, kiểm soát bảo vệ địa bàn gắn với BVR, xử lý 4 vụ vi phạm lâm luật, thu 3 m3 gỗ vô chủ và một số động vật quý hiếm”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gắn tuần tra bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng

CBCS Đồn Biên phòng Phú Gia trao đổi kế hoạch tuần tra biên giới gắn với BVR tại Trạm BVR Cây Trồ.

Để góp phần BVR, mới đây, Thượng úy Nguyễn Hữu Đức - Đội Tham mưu (Đồn Biên phòng Phú Gia, Hương Khê) cùng đồng đội đến Trạm BVR Cây Trồ (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) để xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra đường biên giới kết hợp BVR đầu nguồn tại gốc. Theo đó, đợt tuần tra này sẽ kéo dài khoảng 4 ngày với 6 CBCS biên phòng, 2 cán bộ lâm nghiệp, 1 dân quân, 1 người dân có uy tín trong cộng đồng.

Ngoài bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thì các lực lượng tham gia cũng sẽ tập trung kiểm tra các khu vực rừng nhạy cảm ở tiểu khu 247, 233, 225, 228... để không bị chặt phá, khai thác trái phép.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gắn tuần tra bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng

BĐBP Phú Gia và cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê đến nhà các cá nhân có uy tín trong cộng đồng để vận động tham gia hỗ trợ BVR ở khu vực biên giới.

Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê Nguyễn Thượng Hải cho biết: “Đơn vị chúng tôi được giao quản lý 31.200 ha rừng nhưng lực lượng mỏng nên việc thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn, nhất là ở các xã biên giới như: Hương Lâm, Hương Liên, Phú Gia, Hòa Hải, Hương Vĩnh... Vì vậy, hàng năm, chúng tôi đã ký kết chương trình phối hợp và thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình với các đơn vị biên phòng đóng trên địa bàn.

Qua quá trình phối hợp chúng tôi thấy, lực lượng BĐBP đã thường xuyên gắn công tác bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn với BVR với tinh thần tích cực, trách nhiệm cao và hiệu quả. Sự hỗ trợ đó đã giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ BVR, nhất là ngăn chặn tình trạng sẻ phát, lấn chiếm đất rừng trái phép, vận chuyển lâm sản và đánh bắt động vật rừng trên địa bàn các xã biên giới".

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gắn tuần tra bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng

CBCS Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) tuần tra biên giới kết hợp bảo vệ rừng đầu nguồn.

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh thông tin: Không chỉ có Hương Khê, mà hàng chục nghìn hecta rừng nằm trên khu vực biên giới Việt – Lào cũng đang được các chiến sỹ ở các Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang), Đồn Biên phòng Sơn Hồng và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) ngày đêm phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố, Vườn quốc gia Vũ Quang, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A, chính quyền các xã biên giới canh giữ nghiêm ngặt. Ngoài ra, các cánh rừng ngập mặn, rừng chắn cát, rừng phòng hộ ven biển rộng hàng nghìn hecta từ Bến Thủy đến Đèo Ngang cũng đang được những người lính ở các đơn vị biên phòng tuyến biển bảo vệ tốt bằng những cuộc kiểm tra, kiểm soát địa bàn, cửa sông, cửa lạch...

Theo ước tính, bình quân mỗi năm BĐBP Hà Tĩnh tổ chức khoảng 50 cuộc tuần tra 2 tuyến biên giới và gần 350 cuộc tuần tra địa bàn với hàng ngàn lượt người tham gia. Hầu hết các cuộc tuần tra, kiểm tra đều gắn nhiệm bảo vệ biên giới với công tác BVR, trong đó có gần 1/3 số cuộc tuần tra, kiểm soát có lực lượng kiểm lâm, lâm nghiệp, các chủ rừng tham gia. Qua đó, đã giúp phát hiện, xử lý khoảng 20 – 30 vụ vi phạm lâm luật/năm và tịch thu 20 – 30 m3 gỗ, hàng chục kg động vật rừng cùng nhiều tang vật, phương tiện khác. Ngoài ra, mỗi năm BĐBP Hà Tĩnh cũng đã bố trí lực lượng tham gia từ 9 – 12 cuộc ứng cứu cháy rừng.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast