Cán bộ, chiến sĩ Hà Tĩnh tiếp tục hành trình đi tìm đồng đội tại nước bạn Lào

(Baohatinh.vn) - Mỗi một chuyến hành quân vượt qua dãy Trường Sơn của Đội Quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hà Tĩnh là cả một nỗi khát khao cháy bỏng: tìm được đồng đội để đưa các anh về với đất mẹ thân yêu.

Cán bộ, chiến sĩ Hà Tĩnh tiếp tục hành trình đi tìm đồng đội tại nước bạn Lào

Vượt núi cao, rừng sâu...cán bộ, chiến sỹ Đội Quy tập Bộ CHQS tỉnh quyết tâm tìm kiếm, đưa hài cốt đồng đội về đất mẹ Việt Nam.

Chúng tôi đến đại bản doanh của Đội Quy tập Mộ liệt sỹ Bộ CHQS tỉnh đúng vào dịp đơn vị đang tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tiếng Lào; bồi dưỡng, trang bị một số kiến thức về phong tục, tập quán của các bộ tộc Lào, chuẩn bị cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2021-2022.

Trao đổi với lãnh đạo Đội Quy tập, được biết, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào hiện gặp rất nhiều khó khăn. Địa bàn tìm kiếm, quy tập trên đất bạn chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa; địa hình mới lạ, hiểm trở, giao thông đi lại vất vả. Các phần mộ còn lại nằm phân tán, rải rác ở vùng núi cao, rừng rậm; tác động của mưa lũ gây xói mòn, bồi đắp, địa hình địa vật có nhiều thay đổi.

Thêm vào đó, nguồn thông tin, tư liệu có liên quan đến vị trí đóng quân, chiến đấu, cơ sở cứu chữa thương binh... của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam chiến đấu, hy sinh ở từng địa bàn đang dần khan hiếm. Người dân nước bạn ở các địa bàn mà đội quy tập, tìm kiếm, biết thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít do các nhân chứng đã già yếu, đã mất hoặc chuyển nơi khác sinh sống...

Cán bộ, chiến sĩ Hà Tĩnh tiếp tục hành trình đi tìm đồng đội tại nước bạn Lào

Xác định vị trí nghi có hài cốt liệt sĩ giữa rừng sâu là một trong những khó khăn đối với đội Quy tập (Ảnh tư liệu).

“Để khai thác được nguồn thông tin, Đội Quy tập đã tiến hành huấn luyện, bồi dưỡng tiếng Lào; tìm hiểu, nắm chắc về phong tục, tập quán của các bộ tộc Lào; phương pháp, kỹ năng công tác dân vận với phương châm “Cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, người trước bồi dưỡng người sau”, Thượng tá Nguyễn Đức Dũng - chính trị viên Đội Quy tập cho biết.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Trọng Dũng - nhân viên Đội Quy tập chia sẻ thêm: “Thông qua những việc làm thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí... người dân tin tưởng, tận tình dẫn đường, cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ cho việc tìm kiếm, quy tập được thuận lợi hơn”.

Cán bộ, chiến sĩ Hà Tĩnh tiếp tục hành trình đi tìm đồng đội tại nước bạn Lào

Những phút nghỉ ngơi, ăn uống vội vàng của Đội Quy tập trong những lần đi tìm kiếm đồng đội trên đất bạn Lào (Ảnh tư liệu).

Để nâng cao công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập cụ thể; chủ động chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất cho nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Hà - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Với chức năng là cơ quan tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu chiến binh và các cơ quan chức năng ký kết chương trình phối hợp triển khai thực hiện; chủ động tiếp nhận thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ bằng nhiều nguồn, nhiều hình thức, biện pháp nhằm huy động được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng đối với nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ”.

Cán bộ, chiến sĩ Hà Tĩnh tiếp tục hành trình đi tìm đồng đội tại nước bạn Lào

Mỗi lần tìm thấy hài cốt đồng đội là mỗi lần thêm tiếc thương, xúc động đối với cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập (Ảnh tư liệu).

Hơn 22 năm đi tìm đồng đội, dấu chân của cán bộ, nhân viên Đội Quy tập đã in dấu khắp các cánh rừng tỉnh Bôlykhămxay và Thủ đô Viêng Chăn để tìm kiếm và đưa hài cốt các liệt sĩ trở về với gia đình, ngàn đời yên nghỉ trên đất mẹ thân yêu.

Từ năm 1999 đến nay, Đội Quy tập Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc được 789 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hồi hương về nước; trong đó có 74 hài cốt có tên, quê quán.

Bộ CHQS tỉnh cũng đã phân tích 2.659 hồ sơ liệt sĩ gửi về 13 huyện, thị, thành phố để rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh danh sách 2.241 liệt sĩ chuyển cơ sở dữ liệu cho Bộ Quốc phòng; kết luận địa bàn, vẽ bản đồ 1.982/1.982 thôn xóm, tổ dân phố, 216/216 xã, phường, thị trấn.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast