Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày trên cả đường thủy lẫn đường bộ, công việc tiếp phẩm của Thiếu tá Nguyễn Đình Anh (Đồn Biên phòng Hương Quang, thuộc BĐBP Hà Tĩnh) rất thầm lặng, bình dị và đời thường nhưng lại vô cùng quan trọng, ý nghĩa với đồng chí, đồng đội.

Thiếu tá Nguyễn Đình Anh (SN 1985) - nhân viên Đội Phòng chống tội phạm và ma túy của Đồn Biên phòng Hương Quang (BĐBP Hà Tĩnh) là con ong cần mẫn làm nhiệm vụ tiếp phẩm trên hành trình gần 100 cây số mỗi ngày ra vào lòng hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang (huyện Vũ Quang), được đồng đội tin yêu, mến phục.

Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

Ngoài việc tiếp phẩm thì những ngày mưa này, Thiếu tá Anh còn tranh thủ tìm mua và chở thêm các loại cây cảnh để đơn vị chỉnh trang khuôn viên.

Thiếu tá Anh sinh ra trong một gia đình có bố là quân nhân, ở xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang. Từ nhỏ, anh đã mơ ước sau này được khoác lên mình bộ quân phục lính biên phòng nên sau khi tốt nghiệp THPT thì tình nguyện nhập ngũ (năm 2004 - 2005). Nhờ phấn đấu tốt, huấn luyện giỏi, anh được cử đi học ở Trường Trung cấp Biên phòng ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (năm 2005 – 2006). Ra trường, anh được biên chế về Đồn Biên phòng Chiu Riu (thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Phước). Từ năm 2010 đến nay, anh được điều động về Đồn Biên phòng Hương Quang.

Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

Thiếu tá Anh là người lái thuyền cự phách trong vùng lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Gần 13 năm công tác trên tuyến biên giới Hà Tĩnh thì có đến 10 năm, anh được giao làm nhiệm vụ tiếp phẩm, nuôi quân cho đơn vị. Anh chia sẻ: “Đơn vị đóng quân xa khu dân cư, địa hình trắc trở, đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, các hoạt động tăng gia chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu... nên tôi phải tiếp phẩm hằng ngày. Với nhiệm vụ được giao, tôi đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần cho đồng đội có những bữa cơm ngon miệng, đầy đủ dưỡng chất, an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe, tăng sức chiến đấu”.

Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

Vượt đường rừng, đưa lương thực, thực phẩm vào cho bộ đội.

Đông cũng như hè, nhỉnh 4h sáng, anh đã dậy chuẩn bị rồi chạy hơn 1 km từ nhà ra chợ mua một lượng lớn thực phẩm đủ loại (gạo, mắm, muối, mì chính, dầu ăn, thịt, cá...) để chuẩn bị bữa ăn trong ngày cho toàn đơn vị. Chất hàng hóa lên xe máy, anh chạy quãng đường 12 km từ chợ lên bến thuyền và tiếp tục vượt 27 km đường thủy trong lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Sang bờ bên kia, anh lại chạy xe máy khoảng 12 km đường rừng nữa mới vào đến đơn vị.

Về đến nhà bếp, được đồng đội hỗ trợ vệ sinh, sơ chế qua thực phẩm, Thiếu tá Anh lại trực tiếp lên thực đơn, chế biến, tẩm ướp gia vị để các anh nuôi nấu nướng, lên mâm. Tạm nghỉ ngơi và thực hiện một số nhiệm vụ tại đơn vị, khoảng 4h chiều, anh tiếp tục hành trình trở ra khỏi lòng hồ trên cung đường quen thuộc.

Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

Nắng cũng như mưa, sau yên xe máy của người lính này là mắm, muối, thịt, cá, dưa, chè... phục vụ bữa ăn cho bộ đội.

Thực hiện nhiệm vụ tiếp phẩm, Thiếu tá Anh phải mất khoảng 5 giờ đồng hồ trên các quãng đường, đối mặt với nhiều thử thách, vất vả và luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là lúc sóng trên lòng hồ lớn, trời rét buốt, giông lốc bất thường, đường trơn trượt. Dù vậy, anh luôn chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng các phương án dự phòng, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống...

Cùng với nhiệm vụ tiếp phẩm, nuôi quân, Thiếu tá Anh cũng luôn phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và nhiệm vụ đột xuất được giao. Anh cùng đồng đội tham gia tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Anh còn kiêm thêm nhiệm vụ đưa đón khách vào thăm, kiểm tra đơn vị và chở bộ đội ra vào địa bàn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trên cung đường tiếp phẩm, anh cũng kết hợp trinh sát, kiểm tra, kiểm soát tình hình người ra, vào khu vực biên giới.

Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

Rửa rau, chế biến thực phẩm cũng là nhiệm vụ thường ngày của Thiếu tá Anh.

Thiếu tá Nguyễn Đình Anh chia sẻ: “Bản thân luôn xác định tốt động cơ trách nhiệm, khắc phục khó khăn trong mọi hoàn cảnh, nỗ lực phấn đấu vươn lên, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Với sự nỗ lực, cống hiến đó, tôi đã được cấp trên tin tưởng và đánh giá cao, đồng đội quý mến. Trong 10 năm qua, tôi liên tục được xếp loại chiến sỹ thi đua cơ sở (5 lần), xếp loại chiến sỹ tiên tiến (5 lần) và nhiều lần được khen thưởng khác”.

Chuyện người lính tiếp phẩm với hành trình cả trăm cây số mỗi ngày

Những bữa ăn có đầy đủ cơm dẻo, canh ngọt, rau xanh, đủ định lượng thịt và cá, đảm bảo an toàn thực phẩm cho CBCS Đồn Biên phòng Hương Quang.

Thiếu tá Đặng Thái Mai - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hương Quang nhận xét: "Đồng chí Anh là người có lối sống trong sáng, lành mạnh, luôn giữ gìn được phẩm chất đạo đức, tư cách, có ý thức vun đắp mối đoàn kết nội bộ và nêu cao tinh thần học và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực mỗi ngày. Đặc biệt, đồng chí đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để làm tốt công tác hậu cần, nhiệm vụ tiếp phẩm, góp phần quan trọng trong việc chăm lo đời sống, sức khỏe của bộ đội đang đóng quân ở vùng đặc biệt khó khăn".

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast