Cựu chiến binh Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Nối tiếp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu chiến binh (CCB) ở Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế có giá trị, đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), được Nhân dân kính yêu, nể phục.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

CCB Nguyễn Hồng Thanh (xã Mai Phụ, Lộc Hà) và vợ vui thú vườn tược lúc tuổi xế chiều.

Chúng tôi tìm đến nhà CCB Nguyễn Hồng Thanh (SN 1949) - một trong những người có công đầu trong phát triển nghề nuôi ngao tại xã Mai Phụ, Lộc Hà. Ánh mắt đầy tự hào, ông Thanh chia sẻ: "Khi vừa tròn 20 tuổi, theo lệnh tổng động viên, tôi lên đường vào chiến trường miền Nam và được phân vào làm bộ phận cơ yếu ở Binh trạm 27, Bộ Tư lệnh 559 (sau này là Bộ Tư lệnh Trường Sơn).

Ông Thanh nhớ lại: “Trong chiến dịch Đường 9 – Nam Lào, khi đang thực hiện nhiệm vụ truyền thông tin đã mã hóa, ông và các đồng đội bị địch phát hiện, cả nhóm đã xác định phải “mở đường máu” để thoát ra ngoài. Thật may mắn, sau đó có bộ đội ta yểm trợ nên anh em mới được an toàn. Lính cơ yếu luôn đối diện với hiểm nguy, gian khổ nhưng cũng thật tự hào vì là một trong những người vinh dự được biết tin chiến thắng sớm nhất”.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Nuôi ngao giúp người dân thôn Mai Lâm (Mai Phụ) vươn lên khấm khá, thu nhập ổn định.

Năm 1975, ông phục viên trở về quê hương, lấy vợ rồi sinh con. Cuộc sống gia đình lúc đó khó khăn trăm bề, bản thân ông cũng đã cố gắng làm đủ nghề để trang trải nhưng cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Sau nhiều lần đi xem các mô hình ở các tỉnh bạn, ông Thanh cùng với anh trai đã mạnh dạn đưa giống ngao Bến Tre về nuôi thử và thành công ngoài mong đợi.

Đến nay, ông Thanh đã xây dựng được HTX nuôi trồng và đánh bắt trên diện tích 24,5 ha, tạo việc làm cho 52 lao động, mỗi đợt nuôi thu về gần 500 tấn ngao với doanh thu từ 4,5 - 5 tỷ đồng.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

CCB Nguyễn Hữu Liêm (áo trắng) trao đổi với Chủ tịch Hội CCB xã Ngọc Sơn về các dự định trong tương lai.

Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, CCB Nguyễn Hữu Liêm (SN 1953) ở xã Ngọc Sơn, Thạch Hà luôn đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Liêm vẫn nhớ tường tận về những nơi đã qua, những trận đánh từng tham gia trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ. “Năm 1972, tôi nhập ngũ làm lính trinh sát tại Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 và đánh trận đầu ở cuộc tấn công giải phóng Quảng Trị. Tôi còn nhớ, chỉ trong 1 ngày, mình phải tự tay chôn cất 30 đồng đội hi sinh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Hi sinh lớn lao, nhưng niềm vui đất nước được giải phóng, cờ hoa ngợp trời khi tiến quân vào giải phóng Sài Gòn lúc đó chắc không ai có thể quên được”.

Năm 1982, ông Liêm về công tác tại Nông trường Thạch Ngọc rồi từng bước xây dựng kinh tế cho gia đình và mạnh dạn thành lập HTX Tiến Đạt với 9 thành viên. Nhờ lao động không biết mệt mỏi, ông Liêm đã phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tổng hợp của gia đình, đưa về doanh thu hằng năm từ 500 – 600 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Ông Lâm Đức Chuân (xã Thượng Lộc, Can Lộc) tự hào kể về những trận đánh oai hùng của dân tộc ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Không chỉ xây dựng được những mô hình kinh tế, CCB Hà Tĩnh không ngại góp công, góp sức vào công cuộc xây dựng NTM. Năm nay, tuy đã 92 tuổi nhưng ông Lâm Đức Chuân (xã Thượng Lộc, Can Lộc) chưa bao giờ hết “nhiệt” với phong trào của địa phương.

3 năm trước, khi nghe xã phát động phong trào xây dựng vườn mẫu làm nông thôn mới, ông Chuân đăng kí ngay. “Vườn này rộng gần 0,8 ha, hai ông bà cùng con trai cải tạo, trồng được hơn 500 gốc cam và bưởi. Vườn giờ có thể chưa được chuẩn nhưng mình vẫn thấy tự hào vì được góp chút sức cho làng xã. 26 năm vào sinh ra tử, bản thân vẫn còn có thể sống để thấy đất nước, quê hương đổi thay đã là may mắn lắm rồi” - ông vui vẻ chuyện trò.

Cựu chiến binh Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Những vườn cây trĩu quả làm đẹp cho quê hương hôm nay được vun đắp bởi bàn tay say mê lao động của nhiều CCB. Trong ảnh: Vườn mẫu của CCB Bùi Đình Bồi ở xã Thượng Lộc, Can Lộc

Ông Trần Hậu Tám – Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Toàn hội có gần 80.000 hội viên, trong đó, đã có 28 tập thể, 105 cá nhân được cấp ủy các huyện, thị, thành, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tôn vinh điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện phong trào; hơn 1.600 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 200 triệu đồng/năm trở lên...

Những năm qua, hội viên CCB còn đi đầu, đóng góp lớn vào việc xây dựng NTM ở địa phương, nhiều người đã trở thành tấm gương sáng được Nhân dân kính trọng, cấp ủy tin tưởng”.

Chủ đề Cựu binh Hà Tĩnh làm kinh tế giỏi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast