“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa tuyển quân năm 2021 ở Hà Tĩnh đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Những ngày cuối năm, gia đình anh Trần Văn Hoàn ở thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) luôn có nhiều người thân, bạn bè, bà con lối xóm đến gặp gỡ, động viên khi biết tin Hoàn là một trong những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

Đi làm ăn xa, khi nhận được lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, anh Trần Văn Hoàn ở thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan (người bìên phải) đã trở về thực hiện nghĩa vụ của mình.

Tốt nghiệp THPT, Hoàn vào miền Nam làm công nhân để kiếm tiền phụ giúp gia đình nuôi em ăn học. Khi nhận được lệnh khám tuyển quân sự, Hoàn đã tức tốc trở về để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

“Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu trúng tuyển vào quân ngũ, trước mắt mẹ em sẽ vất vả hơn, tuy nhiên, vì nghĩa vụ của công dân, em sẵn sàng, phấn khởi lên đường. Hơn nữa, quân đội là môi trường tốt để em rèn luyện và trưởng thành” - Hoàn thổ lộ.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) phối hợp với các chức sắc, chức việc tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự cho các gia đình giáo dân trên địa bàn.

Hòa trong không khí chuẩn bị đón Giáng sinh cùng bà con Giáo xứ Chân Thành, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Duy Thuật, 86 tuổi ở thôn Nam Quang, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh). Cháu nội của ông là Nguyễn Văn Đức đang chờ kết quả khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS).

“Thực hiện NVQS là trách nhiệm của mỗi công dân. Vì vậy, nếu trúng tuyển, gia đình sẽ động viên cháu yên tâm lên đường tòng quân, vừa thực hiện nghĩa vụ công dân, vừa để cháu được rèn luyện, phấn đấu trưởng thành trong môi trường quân ngũ” - ông Thuật chia sẻ.

Mùa tuyển quân năm nay, TP Hà Tĩnh điều khám 241 công dân, trong đó có gần 20% thanh niên là giáo dân. Riêng xã Thạch Trung và xã Thạch Hạ, tỷ lệ thanh niên là giáo dân chiếm từ 76 - 95%.

Ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết: “Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phân công các thành viên và các ban, ngành, đoàn thể về từng địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các chức sắc, hội đồng mục vụ trên địa bàn để tuyên truyền, vận động gia đình giáo dân và thanh niên trong độ tuổi chấp hành Luật NVQS. Điều đáng phấn khởi là hầu hết thanh niên và gia đình đều đồng thuận. Đợt này, toàn xã có 20/21 thanh niên giáo dân được khám tuyển và sẵn sàng nhập ngũ”.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Kỳ Anh cùng với cùng cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Đồng đến tặng quà, động viên thanh niên Ngô Đình Lớn yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh, năm 2021, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gặp một số khó khăn như: thanh niên trong độ tuổi đi xuất khẩu lao động, làm ăn xa chiếm tỷ lệ cao; một bộ phận thanh niên vẫn tìm nhiều cách để trốn tránh nghĩa vụ công dân…

Theo ông Nguyễn Đại Chiến - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế, cùng với việc bố trí cán bộ y tế trực tiếp khám tuyển có kinh nghiệm, rà soát hồ sơ sức khỏe điện tử của các đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ, Sở Y tế đã chỉ đạo đưa máy móc hiện đại như: máy điện tim, siêu âm, đo mắt... vào phục vụ công tác khám tuyển.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên ứng dụng may móc, thiết bị y tế hiện đại để khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Bà Trần Thị Hồng Thắm - Bí thư Đảng ủy xã Hương Đô (Hương Khê) cho biết: Để nâng cao chất lượng khám tuyển quân cần phải thực hiện “xã hội hóa” tất cả các khâu, từ việc quản lý nắm nguồn đến thâm nhập, thẩm tra, xác minh... Cần phát huy hết vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp và cả hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của địa phương và là tiêu chí để bình xét, phân loại cuối năm.

“Để nâng cao chất lượng tuyển quân, việc phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể, họ tộc, giáo họ, người có uy tín... có ý nghĩa quan trọng nhằm quản lý, nắm chắc từng thanh niên. Đây là giải pháp quan trọng, cần phải triển khai đồng bộ, quyết liệt trong thời gian tới để công tác tuyển quân ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn”, Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao chất lượng tuyển quân ở Hà Tĩnh

Những tân binh của quê hương Cẩm Xuyên tại buổi giao lưu, gặp mặt trong chương trình “Vinh quang là người chiến sỹ” do Huyện đoàn Cẩm Xuyên tổ chức.

Được biết, chỉ tiêu tuyển quân của Hà Tĩnh năm 2021 là 1.200 công dân, tăng 50 chỉ tiêu so với năm 2020. Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm và có nhiều đổi mới, Hà Tĩnh không chỉ hoàn thành chỉ tiêu về quân số, đảm bảo tiến độ về thời gian, mà chất lượng tân binh cũng sẽ cao hơn những năm trước.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast