Diễn tập phòng thủ cấp xã ở Lộc Hà giúp lực lượng cơ sở chủ động ứng phó với mọi tình huống

(Baohatinh.vn) - Ngoài củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc thì đợt diễn tập phòng thủ cấp xã ở Mai Phụ, Thạch Kim và Phù Lưu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) khoảng gần cuối tháng 10 vừa qua còn là dịp để soát xét tình hình, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Ứng phó nhanh với tình huống về an ninh trật tự

Với tình huống giả định - được thế lực thù địch ở nước ngoài hỗ trợ, các phần tử phản động trong nước đã kích động, lôi kéo một bộ phận người dân biểu tình, gây rối, bạo loạn, hàng trăm người đã kéo lên trụ sở các xã Phù Lưu, Mai Phụ, Thạch Kim để đòi xử lý các sai sót trong đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai, đuổi việc một số cán bộ chưa tận tụy và có hành vi manh động như: đập phá, không chế cán bộ, đốt tài liệu…

Diễn tập phòng thủ cấp xã ở Lộc Hà giúp lực lượng cơ sở chủ động ứng phó với mọi tình huống

Diễn tập tình huống khống chế, tiêu diệt các phần tử khủng bố, các phần tử quá khích gây rối an ninh trật tự, bắt cóc con tin ở Phù Lưu.

Với tình huống này, các xã đã nhanh chóng, chủ động chuyển lực lượng vũ trang sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, chuyển địa phương sang trạng thái khẩn cấp về quốc phòng và xử trí tình huống A2 (gây rối an ninh trật tự).

Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo xã, các lực lượng nòng cốt như: công an, quân sự, các tổ chức đoàn thể đã gấp rút triển khai các phần việc cần thiết để tuyên truyền, thuyết phục, giải tán đám đông, khống chế các đối tượng manh động, giải cứu con tin, kịp thời duy trì ổn định trật tự…

Nhờ xây dựng kế hoạch chi tiết, kịch bản sát với tình hình thực tiễn, lực lượng tham gia đã tập luyện thuần thục, mọi công đoạn được chuẩn bị chu đáo… nên quá trình thực hiện ở các xã đều diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo mục tiêu đề ra. Tất cả lực lượng, phương tiện, trang bị phát huy được vai trò, trách nhiệm, hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Diễn tập phòng thủ cấp xã ở Lộc Hà giúp lực lượng cơ sở chủ động ứng phó với mọi tình huống

Lãnh đạo địa phương, lực lượng công an, quân sự ở Thạch Kim tham gia diễn tập xử trí tình huống A2.

Thượng úy Lê Thế Hùng - Trưởng Công an xã Thạch Kim nhận xét: “Cuộc diễn tập tình huống A2 vừa qua là dịp để nâng cao nhận thức về âm mưu, phương thức phá hoại của các thế lực thù địch, tạo chuyển biến cả về nhận thức lẫn hành động trong cán bộ cơ sở và quần chúng nhân dân về đấu tranh, ngăn ngừa bạo loạn, gây rối trật tự, khủng bố... Ngoài rèn luyện khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cho lãnh đạo xã thì cuộc diễn tập thành công cũng sẽ góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của các lực lượng nòng cốt ở cơ sở để không bị động trước các tình huống xấu”.

Sẵn sàng chiến đấu bảo vệ làng xã

Với tình huống giả định - thế lực ngoại bang và bọn phản động đã tạo cớ, vu khống chính quyền một số xã đàn áp Nhân dân, vi phạm nhân quyền nên bọn chúng đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược, nội dung diễn tập đã thể hiện quá trình phối hợp chiến đấu, chiến thắng kẻ thù ấn tượng để bảo vệ làng xã của các lực lượng tại chỗ ở cơ sở.

Diễn tập phòng thủ cấp xã ở Lộc Hà giúp lực lượng cơ sở chủ động ứng phó với mọi tình huống

Các lực lượng ở cơ sở diễn tập họp chỉ đạo triển khai các biện pháp tấn công địch để chiếm lại các mục tiêu (ngày 18/10/2021)

Trước âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù, chính quyền và lực lượng vũ trang các địa phương đã kịp thời chuyển trạng thái từ thời bình sang thời chiến, lực lượng vũ trang được nâng mức trạng thái sẵn sàng chiến đấu lên toàn bộ và tất cả đều tập trung phòng tránh, đánh địch tiến công hỏa lực. Các hành động dự kiến của đảng ủy, HĐND, UBND, ban chỉ huy quân sự, ban công an, MTTQ và các đoàn thể cấp xã được triển khai thực hiện thuần thục, theo tuần tự, đúng quy trình và mang đậm dấu ấn của chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân.

Đặc biệt, các hoạt động phối hợp chiến đấu diễn ra ở cường độ cao nhưng vẫn nhịp nhàng, linh hoạt từ công tác nắm bắt tình hình, thông báo, báo động tập trung, kiểm tra quân số, kiểm tra trang bị vật chất, hạ đạt mệnh lệnh hành quân, sơ tán và tiếp nhận người dân, di dời tài sản… Bức tranh cuộc diễn tập còn trở nên sinh động, giống với bối cảnh chiến tranh hơn khi được diễn ra ở nhiều vị trí như: đường làng, bờ ao, đồng ruộng, hầm hào, có cảnh đông người di tản và có sử dụng nhiều tiếng nổ, lửa khói, mô hình máy bay bị cháy, nhà bị đốt, cảnh cứu thương...

Diễn tập phòng thủ cấp xã ở Lộc Hà giúp lực lượng cơ sở chủ động ứng phó với mọi tình huống

Diễn tập cảnh địch bị tiêu diệt ở đầu thôn Đông Thắng (xã Mai Phụ)

Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Xuân Bắc đánh giá: “Công tác diễn tập được tổ chức trong điều kiện thời tiết bất lợi (mưa lớn), dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thời gian gấp gáp nhưng chúng tôi đã tập trung vào cuộc cao, nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngại khó, ngại khổ, say sưa luyện tập với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến tranh bớt đổ máu”.

Cùng với Nhân dân thôn Xuân Phượng (Thạch Kim), thôn Thái Hòa (Phù Lưu), bà con thôn Đông Thắng của chúng tôi đã thực hành phần sơ tán dân tránh đòn tập kích hỏa lực địch sát với thực tế chiến đấu, đảm bảo tuần tự các bước, đảm bảo đội hình, cự ly, tốc độ..."

Diễn tập phòng thủ cấp xã ở Lộc Hà giúp lực lượng cơ sở chủ động ứng phó với mọi tình huống

Dân quân xã Mai Phụ diễn tập tình huống lợi dụng sương mù để đánh địch bảo vệ làng xã

Thiếu tá Nguyễn Đình Hoàng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Lộc Hà nhận xét: “Do đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác QS-QP địa phương năm 2021 nên chúng tôi đã sớm tham mưu cho lãnh đạo huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với công an, biên phòng và các đơn vị có liên quan, chỉ đạo sát sao các địa phương để tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt tốt các vấn đề có liên quan đến toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn. Các xã đã chủ động phân công nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, nghiên cứu kịch bản, đầu tư thời gian, công sức, kinh phí để đảm bảo diễn tập an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast