Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

(Baohatinh.vn) - Bộ đội Biên phòng cùng lực lượng chức năng và chính quyền các xã biên giới ở Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân trên địa bàn.

Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

BĐBP Lạch Kèn tuyên truyền pháp luật cho ngư dân Xuân Hội (Nghi Xuân)

Cũng như một số địa phương khác trong tỉnh, những năm trước đây, ngư dân Lộc Hà bị phê bình, nhắc nhở về việc chấp hành các quy định khi đánh bắt hải sản trên biển. Do nhận thức pháp luật hạn chế, cộng thêm thói quen đánh bắt tùy tiện, truyền thống ngấm sâu vào tư duy nên bà con ngư dân ở đây không mấy coi trọng việc đăng ký phương tiện, lắp đặt thiết bị hành trình, khai báo thông tin, ghi chép lịch trình, nộp nhật ký khai thác, làm thủ tục xuất nhập lạch…

Điều này không chỉ gây khó khăn trong quản lý hoạt động đánh bắt, hỗ trợ ngư dân khi cần thiết mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

BĐBP Cửa Sót xuống tận thuyền phát tờ rơi, trang bị kiến thức pháp luật cho ngư dân Thạch Kim (Lộc Hà)

Trung tá Nguyễn Vũ Phong – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết: “Trước tình hình đó, đơn vị chúng tôi, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, chính quyền các xã ven biển đã kiên trì vào cuộc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở để bà con ngư dân thay đổi dần nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định."

Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Công tác tuyên truyền PBGDPL được BĐBP Cửa Sót gắn liền với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tàu giã cào đánh bắt sai vùng biển quy định.

Ngư dân Nguyễn Văn Vịnh (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Mỗi khi vào bờ, chúng tôi lại được BĐBP nhắc nhở cần phải đảm bảo an toàn khi sản xuất, không sử dụng xung điện hoặc mìn đánh cá, không gây mất an ninh trật tự trên biển, khi thấy dấu hiệu bất thường thì phải báo ngay về cho các lực lượng chức năng...”

Để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như ý thức bảo vệ biên giới cho người dân trên địa bàn, cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê) thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, phát tờ rơi, tuyên truyền trong các cuộc hội họp, sự kiện cộng đồng.

Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

BĐBP nói chuyện ngoại khóa và tuyên truyền cho các em học sinh ở bản Phú Lâm, xã Phú Gia (Hương Khê)

Các cán bộ, chiến sỹ luôn bám địa bàn, xuống tận thôn, đến tận nhà để hỗ trợ người dân các vấn đề có liên quan đến pháp lý và tiếp cận các bộ luật, văn bản mới, nhất là những vấn đề thiết thực, gần gũi như: Luật Lâm nghiệp, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Tài nguyên và môi trường, Luật Bảo vệ môi trường, Quy chế khu vực biên giới đất liền, các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19…

Ông Đặng Xuân Kim ở thôn Cuồi Trả, xã Hòa Hải (Hương Khê) cho biết: “Được BĐBP thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nên bà con ở khu vực biên giới chúng tôi tập trung phát triển kinh tế, hạn chế tình trạng mất đoàn kết và có ý thức bảo vệ rừng. Ngoài ra, khi thấy có dấu hiệu bất thường ở khu vực biên giới, bà con chúng tôi đều báo ngay cho bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng biết để xử lý”.

Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

BĐBP kết hợp khám chữa bệnh với công tác dân vận, tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ biên giới cho người dân Hòa Hải (Hương Khê)

Tương tự, người dân sinh sống trên 2 tuyến biên giới cũng thường xuyên được cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn), Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê), Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân), Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Đồn Biên phòng đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh)... tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao ý thức, nhận thức về pháp luật.

Trong quá trình thực hiện, các đơn vị biên phòng cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành, lực lượng chức năng khác lựa chọn các vấn đề phù hợp tổ chức phổ biến, quán triệt kịp thời.

Nhờ lựa chọn tốt nội dung, truyền đạt dễ hiểu, sống gần gũi với bà con nên hoạt động tuyên truyền PBGDPL đã được đông đảo Nhân dân hưởng ứng, tiếp thu. Các kiến thức pháp luật đã từng bước thấm dần vào ý thức, hành động của người dân vùng sâu, vùng xa. Qua đó giúp họ giảm thiểu các hành vi phạm pháp do thiếu hiểu biết pháp luật, sống và làm việc chuẩn mực hơn, không tham gia tiếp tay cho các loại tội phạm và bọn phản động, tránh xa các tệ nạn xã hội...

Giúp người dân vùng biên Hà Tĩnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

BĐBP Sơn Hồng xuống tận nhà dân ở khu vực biên giới tuyên truyền PBGDPL.

Thượng tá Hồ Năng Bảo – Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Công tác tuyên truyền PBGDPL cho người dân vùng biên giới là nhiệm vụ quan trọng, được toàn lực lượng quan tâm thực hiện thường xuyên, đa dạng và sâu rộng.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị BĐBP đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 406 buổi/16.514 lượt người nghe; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của địa phương 156 buổi; in ấn và phát 1.500 tờ rơi…"

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast