Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

(Baohatinh.vn) - Lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh đã lựa chọn những phần việc phù hợp, thiết thực để giúp đỡ nhiều địa phương xây dựng nông thôn mới; vừa tô thắm thêm tình quân dân “cá - nước”, vừa góp phần thay đổi diện mạo, đưa nhiều vùng quê trở nên đáng sống.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

Bộ đội về làng, giúp người dân Mai Phụ xây dựng nhiều tuyến kênh mương quan trọng.

Để giúp đỡ xã Mai Phụ (Lộc Hà) xây dựng nông thôn mới (NTM), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh (BCHQS) đã khá “dày công” đối với vùng quê này. Ngay từ thời điểm phấn đấu về đích (năm 2018), các đơn vị bộ đội đã tập trung huy động nhân lực, phương tiện, kinh phí để tích cực đồng hành triển khai từng công trình, phần việc cụ thể. Những người lính từ các đơn vị của BCHQS tỉnh đã góp công, góp của, luân phiên nhiều đợt hành quân dã ngoại, thường xuyên có mặt cùng bà con trên khắp các “mặt trận” NTM.

Sau khi xã về đích đúng lộ trình, những người lính lại tiệp tục có sự quan tâm, động viên và hỗ trợ thiết thực để Mai Phụ đạt chuẩn nâng cao (năm 2021) và phấn đấu đạt chuẩn kiểu mẫu (phấn đấu cuối năm nay - 2022).

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

LLVT Hà Tĩnh giúp người dân thôn Sơn Phú (xã Mai Phụ) xây bờ rào, chỉnh trang nhà cửa, mở đường giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ (Lộc Hà) chia sẻ: “Quê hương ngày mỗi khang trang, trù phú; đặc biệt năm 2021 xã được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong xây dựng NTM và nhiều thành tích nổi bật khác. Để có được kết quả đáng tự hào đó, ngoài sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân còn có sự đóng góp, giúp đỡ rất lớn của LLVT Hà Tĩnh. Trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương, hầu như mọi phần việc, công trình đều có dấu ấn, sự tham gia tích cực của bộ đội”.

Được biết, tính từ năm 2018 lại nay, lực lượng bộ đội đã giúp tổng giá trị vật tư và ngày công hỗ trợ xã Mai Phụ xây dựng NTM ước tính trên 1,2 tỷ đồng.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

CBCS ở Ban CHQS huyện Hương Khê giúp các hộ già cả, neo đơn ở thôn 10, xã Hương Lâm đào hố lắng lọc nước thải.

Không chỉ xung phong “nâng đầu” mà LLVT Hà Tĩnh còn tích cực “đỡ cuối” để đồng hành với những địa phương khó khăn nhất về đích NTM đúng lộ trình.

Từ đầu năm 2022 đến nay, không quản ngại đường xá xa xôi, địa hình trắc trở, cứ vào ngày nghỉ cuối tuần, hàng trăm lượt CBCS ở BCHQS tỉnh, Trung đoàn 841, Ban CHQS huyện Hương Khê, lực lượng DQTV... lại tỏa về 12 thôn ở xã Hương Lâm (Hương Khê) để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân miền sơn cước; quyết tâm cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương về đích NTM vào cuối năm nay.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

Các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh tập trung ra quân giúp xã Hương Lâm hoàn thiện tiêu chí giao thông.

Cụ Trần Thị Kính (71 tuổi) thuộc diện già cả, neo đơn ở thôn 10, xã Hương Lâm cảm động: “Cách đây gần 10 ngày, các chú bộ đội đã về giúp đỡ tôi lợp lại mái nhà, xóa bỏ vườn tạp, di dời công trình phụ...

Vừa xong phần việc của gia đình tôi là các chú lại bắt tay ngay vào làm các phần việc khác như: đổ đường bê tông, làm cầu cống, xây tường rào, chỉnh trang hội quán, phát quang đường sá, làm mương thoát nước và đến tận các hộ trong xóm vận động, nhắc nhở người dân, hỗ trợ họ di dời chuồng trại, dọn dẹp nhà cửa... Bộ đội làm cho ai, làm việc gì cũng đều trách nhiệm, cẩn thận nên bà con ghi nhận và trân trọng lắm”.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

Những phút giây giải lao ấm tình quân dân ở xã Hương Lâm.

Từ đầu năm 2022 lại nay, các đơn vị bộ đội của BCHQS tỉnh đã giúp đỡ xã Hương Lâm phát quang 3km đường liên thôn, giải tỏa hành lang đường gắn với trồng hàng rào cây xanh 4km, đổ bê tông 2km đường giao thông, đổ cấp phối 500m lề đường, xây 110m bồn hoa, làm 17 nhà vệ sinh cho các gia đình chính sách, giúp 50 hộ đào hố lắng vệ sinh và phá bỏ vườn tạp, hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần việc ý nghĩa khác.

Bà Nguyễn Thị Vinh - Chủ tịch UBND xã Hương Lâm cho biết: “Đến thời điểm này, xã chúng tôi mới đạt 11/20 tiêu chí, trong đó có nhiều thôn rất khó khăn, nhiều phần việc cần thời gian và nguồn lực như: giao thông, đường điện, trường học, khu dân cư kiểu mẫu, thu nhập, thương mại, hộ nghèo... Vì vậy, sự giúp đỡ của LLVT Hà Tĩnh là rất đáng trân trọng, góp phần giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, về đích vào cuối năm nay”.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

CBCS Ban CHQS huyện Lộc Hà giúp xã Bình An củng cố các tiêu chí để hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, cán bộ, chiến sỹ trong toàn LLVT Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động, kiên trì, trách nhiệm hỗ trợ đắc lực cho các địa phương. Trong 10 năm trở lại đây, BCHQS tỉnh đã nhận đỡ đầu 5 xã xây dựng NTM (4 xã về đích, xã Hương Lâm phấn đấu cuối năm nay) và hỗ trợ hàng chục xã khác làm những phần việc cụ thể, thiết yếu, giàu ý nghĩa.

Từ 2012 đến nay, toàn lực lượng đã quyên góp ủng hộ được gần 350 triệu đồng tiền mặt, tổ chức gần 400 đợt ra quân giúp dân xây dựng NTM (với 120 nghìn lượt CBCS tham gia); quyên góp, vận động tặng 50 bộ bàn ghế học sinh, 17 xe đạp, 800 quyển vở, hàng nghìn suất quà... với tổng trị giá khoảng 26,3 tỷ đồng.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

Bộ đội giúp xã Phúc Đồng đổ lề mở rộng đường giao thông nông thôn.

Đại tá Mai Ngọc Việt - Phó Chính ủy BCHQS tỉnh cho biết: “Xác định tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên toàn lực lượng đã có sự vào cuộc rất tích cực. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở, vận động cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân nâng cao ý thức vào cuộc thì chúng tôi đã chủ động khảo sát, lựa chọn những phần việc phù hợp, mang ý nghĩa thiết thực để giúp đỡ.

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã tập trung huy động nhân lực, phương tiện để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các điểm trường, nhà văn hóa thôn, các điểm sinh hoạt cộng đồng, đổ đường bê tông, xây bờ rào, làm bồn hoa, cải tạo vườn tạp giúp các hộ gia đình già cả, neo đơn, diện chính sách....

Với những việc làm thiết thực, LLVT Hà Tĩnh đã có sự đồng hành tích cực trong công cuộc xây dựng NTM, được ghi nhận, đánh giá cao. Hiệu quả từ phòng trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” đã góp phần củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và quân đội, tăng cường đoàn kết quân – dân, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH gắn với củng cố QP-AN, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc”.

Lực lượng vũ trang góp phần xây dựng nhiều vùng quê Hà Tĩnh đáng sống

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast