Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý chí quyết thắng và giữ vững trận địa tư tưởng trong toàn quân.

Thời gian qua, Đảng ủy Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh) đã chủ động triển khai có hiệu quả, toàn diện các nhiệm vụ giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Đặc biệt, nhiều giáo viên đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu các thông tin, tài liệu, soạn thảo giáo án có chất lượng... để đảm bảo việc giảng dạy cho lực lượng tự vệ của nhà trường theo đúng chương trình huấn luyện hằng năm.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

Cô giáo Trần Thị Diên - Chính trị viên phó Ban CHQS Trường THPT Kỳ Anh tham gia Hội thi “Cán bộ giảng dạy chính trị” nhằm “sát hạch” năng lực giảng dạy chính trị cho lực lượng tự vệ.

Cô giáo Trần Thị Diên - Chính trị viên phó Ban CHQS Trường THPT Kỳ Anh (giáo viên môn Lịch sử) cho biết: “Được giao nhiệm vụ giảng dạy chính trị cho lực lượng tự vệ của trường, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các chương trình, nội dung bắt buộc, tôi đã sử dụng thêm những kiến thức có trong bộ môn lịch sử làm phong phú, sinh động thêm các bài giảng. Đồng thời, nắm bắt, cập nhật tình hình trên địa bàn để có các dẫn chứng cụ thể, làm cho các bài giảng có tính thực tế hơn, thuyết phục hơn”.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

Cô Trần Thị Diên (thứ 3 từ trái qua phải) tham gia trao đổi kinh nghiệm soạn thảo giáo án chính trị với những người tham gia giảng dạy chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ ở Thạch Hà.

Là người trực tiếp tuyên truyền cho các trường hợp là cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, đồng chí Dương Thanh Hải - Chính trị viên phó Ban CHQS tự vệ Huyện ủy Vũ Quang (Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Vũ Quang) luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo trong việc biên soạn nội dung giáo dục chính trị sao cho phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Vũ Quang Dương Thanh Hải quán triệt chuyên đề học và làm theo gương Bác cho đội ngũ chính trị viên phó các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ trên địa bàn.

Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Vũ Quang Dương Thanh Hải chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở làm sao để có được những giáo án chính trị tốt nhất với việc soạn thảo bài bản, đa dạng về thông tin, phù hợp với từng đối tượng lên lớp và sát với thực tiễn của cơ quan Huyện ủy và mỗi địa phương, mỗi đơn vị”.

Để giữ vững trận địa tư tưởng, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh và các cấp, các ngành luôn xem công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật và kỷ luật quân đội cho CBCS trong LLVT là việc làm thường xuyên, liên tục và hiệu quả.

Nhiệm vụ quan trọng này chủ yếu đang do 776 giáo viên chính trị kiêm nhiệm trong toàn tỉnh (bộ đội thường trực có 87 giáo viên, lực lượng dân quân tự vệ có 689 giáo viên) đảm nhận hằng ngày, thực hiện bằng nhiều hình thức (tuyên truyền, giảng dạy, hướng dẫn, nhắc nhở, tìm hiểu sách báo, tham gia các cuộc thi tìm hiểu...).

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

Đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở Hương Khê tham gia Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023.

Đặc biệt, những năm gần đây, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức thành công các Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị để nâng cao chất lượng giảng dạy, năng lực hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị và tạo điểm nhấn trong công tác này.

Hằng năm, dưới sự chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn của ban tổ chức, các đơn vị bộ đội (huyện đội, thành đội, Trung đoàn 841), đơn vị dân quân (xã, phường, thị trấn), đơn vị tự vệ (cơ quan, doanh nghiệp, trường học) trong toàn tỉnh đã tập trung đổi mới phương pháp viết giáo án, phương pháp giảng bài, hình thức truyền giảng để đạt kết quả cao nhất.

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

Lực lượng dân quân huyện Kỳ Anh nâng cao trình độ nhận thức chính trị, bản lĩnh, ý thức chấp hành pháp luật cho bản thân qua sách báo trong những giờ nghỉ giải lao.

Riêng Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 mới được tổ chức vừa đây, lực lượng cán bộ giảng dạy chính trị trong LLVT toàn tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn về phương pháp lên lớp, chất lượng bài giảng, kỹ năng sư phạm, cách xử lý các vấn đề...

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong LLVT Hà Tĩnh

Mô hình giáo án, học cụ môn chính trị của do Ban CHQS huyện Lộc Hà và Ban CHQS huyện Đức Thọ xây dựng.

Đại tá Võ Quang Thiện - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đánh giá: “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong LLVT có ý nghĩa, tác động rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác này theo phương châm hướng về cơ sở, phục vụ cơ sở, giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh ngay từ cơ sở. Qua đó, tạo sự đồng thuận, khơi dậy ý thức tự giác, ý chí tự cường, tinh thần xung kích cho cán bộ, đảng viên trong LLVT để góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố tiềm lực QP-AN...”

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast