Nghe lời bộ đội Thông, người lầm lỗi vùng biên Hà Tĩnh tích cực làm lại cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Gần 30 năm khoác lên mình màu xanh áo lính, dấu chân của Trung tá Phan Văn Thông ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã in đậm khắp mọi nẻo đường biên cương, làm nhiều việc ý nghĩa, được cấp trên tin tưởng, nhân dân mến phục.

Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

7h sáng, Trung tá Phan Văn Thông - Đội phó Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã trang phục chỉnh tề, sổ sách, tài liệu đầy đủ để cùng đồng đội rời đơn vị, xuống địa bàn. Hôm nay, anh đi đến nhà những người đã từng lầm lỡ với “nàng tiên nâu” ở các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 để nắm bắt tình hình sức khỏe, việc cai nghiện bằng Methadone, cũng như việc làm ăn của các thành viên trong “Câu lạc bộ tình thương”.

Nghe lời bộ đội Thông, người lầm lỗi vùng biên Hà Tĩnh tích cực làm lại cuộc đời

Ngoài nhắc nhở những người đã trót “nhúng chàm” không được lôi kéo, dụ dỗ người khác đi vào con đường nghiện ngập thì mỗi lần xuống địa bàn Trung tá Thông (thứ tư từ phải sang) đều đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền nhân dân dạy bảo con em tránh xa “cái chết trắng”

Đến nhà anh Phạm Q. M. - một trong những mảnh đời lầm lỗi nay là tuyên truyền viên tích cực trong phòng chống ma túy ở thôn Khe Năm (Sơn Kim I), được anh tâm sự: “Do đua đòi cùng nhóm bạn, tôi đã từng lâm vào con đường nghiện ngập rồi bị nhiễm HIV. Tưởng chừng mọi thứ đã bị vứt bỏ, nhưng nhờ sự cảm thông, giúp đỡ của anh Thông nên cuộc đời tôi đã có thêm trang mới. Tôi đã được tham gia “Câu lạc bộ tình thương”, được giúp đỡ để đoạn tuyệt với ma túy, được tiếp thu những suy nghĩ và lối sống lành mạnh, được tạo điều kiện làm ăn... nên tôi đã không còn bị kỳ thị, có cuộc sống ổn định”.

Không chỉ anh M. mà rất nhiều cuộc đời lầm lỗi vì ma túy trên tuyến biên giới này đều xem bộ đội Thông là điểm tựa để hoàn lương, hướng thiện. Anh cùng đồng đội đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng khác thiết lập lại tình hình ANTT, bài trừ ma túy, xây dựng xóm làng bình yên, cuộc sống hạnh phúc. Sự yêu thương, tinh thần trách nhiệm của anh đã giúp vùng biên Hương Sơn “giảm nhiệt” về tội phạm và tệ nạn ma túy, chấm dứt cảnh “đầu bạc tiễn đầu xanh” đầy bi thương, không còn cảnh những gia đình tan nát phải ly tán tha phương vì nghiện ngập…

Nghe lời bộ đội Thông, người lầm lỗi vùng biên Hà Tĩnh tích cực làm lại cuộc đời

Nhờ sự giúp đỡ của Trung tá Thông và Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mà anh Phạm Q. M. (đứng giữa) đã đoạn tuyệt được với ma túy, có gần 6ha rừng các loại để cải thiện thu nhập, cuộc sống.

Đặc biệt, góp phần hồi sinh những mảnh đời lầm lỡ, một vùng biên phức tạp, năm 2010, anh Thông đã chủ động tham mưu cho đơn vị và chính quyền địa phương thành lập “Câu lạc bộ tình thương” dành cho người lầm lỗi. Với vai trò là Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ, anh đã xây dựng được mái nhà chung cho 43 thành viên là người lầm lỡ vì ma túy, vì HIV để họ vừa sinh hoạt, nương tựa vào nhau, vừa cùng góp sức tuyên truyền, ngăn ngừa ma túy phá hoại làng quê, con em địa phương, sống có ích cho đời…

Xây dựng địa bàn không tiếng súng

Sau khi tốt nghiệp Trường Nghiệp vụ Biên phòng I (năm 1992), Phan Văn Thông được điều về công tác tại Đội Vận động Quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và anh luôn “Lấy sự nghiệp quân đội làm trọng, xem đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là người thân”.

Trong suốt 28 năm trong quân ngũ, anh đã tích cực bám dân, bám bản, trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, các xã biên phòng phát triển toàn diện về mọi mặt.

Nghe lời bộ đội Thông, người lầm lỗi vùng biên Hà Tĩnh tích cực làm lại cuộc đời

Với việc vận động, thu hồi hàng chục khẩu súng quân dụng, hàng trăm khẩu súng tự chế và các loại chất nổ nguy hiểm, trung tá Thông (ngoài cùng bên trái) đã xây dựng được địa bàn không tiếng súng nổ, nhân dân ít vào rừng săn bắn, hạn chế được nguy cơ mất ANTT...

Đặc biệt, anh luôn sát cánh bên bà con, nói cho bà con hiểu, làm cho bà con tin để thay đổi tư duy làm ăn, phát triển sản xuất, từng bước đoạn tuyệt với tập quán vào rừng khai thác lâm sản, sử dụng các loại vũ khí nguy hiểm để săn bắn, hay đưa các vật liệu nổ để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn…

Do địa bàn vùng ven biên từng là nơi tập kết nhiều vũ khí trong chiến tranh và người dân có tập quán vào rừng săn bắn nên những năm trước đây việc sử dụng các loại vũ khí quân dụng, súng tự chế ở các xã biên giới Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 khá tràn lan. Điều này không chỉ xâm hại động vật rừng, vi phạm lâm luật mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, anh Thông đã cùng đồng đội kiên trì bám dân, bám địa bàn tuyên truyền, vận động giải thích tác hại của việc sử dụng súng, vật liệu nổ để bà con tự tự động giao nộp hoặc thông tin cho BĐBP để đến thu hồi hàng chục khẩu súng quân dụng, hàng trăm khẩu súng tự chế và nhiều loại công cụ hỗ trợ nguy hiểm khác.

Nghe lời bộ đội Thông, người lầm lỗi vùng biên Hà Tĩnh tích cực làm lại cuộc đời

Không chỉ giúp bà con ngăn ngừa “Cái chết trắng”, hỗ trợ những cảnh đời lầm lỡ hoàn lương mà trung tá Thông còn định hướng bà con vùng biên, nhất là các thành viên trong “Câu lạc bộ tình thương” làm kinh tế vườn đồi, cuộc sống không lệ thuộc vào khai thác lâm sản trái phép...

Anh Vi Văn Thắng (xã Sơn Kim 2) chia sẻ: “Cách đây hơn 1 năm, khi đi vào rừng tôi nhặt được 1 khẩu súng quân dụng AK nên có ý định cất để vào rừng săn bắn trộm các loại muông thú. Nhưng khi anh Thông biết tin thì đã đến tận nhà trò chuyện, phân tích thấu tình đạt lý, khuyên nhủ đủ thiệt hơn nên tôi đã tự nguyện mang súng lên Đồn Biên phòng giao nộp, không còn ý nghĩ không tốt như ban đầu. Đến giờ, tôi vẫn thấy việc làm của mình như thế là đúng và khi thấy ai có súng tôi đều khuyên họ đừng sử dụng, gọi cho anh Thông giao nộp".

Luôn được cấp trên gửi gắm niềm tin

Thượng tá Phan Duy Vỵ - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo nhận xét: “Giao việc cho đồng chí Thông là lãnh đạo đơn vị yên tâm tuyệt đối, bởi đây là cán bộ có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, tham mưu có hiệu quả nhiều vấn đề, vụ việc phức tạp nảy sinh trên địa bàn. Ngoài ra, anh còn luôn sẵn sàng tận tình chỉ bảo những kinh nghiệm, những cách làm hay cho các cán bộ, chiến sỹ thế hệ sau cùng học tập”.

Nghe lời bộ đội Thông, người lầm lỗi vùng biên Hà Tĩnh tích cực làm lại cuộc đời

Anh Thông thường đến tận nhà cầm tay chỉ việc cho người nghèo ở Sơn Kim 2 để họ vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Sĩ Luận - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) đánh giá: “Trung tá Phan Văn Thông là người bám trụ gắn bó với địa phương nhiều năm, chỗ nào khó khăn cũng có mặt anh, anh rất nhiệt tình, được chính quyền tin tưởng, nhân dân mến yêu, trân trọng. Anh cùng Đội VĐQC của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo có vai trò hết sức quan trọng trong việc tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác tôn giáo, dân tộc vài các vụ việc phát sinh trên biên giới…”.

Với tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến không mệt mỏi, 8 năm liên tục, Trung tá Phan Văn Thông đã được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua, được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng nhiều bằng khen.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast