Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tình cảm và trách nhiệm, BĐBP Hà Tĩnh đã giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên 2 tuyến biên giới chỉnh trang, nâng cấp, xây mới nhiều ngôi nhà và các công trình phụ trợ.

Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng thăm hỏi, chia vui với gia đình chị Phạm Thị Tuyết Nga khi về ở trong ngôi nhà mới.

Bản thân thường xuyên đau ốm, chồng không có việc làm, con nhỏ nên 5 thành viên trong gia đình chị Phạm Thị Tuyết Nga ở thôn 5, xã Sơn Hồng (Hương Sơn) phải sống trong căn nhà xập xệ, xuống cấp.

Chia sẻ hoàn cảnh của chị Nga, cách đây một năm, BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng và đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm khác được thêm hàng chục triệu đồng nữa để giúp gia đình chị xây dựng ngôi nhà khang trang.

Chị Phạm Thị Tuyết Nga phấn khởi: “Tổ ấm mới đã giúp chúng tôi chấm dứt nỗi niềm trăn trở nhiều năm, hết cảnh âu lo mỗi khi trời mưa gió, tạo động lực cho vợ chồng vươn lên trong làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, con cái học hành ngày càng tiến bộ hơn. Gia đình tôi rất biết ơn về tình cảm, trách nhiệm của các chú BĐBP”.

Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

Ngôi nhà kiên cố, kín đáo của anh Đỗ Hùng (xã Thọ Điền) được BĐBP hỗ trợ xây dựng.

Khi di dời từ vùng lòng hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang về nơi tái định cư, vì điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp nên gia đinh anh Đỗ Hùng ở thôn Hoa Thị, xã Thọ Điền (Vũ Quang) phải ở trong căn nhà gỗ nhỏ, vách ngăn bằng ván tạm, nền xi măng.

Cuộc sống của gia đình anh chị khá bất tiện vì căn nhà sơ sài, mưa thì bị thấm dột, mùa hè thì nóng nực. Gia đình anh Hùng rất mong muốn sửa sang căn nhà nhưng vì việc làm không ổn định, thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn nên đành phải gác lại năm này qua năm khác.

Cách đây hơn 1 năm, anh được BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ 70 triệu đồng để chỉnh trang, nâng cấp lại nhà ở. Giờ đây, gia đình anh Hùng đã có được ngôi nhà khang trang, kín đáo, các thành viên trong gia đình đều phấn khởi.

Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

BĐBP tham gia ngày công lao động để giúp người dân khu vực biên giới xây dựng nhà ở.

Bí thư Đảng ủy xã Thọ Điền Đặng Khánh Trình thông tin: "Hai năm gần đây, BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho địa phương chúng tôi làm 2 căn nhà ở (mỗi nhà 70 triệu đồng) cho các gia đình khó khăn ở các thôn biên giới.

Ngoài ra, trong chương trình đồng hành xây dựng NTM, mỗi năm, Đồn Biên phòng Hương Quang cũng đã huy động lực lượng giúp khoảng 300 – 400 ngày công để giúp bà con chỉnh trang, nâng cấp khoảng 10 nhà ở/năm".

Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

BĐBP giúp người dân thôn 3, xã Hương Liên xây dựng nhà ở kiên cố.

Cùng với hỗ trợ xây dựng những căn nhà mới khang trang, sạch đẹp, kiên cố, những người lính quân hàm xanh ở Hà Tĩnh cũng đã tích cực giúp đỡ ngày công, máy móc, phương tiện, vật liệu... chỉnh trang, nâng cấp hàng trăm ngôi nhà ở, nhà bếp, công trình phụ trợ để cải thiện cuộc sống, sinh hoạt cho các gia đình và giúp địa phương đạt chuẩn tiêu chí nhà ở trong xây dựng NTM.

Đặc biệt, năm 2022, BĐBP Hà Tĩnh đã cắt cử 40 cán bộ, chiến sỹ về bám địa bàn liên tục trong 6 tháng để giúp thôn 3, xã Hương Liên (Hương Khê) xây dựng NTM. Trong những ngày “ba cùng” đó, những người lính đeo quân hàm xanh đã giúp đỡ, hỗ trợ bà con nơi đây nâng cấp được 10 nhà ở, xây mới 72 nhà bếp, chỉnh trang 86 nhà tắm và công trình vệ sinh tự hoại. Bà con rất phấn khởi, cảm động và biết ơn các chú bộ đội biên phòng.

Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP giúp người dân Hương Liên chỉnh trang nhà bếp và công trình phụ trợ.

Bà Nguyễn Thị Vinh ở thôn 3 (xã Hương Liên) chia sẻ: “Trong xây dựng NTM, thôn chúng tôi thuộc diện khó khăn nhất xã, trong đó có tiêu chí nhà ở dân cư. Rất may có các chú BĐBP về giúp đỡ ngày công, vật liệu, kinh phí và động viên... nên bà con mới có thể xây dựng mới, chỉnh trang, nâng cấp được nhiều nhà ở và các công trình phụ trợ như thế”.

Ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên giới Hà Tĩnh

Trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho bà Phan Thị Liên ở thôn 3, xã Hương Liên (Hương Khê).

Với tinh thần đồng hành, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, già cả ở khu vực biên giới đảm bảo nơi ăn chốn ở, các đơn vị biên phòng đóng quân dọc trên 2 tuyến biên giới ở Hà Tĩnh đã cùng chính quyền địa phương rà soát địa bàn, khảo sát tinh hình, lựa chọn đúng đối tượng thụ hưởng.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp, hỗ trợ làm 21 ngôi nhà kiên cố có đồng bào khó khăn ở vùng biên với số tiền 1.260 triệu đồng. Ngoài ra, bình quân mỗi năm toàn lực lượng tham gia ngày công để giúp đỡ bà con vùng biên khoảng 40-45 nhà ở và khoảng 50-60 công trình phụ trợ trong các đợt về cơ sở giúp xây dựng NTM.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast