Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

(Baohatinh.vn) - Mấy ngày qua, 1.115 quân nhân hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2023 ở các đơn vị bộ đội trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh đã trở về quê hương.

Sau những ngày bịn rịn chia tay đơn vị, đồng đội và môi trường quân ngũ, những người lính vừa hoàn thành NVQS ở các đơn vị bộ đội trong và ngoài tỉnh lại trở về trong vòng tay nồng ấm của người thân, gia đình và quê hương.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Đại diện cấp ủy, đoàn thể và Ban CHQS xã Tân Mỹ Hà (huyện Hương Sơn) thăm hỏi, động viên quân nhân Phan Anh Tuấn ở thôn Bắc Hà.

Về đến nhà, vừa đặt ba lô xuống, anh Phan Anh Tuấn ở thôn Bắc Hà, xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn) đã nhận được những cái ôm thật chặt, những cái bắt tay thân tình của bố mẹ, người thân, đại diện chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đến cùng chung vui, chúc mừng, động viên.

Anh Phan Anh Tuấn chia sẻ: “Gần 2 năm qua, tôi đã không ngừng cố gắng rèn luyện, học tập, phấn đấu để hoàn thành nghĩa vụ của một quân nhân ở Vùng 3 Hải quân (Quân chủng Hải quân). Quãng thời gian đó đã giúp bản thân tôi chững chạc, trưởng thành hơn và giờ đây tôi đã sẵn sàng tâm thế để tích cực tham gia các hoạt động kinh tế của gia đình và vững tin lập thân, lập nghiệp”.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Những ngày cuối trong quân ngũ, binh nhất Lương Ngọc Sơn (thứ 2 từ phải qua) vẫn tranh thủ giúp đỡ các tân binh ôn tập kiến thức môn chính trị.

Xuất ngũ sau 2 năm rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân đội tại Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh), quân nhân Lương Ngọc Sơn (SN 1995, ở phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tổ chức đón tiếp, thăm hỏi chu đáo.

Anh Lương Ngọc Sơn cho biết: "Năm 2018, tôi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội và đã vào làm việc ở Khu kinh tế Vũng Áng với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Nhưng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đầu năm 2021, tôi xin bảo lưu việc làm và tình nguyện lên đường nhập ngũ. Với tôi, quân đội là một trường học lớn, đã trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, ý chí để trưởng thành hơn trong trường đời sau này. Nay trở về, được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và công ty cũ tiếp tục bố trí việc làm nên tôi rất phấn khởi, tự hào”.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Các quân nhân xuất ngũ là con em quê hương Hà Tĩnh huấn luyện tại Sư đoàn 324 tuyên thệ dưới cờ trước ngày trở về quê hương.

Cũng như Lương Ngọc Sơn, những người lính sau khi tham gia huấn luyện trên thao trường, tuần tra canh gác đang tìm cho mình những hướng đi mới với quyết tâm mới.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Binh nhất Nguyễn Văn Sơn - chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 giao lưu trước ngày xuất ngũ trở về quê hương Thịnh Lộc (Lộc Hà).

Anh Nguyễn Văn Sơn ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) tâm sự: “Sau 2 năm rèn luyện ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 (đóng ở Đô Lương, tỉnh Nghệ An), tôi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Xuất ngũ, tôi dự định sẽ tiếp tục đi học nghề, tìm kiếm công việc phù hợp, tích góp cho tương lai và tích cực tham gia các phong trào chung ở địa phương để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp”.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Thành phố Hà Tĩnh mừng đón những người con ưu tú của quê hương trở về sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Sự nỗ lực, cống hiến và thành tích của những quân nhân mới hoàn thành NVQS trở về đã được cấp úy, chính quyền các cấp ghi nhận cao.

Trong buổi đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Duy Đức khẳng định: “Những quân nhân này là nguồn nhân lực chất lượng cao đã được rèn luyện, thử thách trong quân ngũ. Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ đạo các xã, phường xem xét bố trí các công việc phù hợp ở cơ sở; đồng thời, lưu ý các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, tạo điều kiện để họ được bố trí việc làm phù hợp, sớm ổn định cuộc sống”.

Theo đánh giá của chính quyền và cơ quan quân sự các cấp, mỗi quân nhân sau khi tốt nghiệp “trường học lớn” từ môi trường quân đội trở về đều có lập trường, tư tưởng vững vàng và chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Họ là những người đã được trang bị trình độ về lý luận, kiến thức quân sự, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức kỷ luật nghiêm, có thể tham gia nhiều công việc ở cơ sở... rất cần thiết cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương trong tình hình mới.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Các quân nhân xuất ngũ ở Trung đoàn 841 nhận chế độ tiêu chuẩn.

Đến thời điểm này, 13 huyện, thành phố, thị xã ở Hà Tĩnh đã hoàn thành việc đón nhận 1.115 quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương. Hiện còn 85 đồng chí đang ở lại các đơn vị tiếp tục học sĩ quan dự bị và học chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ lâu dài trong quân đội.

Đặc biệt, những người con của quê hương Thành Sen lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong các đơn vị bộ đội mới xuất ngũ vừa rồi có gần 12% quân số được khen thưởng bằng các hình thức và 27 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phát huy vai trò của quân nhân xuất ngũ tại địa phương

Trước ngày xuất ngũ, các quân nhân của Trung đoàn 841 được đơn vị phối hợp với các trường nghề trên địa bàn tư vấn, giới thiệu học nghề.

Hiện nay, ngoài việc gặp mặt, tặng quà, động viên, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp cũng đang tích cực đồng hành cùng các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, cộng đồng để giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cựu quân nhân trong học nghề, tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp, xây dựng hạnh phúc gia đình...

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast