Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

(Baohatinh.vn) - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) Nguyễn Hoài Nam được mọi người quý mến vì luôn hăng say với công việc, trách nhiệm với đồng đội, nhiệt tình với bạn bè, tích cực tham gia các phong trào chung và làm ăn kinh tế giỏi.

Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Ngoài làm tốt công việc chuyên môn, Nguyễn Hoài Nam còn là người yêu lao động, làm kinh tế giỏi.

Những ngày này, hết thời gian làm việc là anh Nguyễn Hoài Nam (SN 1985) lại gấp rút trở về nhà để cùng vợ chăm sóc khu vườn đồi 2,5 ha ngút ngàn cam và bưởi, cành nào cành ấy nặng trĩu quả, hứa hẹn sau khoảng 2 tháng nữa sẽ cho một vụ mùa bội thu.

Đây được xem là thành quả của bao tháng ngày lao động không biết mệt mỏi, ý chí vươn lên thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu của một cán bộ bán chuyên trách cấp xã ở miền sơn cước.

Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Vợ chồng anh Nam đang kiểm tra những gốc cam sành để đảm bảo khoảng 2 tháng nữa sẽ cho thu hoạch tốt.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó lại đông anh chị em, từ nhỏ Nguyễn Hoài Nam đã phải nếm trải cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Đặc biệt, sau khi xây dựng gia đình (năm 2015), cuộc sống càng thêm phần túng thiếu bởi mức phụ cấp người hoạt động không chuyên trách của bản thân không đáng kể, vợ không có việc làm ổn định, sự hỗ trợ của hai bên nội ngoại ít, tất cả chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng.

Trước tình cảnh đó, Nam đã quyết định xây dựng mô hình kinh tế vườn đồi để thay đổi cuộc sống. Sẵn có 2,5 ha vườn đồi của gia đình đang trồng một ít keo, bạch đàn và cây dại mọc um tùm, năm 2016, Nam đã mạnh dạn vay ngân hàng, mượn anh em, bạn bè để tiến hành quy hoạch vườn đồi và bắt đầu trồng cam, bưởi, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Nhờ chăm chỉ lao động, biết áp dụng các tiến bộ KHKT và thực hiện tốt phương châm “lấy ngắn nuôi dài” nên kinh tế của gia đình anh ngày thêm phát triển.

Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Khu vườn đồi của Nam là nơi trao đổi kinh nghiệm làm ăn của lực lượng tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn.

Anh Nam chia sẻ: “Hiện nay, ngoài 1 ha keo tràm, một số gia súc, gia cầm thì khu vườn đồi của gia đình tôi đã có hơn 900 gốc cam sành và bưởi Phúc Trạch được trồng theo mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch.

Trừ chi phí sản xuất thì bình quân mỗi năm gia đình tôi có mức lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng và năm nay dự đoán sẽ cao hơn. Đây là mức thu nhập tôi không dám nghĩ đến khi mới khởi nghiệp, giúp cuộc sống của gia đình tôi vượt qua khó khăn, nghèo khổ để ngày càng sung túc hơn, chăm lo cho con cái tốt hơn”.

Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Với tinh thần ham học hỏi, luôn trách nhiệm với công việc, Nguyễn Văn Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ chịu khó làm ăn, vươn lên hoàn cảnh mà Nguyễn Hoài Nam còn là một cán bộ cơ sở mẫn cán, có trách nhiệm, tận tâm với công việc. Sau khi tốt nghiệp THPT (năm 2003), Nam ở nhà phụ giúp bố mẹ cải thiện kinh tế gia đình (3 năm), đi học cao đẳng chuyên ngành giao thông vận tải (3 năm) rồi về làm tại xã với vai trò người hoạt động không chuyên trách, phụ trách mảng xây dựng giao thông, thủy lợi (năm 2011).

Nam luôn lăn lộn với thực tiễn, tích cực tác tham mưu cho lãnh đạo xã về công tác quy hoạch trên địa bàn, góp phần đáng kể trong việc đưa bộ mặt xã Đức Hương trở nên khang trang, thuộc diện đẹp nhất huyện Vũ Quang.

Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Lực lượng dân quân xã Đức Hương trao đổi kinh nghiệm để đạt thành tích cao trong hội thao, nội dung chạy có vũ trang.

Đến đầu năm 2020, Nam đã được tín nhiệm, điều động sang làm Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Hương. Dù chưa một ngày sống trong môi trường quân ngũ, chưa được đào tạo chuyên ngành quân sự chính quy, mọi công việc đều khá mới mẻ nhưng với trách nhiệm được giao, Nam luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nam đã chủ động học hỏi về chuyên môn từ những người đi trước, tích cực nghiên cứu các tài liệu, tham vấn những vấn đề khó từ cán bộ Ban CHQS huyện để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng gắn với nâng cao đời sống, cải thiện sinh kế cho Nhân dân; tiến hành xây dựng NTM, xây dựng các công trình dân sinh phải kết hợp với công năng thực hiện nhiệm vụ phòng thủ, chiến đấu ở cơ sở.

Phó Chỉ huy trưởng BCHQS xã ở Hà Tĩnh vững chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Lực lượng tự vệ xã Đức Hương xếp thứ 2 toàn cụm trong Hội thao huấn luyện DQTV huyện Vũ Quang vào tháng 4/2022.

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hương Võ Xuân Nhâm đánh giá: “Được chính quyền và cấp trên tin tưởng, bà con tin yêu nên dù làm công việc gì, thời điểm nào, khó khăn đến mấy, đồng chí Nam vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, đồng chí Nam đã tích cực tham mưu, tham gia tổ chức thực hiện để xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên lớn mạnh, tổ chức huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó 3 năm gần đây luôn đứng tốp đầu của huyện.

Ngoài tham mưu, triển khai các biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, đồng chí Nam còn là một tấm gương điển hình của lực lượng dân quân ở địa phương trong việc phát triển kinh tế gia đình, để mọi người noi theo, học tập...".

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast