Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang sôi nổi tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt “tiễn anh lên đường tòng quân”. 

Những ngày cận tết Nhâm Dần, căn nhà của thanh niên Hồ Đình Long (dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, Hương Khê) luôn ấm áp tình cảm của bà con dân bản cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, chúc mừng người con của bản chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Qua tổ chức khám sức khỏe, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tuyển chọn 129 thanh niên đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, công an năm 2022.

Được cùng bà con dân bản và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và tổ chức các hoạt động giao lưu gặp mặt hai thanh niên của bản chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tôi hiểu niềm vui, tự hào của dân bản khi có thanh niên lên đường nhập ngũ.

“Gần 10 năm rồi, đợt này bản Rào Tre mới có 2 em dân tộc Chứt được nhập ngũ. Vào quân đội sẽ là cơ hội để các em được đào tạo, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Sau khi hết hạn nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, các em sẽ là nguồn cán bộ của bản.” - Trưởng bản Rào Tre Hồ Thị Kiên chia sẻ.

Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Ban CHQS xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh cùng cấp ủy, chính quyền và cán bộ y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát theo dõi tình trạng sức khỏe, thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 cho thanh niên chuẩn bị tòng quân.

Tôi đến thăm gia đình em Lê Hoàng Danh (tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) khi em đang giúp bố mẹ cải tạo, tu sửa lại căn nhà chuẩn bị đón tết. Từng học cao đẳng nghề lái máy múc và có việc làm ổn định ở Fomorsa nhưng khi được lệnh gọi khám tuyển, Danh đã tạm gác công việc để tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

“Nhập ngũ, em được công ty bảo lưu công việc. Dù có việc làm và thu nhập ổn định tại địa phương, nhưng em vẫn lên đường tòng quân vì bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của mỗi thanh niên, đây cũng là môi trường để em rèn luyện, thử thách” - Danh thổ lộ.

Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Đại diện lãnh đạo Ban CHQS huyện Can Lộc và thị trấn Nghèn động viên gia đình thanh niên Trần Văn Hoàng - giáo dân thuộc giáo họ Vĩnh Lộc trước khi lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Nguyễn Trí Tài (ở tổ dân phố Hồng Vinh, thị trấn Nghèn) là một trong 3 đảng viên của huyện Can Lộc lên đường nhập ngũ đợt này. Những ngày gần tết, nhận giấy báo trúng tuyển, tâm trạng Tài phấn khởi xen lẫn hồi hộp đợi ngày lên đường nhập ngũ.

“Biết con viết đơn tình nguyện nhập ngũ, gia đình rất vui vì môi trường quân ngũ là nơi để cháu phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, từ đó tích lũy hành trang khi xuất ngũ về địa phương tiếp tục công hiến sức trẻ xây dựng quê hương”, ông Nguyễn Trí Mạnh - bố đẻ của Tài thổ lộ.

Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Tranh thủ thời gian trước ngày nhập ngũ, thanh niên Trần Duy Khánh ở thôn Liên Phố, xã Thạch Hội (Thạch Hà) hướng dẫn cho em học bài.

Còn với thanh niên Trần Duy Khánh (thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, Thạch Hà) lại có hoàn cảnh khá đặc biệt. Mồ côi bố, mẹ làm ruộng, hoàn cảnh khó khăn nên Khánh phải tạm gác ước mơ vào giảng đường đại học, tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Khánh tâm sự: “Vào quân ngũ, em sẽ có điều kiện và cơ hội tiếp tục nuôi ước mơ thi vào các trường quân đội để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Cán bộ tuyển quân Ban CHQS huyện Kỳ Anh kiểm tra, chốt hồ sơ để phát lệnh gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Đến từng nhà, gặp gỡ mỗi thanh niên và gia đình, sẻ chia với mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng ở họ đều tỏ rõ niềm vinh dự tự hào, sự háo hức, sẵn sàng tâm thế, hăng hái lên đường nhập ngũ với khát vọng cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của đại dịch COVID-19, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác tuyển quân năm nay của các địa phương đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Kết quả đó đã phản ánh đúng thực chất vai trò tham mưu kịp thời của cơ quan quân sự các cấp từ tỉnh đến cơ sở; sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thông qua chăm lo chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình và các thanh niên trước lúc lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Thanh niên Hà Tĩnh sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Ban CHQS huyện Kỳ Anh cùng cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Bắc kiểm tra, động viên thanh niên địa phương trước ngày lên đường nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2022 đã được các địa phương gấp rút hoàn thành, đảm bảo cho ngày lên đường nhập ngũ thực sự là ngày hội của toàn dân...”.

“Tiếng trống hội tòng quân” đang đến rất gần, mong các thanh niên Hà Tĩnh tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống quê hương, tiếp bước cha anh, vượt qua mọi khó khăn, vững tay súng để bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Theo số liệu của cơ quan chuyên môn Bộ CHQS tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu 1.200 công dân nhập ngũ; trong đó, tuổi đời từ 18 - 21 đạt 86,4%; sức khỏe loại 1 và 2 đạt 83%; trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học chiếm 77,5% (đại học, cao đẳng hơn 9,3%); đảng viên 8; con cán bộ, công chức gần 4,6%; dân tộc thiểu số 6.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast